เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #อึ้ง UN ประณามพม่า ! หลังประหาร 4 คนร้าย ก่อเหตุก่อการร้ายสังหารตร.ไป5

#อึ้ง UN ประณามพม่า ! หลังประหาร 4 คนร้าย ก่อเหตุก่อการร้ายสังหารตร.ไป5

26 July 2022
326   0

   สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการเมียนมา ภายใต้การนำของรัฐบาลเผด็จการทหาร โดย พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ได้ประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย และอดีตสมาชิกพรรคสันนิบาตรแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี จำนวน 4 คน ในข้อหาว่าเป็นแกนนำการก่อการร้าย ซึ่งถือเป็นการประหารชีวิตเป็นครั้งแรกของเมียนมาในรอบ 32 ปี

อย่างไรก็ตาม รายงานจากสื่อท้องถิ่นของเมียนมา ระบุแต่เพียงว่า ทั้ง 4 คน ถูกประหารชีวิตภายใต้กระบวนการของเรือนจำ แต่ไม่ได้เปิดเผยในรายละเอียดว่า ประหารด้วยวิธีใด

ขณะเดียวกัน ทางด้านนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ได้ออกมาประณามรัฐบาลเผด็จการทหารเมียนมา ที่ตัดสินโทษประหารชีวิตข้างต้น โดยระบุว่า เป็นการละเมิดสิทธิของการมีชีวิต เสรีภาพ และความมั่นคงของบุคคลอย่างโจ่งแจ้ง

ทางด้าน บรรดานักวิเคราะห์ ออกมาตำหนิวิจารณ์ว่า รัฐบาลเผด็จการทหารของเมียนมา ได้นำโทษประหารชีวิตกลับมาใช้อีกครั้ง ในการเป็นเครื่องมือกำจัดผู้เห็นต่างทางการเมือง

สำหรับ ผู้ถูกประหารชีวิต ทั้ง 4 คน ประกอบด้วย นายโย เซยา ตอ อดีต ส.ส. พรรคเอ็นแอลดีของนางออง ซาน ซูจี ถูกจับเมื่อเดือน พ.ย. 2564 โดยศาลพิพากษาว่า มีความผิดด้านก่อการร้าย จากการใช้อาวุธปืนโจมตีรถไฟโดยสารในนครย่างกุ้ง และฆ่าตำรวจ 5 นาย นายจ่อ มิน ยู นักเคลื่อนไหวประชาธิปไตย ถูกศาลพิพากษาว่า มีความผิดด้านก่อการร้ายเช่นกัน นอกจากนี้ ยังมีอีก 2 คน ไม่ได้ระบุชื่อ โดยรายหนึ่งนั้นถูกกล่าวหาว่า เป็นคนส่งข่าวความเคลื่อนไหวของรัฐบาลทหารเมียนมาในนครย่างกุ้ง