ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #อียู-อังกฤษ จี้ไทย แก้ไขสิ่งผิดปกติ – ตรวจสอบทุจริตเลือกตั้ง62

#อียู-อังกฤษ จี้ไทย แก้ไขสิ่งผิดปกติ – ตรวจสอบทุจริตเลือกตั้ง62

28 March 2019
1532   0


อังกฤษแถลง จี้ ไทย ตรวจสอบเรื่องทุจริตเลือกตั้ง ลั่นการจัดตั้งรัฐบาลต้องเปิดเผย ด้านอียู ชี้สิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้น ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐบาลสหราชอาณาจักร เผยแพร่ แถลงการณ์ของ นายมาร์ค ฟีลด์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศด้านเอเชียและแปซิฟิกแห่งสหราชอาณาจักร ถึงการเลือกตั้งของประเทศไทย ในวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่า

“ผมยินดีที่ได้เห็นประเทศไทยมีการเลือกตั้ง นับเป็นเรื่องน่าปลื้มใจที่มีประชาชนชาวไทยจำนวนมากกระตือรือร้นอยากมีส่วนร่วมกำหนดอนาคตของประเทศ

“ในเรื่องความไม่ชอบมาพากลต่างๆ ที่มีรายงานเข้ามานั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการตรวจสอบอย่างรวดเร็ว โปร่งใส และเป็นธรรม เพื่อให้การเลือกตั้งมีความน่าเชื่อถือ และให้ได้ผลอย่างชัดเจนโดยเร็วที่สุด

“กระบวนการจัดตั้งรัฐบาลควรเป็นไปอย่างเหมาะสมและเปิดเผย ให้สะท้อนเสียงของประชาชนผู้ลงคะแนน”

“ทางอังกฤษหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ร่วมงานกับรัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามาใหม่นี้อย่างใกล้ชิด”

ขณะที่ สหภาพยุโรป หรืออียู โดยนางมายา โคซิยานซิค โฆษกของอียูฝ่ายกิจการต่างประเทศและนโยบายความมั่นคง เปิดเผยถึงแถลงการณ์ของอียูลงวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา ความว่า การเลือกตั้งทั่วไปของไทยเมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างเต็มรูปแบบครั้งแรกของไทยนับแต่ปี 2554 เป็นต้นมา ถือเป็นก้าวย่างสำคัญของการฟื้นฟูการปกครองระบอบประชาธิปไตย และประชาชนชาวไทยเป็นจำนวนมากได้เข้ามามีส่วนร่วมกับการเลือกตั้งข้างต้น เพื่อกำหนดอนาคตประเทศของพวกเขา

โดยทางอียู ได้เฝ้ารอที่จะให้มีการประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และยังเห็นว่า เป็นเรื่องสำคัญที่รายงานในสิ่งผิดปกติใด ๆ ที่เกิดขึ้นนั้น ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนและโปร่งใส

พร้อมกันนี้ ทางอียูยังได้เฝ้ารอการจัดตั้งรัฐบาลที่สะท้อนถึงเจตนารมณ์ของประชาชนผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้ โดยทางอียูพร้อมที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลใหม่ของไทย ในอันที่จะนำไปสู่การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นอย่างลึกซึ้ง และเพื่อผลประโยชน์แห่งประชาชนของทั้งสองฝ่าย

Cr.pptvhd

สำนักข่าววิหคนิวส์