ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #อิหร่านขู่ !! ถอนตัวข้อตกลงนิวเคลียร์ หากโดนมะกันคว่ำบาตรอีก

#อิหร่านขู่ !! ถอนตัวข้อตกลงนิวเคลียร์ หากโดนมะกันคว่ำบาตรอีก

31 October 2017
660   0

อิหร่านขู่ถอนตัวข้อตกลงนิวเคลียร์ หากโดนมะกันคว่ำบาตรอีก

China Xinhua News – ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของอิหร่านกล่าวเมื่อวันจันทร์(30 ต.ค.)ว่าอิหร่านจะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2015 หากสหรัฐฯ เสนอให้มีการคว่ำบาตรต่อสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านอีกครั้ง อ้างอิงจากรายงานของเว็บเตหะรานไทม์ส

พลเอก MohammadHossein Baqeri เสนาธิการกองกำลังของอิหร่านกล่าวว่าข้อตกลงอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างประเทศที่มีชื่อว่า แผนปฏิบัติการร่วมฉบับสมบูรณ์ (Joint Comprehensive Plan of Action – JCPOA) ควรให้ประโยชน์ต่อประเทศอิหร่านด้วยการกำจัดมาตรการคว่ำบาตรต่างๆ จากตะวันตก พร้อมกล่าวเสริมว่า หากมีการใช้มาตรการคว่ำบาตรอีก ก็คงไม่มีเหตุผลอะไรที่อิหร่านจะยังอยู่ในข้อตกลงนิวเคลียร์ดังกล่าวต่อไป

ข้อตกลง JCPOA เป็นเอกสารพหุภาคีที่หลายฝ่ายได้บรรลุร่วมกันหลังจากใช้พยายามทางการทูตเป็นเวลายาวนานหลายเดือนและได้รับการอนุมัติจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ โดยทางอิหร่านได้ยอมรับข้อจำกัดเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ และอีกฝ่ายก็ได้รับปากแล้วว่าจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร Baqeri กล่าว

“อิหร่านจะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อย่างแน่นอน หากมีการคว่ำบาตรภายใต้ข้ออ้างอื่นๆ”

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา กล่าวเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่าสหรัฐฯ ไม่สามารถรับรองการปฏิบัติตามข้อกำหนดนิวเคลียร์ของอิหร่านได้อย่างเป็นทางการ และสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้มีการตรวจสอบสถานที่ทางการทหารของอิหร่านด้วยเช่นกัน ซึ่งอิหร่านก็ได้ออกมาปฏิเสธในเรื่องนี้

สำนักข่าววิหคนิวส์