เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #อินโดฯทนไม่ไหว ! หันซื้อน้ำมันรัสเซีย หลังปชช.แห่ประท้วงน้ำมันแพง

#อินโดฯทนไม่ไหว ! หันซื้อน้ำมันรัสเซีย หลังปชช.แห่ประท้วงน้ำมันแพง

12 September 2022
201   0

 

 

อินโดฯจ่อซื้อน้ำมันรัสเซีย ผ่อนแรงกดดัน หลังคนประท้วงวิกฤตเศรษฐกิจหนัก
.

โจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย กำลังพิจารณาที่จะซื้อน้ำมันจากประเทศรัสเซีย ตามประเทศจีนและอินเดีย เพื่อหวังจะลดแรงกดดันจากปัญหาราคาพลังงานพุ่งสูงในประเทศ
.
อย่างไรก็ตาม นายวิโดโดได้ให้สัมภาษณ์กับทางไฟแนนเชียลไทมส์โดยระบุว่า ทางอินโดนีเซียกำลังพิจารณาถึงตัวเลือกต่างๆ ที่มีอยู่ และอินโดนีเซียจะพิจารณาที่จะซื้อน้ำมันจากประเทศที่สามารถเสนอราคาที่ดีกว่า
.
เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา นายวิโดโดได้ประกาศขึ้นราคาน้ำมันราว 30% โดยนายวิโดโดได้ระบุว่าการขึ้นราคาน้ำมันเป็นตัวเลือกสุดท้ายที่นายวิโดโดทำ เนื่องจากกำลังเผชิญแรงกดดันจากปัญหาการเงินของประเทศ ทำให้ประชาชนชาวอินโดนีเซียออกมาประท้วงในหลายพื้นที่ของประเทศ
.
และหากอินโดนีเซียตัดสินใจที่จะซื้อน้ำมันจากรัสเซียในราคาที่มากกว่าที่เพดานอัตราที่กำหนดโดยประเทศกลุ่มสมาชิก G7 อาจทำให้สหรัฐประกาศคว่ำบาตรอินโดนีเซีย
.
ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซานเดียกา อูโน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของอินโดนีเซีย เผยว่าอินโดนีเซียได้รับส่วนลด 30% ในการซื้อน้ำมันดิบจากรัสเซีย ในภายหลัง บริษัทเปตามินา ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันที่มีรัฐบาลอินโดนีเซียเป็นเจ้าของ ได้เปิดเผยว่ากำลังพิจารณาถึงความเสี่ยงในการซื้อน้ำมันจากรัสเซีย