ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #อานันท์ ชี้ !! ประชาธิปไตยในประเทศตะวันตกกำลังล้มเหลว

#อานันท์ ชี้ !! ประชาธิปไตยในประเทศตะวันตกกำลังล้มเหลว

16 June 2018
656   0

รศ.ดร. สังศิต พิริยะรังสรรค์ คณะบดีวิทยาลัยรังคม มหาวิทยาลัยรังสิต ได้โพสข้อความระบุว่า เมื่อคืนนี้(15 มิถุนายน) มีการพบปะประจำปีของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติชุดแรก(2544-2548) ที่มีคุณอานันท์ ปันยานชุนเป็นประธาน คุณชุมพล พรประภาและผมเป็นรองประธานคนที่ 1 และ 2 ตามลำดับ สภานี้เกิดขึ้นตามรัฐธรรมนูญปี 2540 ให้เป็นสภาของภาคประชาสังคมที่ทำหน้าที่สะท้อนปัญหาจากระดับล่างของสังคมให้คณะรัฐมนตรี สภานี้ถูกยุบไปโดยคำสั่งของคสช.เมื่อ 4 ปีก่อน ผมได้ขอให้คุณอานันท์พูดอะไรเล็กๆน้อยๆกับสมาชิก ผมใคร่ขอสรุปบางประเด็นที่ท่านพูดดังนี้คือ

1.one belt one road ของจีนแตกต่างจากการล่าอาณานิคมของชาติมหาอำนาจในอดีต แต่ในอนาคตจีนจะต้องรักษาผลประโยชน์ของตนทั่วโลก นี้จะเป็นความเสี่ยงของจีนที่หลีกเลี่ยงได้ยาก

2.ในเอเชียถ้าจีน ญี่ปุ่นและอินเดียไม่มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน สันติภาพในเอเชียจะเกิดขึ้นไม่ได้ ขณะนี้อเมริกากำลังสร้างความแตกแยกในเอเชีย โดยการเปลี่ยน asia pacific ให้เป็น indo pacific โดยการดึงอินเดียมาเป็นพันธมิตรเพื่อต่อต้านจีน

3.ใน asian จะไม่มีสันติภาพหาก vietnam, thailand และ mynmarไม่ร่วมมือกัน

4.ในขณะนี้ disruptive technology กำลังเป็นภัยต่อธุรกิจจำนวนมากในประเทศไทยแม้กระทั่งธนาคารขนาดใหญ่ก็ไม่เป็นข้อยกเว้น เนื่องจาก alibaba และธุรกิจข้ามชาติจำนวนหนึ่งกำลังทำหน้าที่เหมือน bank การขยายสาขาของ bank จะไม่มีอีกแล้ว แต่จะเป็นการทยอยปิดสาขาแทน ธุรกิจที่ใช้ technology เมื่อ 5 ปีก่อนหากไม่ใช่ new technology จะอยู่ได้ยาก ธุรกิจจะอยู่ได้ต้องเป็น digital technology เท่านั้น

5.ประชาธิปไตยในประเทศตะวันตกกำลังล้มเหลวทั้งที่ usa, england, italy , france ประชาธิปไตยของจีนมีเสถียรภาพมากกว่า แต่ก็ไม่เหมาะกับประเทศไทย

6. การเจรจาระหว่างคิมกับทรัมป์ แสดงให้เห็นถึงความเฉลียวฉลาดของนโยบายการฑูตของจีน เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ส่วนรัฐบาลที่โง่คือสหรัฐและญี่ปุ่น ท่านอานันท์ได้ถามถึงเรื่องสุขภาพของท่านอธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต ผมตอบไปว่าท่านแข็งแรงดีครับ สวัสดีจากผมเอง สังศิต พิริยะรังสรรค์

สำนักข่าววิหคนิวส์