ข่าวประจำวัน » #อานนท์ เหิม ! ต้องแก้รธน.ห้ามกษัตริย์พำนักต่างประเทศ-ตัดราชการในพระองค์

#อานนท์ เหิม ! ต้องแก้รธน.ห้ามกษัตริย์พำนักต่างประเทศ-ตัดราชการในพระองค์

24 August 2020
1329   0

ทนายอานนท์ ยังโจมตีไม่หยุด โพสต์เฟซบุ๊ก จี้แก้รธน.หมวด 2 ยุบราชการในพระองค์ ให้กษัตริย์อยู่เป็นมิ่งขวัญ ไปต่างประเทศต้องตั้งผู้สำเร็จราชการ

ความเคลื่อนไหวของนายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน และนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งถูกออกหมายจับจากกรณีชุมนุม “เสกคาถาปกป้องประชาธิปไตย” หรือ “ม็อบแฮร์รี่ พอตเตอร์” และได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจากศาลอาญา เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุด นายอานนท์ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ อานนท์ นำภา เนื้อหาระบุว่า “ถ้าจะแก้ปัญหาการขยายพระราชอำนาจของสถาบันกษัตริย์ ต้องแก้รัฐธรรมนูญหมวด 2 อย่างน้อย 2 มาตรา คือ 1.แก้ไขมาตรา 15 คือยกเลิกส่วนราชการในพระองค์ เพื่อนำไปสู่การยกเลิกส่วนราชการในพระองค์อื่นๆ เช่น พวกทหารที่โดนโอนไปขึ้นตรงต่อพระมหากษัตริย์ อย่าง กรมทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 11 ตาม พรก.โอนอัตรากำลังพลฯ 2662 โดยโอนกลับมาสังกัดกระทรวงกลาโหมและอยู่ภายใต้รัฐบาล

2.แก้มาตรา 16 ให้สอดคล้องกับการครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข คือ องค์พระมหากษัตริย์ต้องอยู่ในประเทศเพื่อเป็นมิ่งขวัญและทำหน้าที่ของการเป็นกษัตริย์อย่างเต็มที่ กรณีที่จะออกนอกประเทศต้องเป็นข้อยกเว้นและต้องตั้งผู้สำเร็จราชการสำหรับทำหน้าที่แทน

วิกฤติประเทศแก้ได้ด้วยรัฐสภา ผู้แทนราษฏรจงกล้าหาญได้แล้ว !!!