ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #อันตรายที่กำลังมาถึง ! ดร.เทอดศักดิ์ เตือนระวังเกิดการก่อการร้าย

#อันตรายที่กำลังมาถึง ! ดร.เทอดศักดิ์ เตือนระวังเกิดการก่อการร้าย

3 April 2021
702   0

   ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์ การเมือง การปกครอง ได้โพสข้อความระบุว่า

  อันตรายที่กำลังจะมาถึง

เหตุการณ์ในซินเจียง ที่สหรัฐได้ทำการคว่ำบาตรจนท.จีน โดยอ้างว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน ชาวมุสลิม อุยกูร์ที่ได้มีการตั้งกองกำลังปลดแอก ทำการก่อการร้าย ประกาศจะแบ่งแยกซินเจียง ออกจากนี้

ที่ผ่านมาหัวหน้าและขบวนการกลุ่มกบฎได้ถูกกวาดล้าง และได้หลบหนีมายัง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย พำนักอยู่กับขบวนการก่อการร้าย ถูกจนท.ไทยจับกุมไว้ และได้แหกคุกหลบหนีไปมาเลเซีย ต่อมาจีนได้ขอตัวไปดำเนินคดี ในยุค มหาเธร์ โมฮัมหมัด แต่ถูกปฏิเสธ เพราะเป็นมุสลิมด้วยกัน

ไต้หวัน สหรัฐก็สนับสนุนขายอาวุธ เชิญ ไช่ อิงเหวิน ปธน. เข้าร่วมพิธีสถาปนาประธานาธิบดีสหรัฐ และส่งเรือรบไปลาดตระเวนน่านน้ำทะเลจีน จนจีนออกกฎหมายให้สั่งยิงเรือที่รุกทางน่านน้ำและฟ้าได้

การที่สหรัฐสนับสนุนแบ่งแยกทั้งซินเจียง ฮ่องกง และไ้ต้หวัน นั้นเป็นหลักแบ่งแยกแล้วปกครอง เพื่อให้จีนเกิดความอ่อนแอ มิให้เป็นมหาอำนาจต่อสู้กับสหรัฐ

ในช่วงเวลาเดียวกันในยุคของโจ ไบเดน ก็ได้ออกคำสั่งยิงถล่มฐานทัพในซีเรีย และคว่ำบาตรรัสเซีย อ้างการจับกุม อเล็กซา ลาวาเนีย คู่ปรับของ วลาดีมีร์ ปูติน และกดดันซาอุดิอารเบีย ด้วยการแฉกรณีการเสียชีวิตของ จามาล คาช็อคกี ผู้สื่อข่าววอชิงตันโพสต์ ที่กล่าวหาเจ้าชายมูฮัมมัดบิน ซัลมาน เกี่ยวข้องกับการสังหาร เพราะต่อต้านเจ้าชายคาสถานทูตซาอุฯ

เพื่อบีบให้ราคาน้ำมันลดต่ำลง เพราะในสหรัฐอากาศหนาวจัด หลายมลรัฐมีคนตายจากอากาศหนาวจัด ไฟฟ้าดับ น้ำมันไม่พอใช้ ในขณะที่ซาอุฯและรัสเซีย ในนามกลุ่มโอเป็กพลัส ได้กดดันด้วยการเพิ่มราคาน้ำมัน ทำให้ราคาน้ำมันตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น หลังสถานการณ์โควิดเริ่มดีขึ้น และราคาได้ต่ำลงหลังโดนกดดันจากสหรัฐ

ในเอเซียนั้นจีนได้ตั้งกลุ่มการค้าใหม่ ที่มี 10 ชาติ ในเอเซีย และยุโรปเข้าร่วม เป็นข้อตกลงค้าขายที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทำให้การค้าสหรัฐ ที่เผชิญกับ โควิดอย่างหนัก มีคนตายแล้วเกือบ 5 แสนคน ป่วยมากเป็นอันดับ 1ของโลก มีการจ่ายเงินเยียวยาไปแล้วกว่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้สหรัฐอยู่ในสถานการณ์ที่ลำบาก แม้โควิดจะเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันแล้วก็ตาม

การกดดัน จีน รัสเซีย ซาอุฯ ซีเรีย หากเปรียบเทียบกับไทย ที่เผชิญจากอังกฤษ และสหรัฐ สกัดไม่ซื้อกะทิ จากไทย โดนอ้างมีการทารุณกรรมลิง เพื่อเก็บมะพร้าว ต่อมาก็ได้อ้างเหตุตัดสิทธิพิเศษทางการค้า ส่งสินค้าเข้าสหรัฐต้องเสียภาษี จากเดิมได้รับการยกเว้นนั้น

มีหลักที่เหมือนกันคือ สงครามทางการค้า แต่แตกต่างกันคือมิใช่หลักการแบ่งแยกแล้วปกครอง ในเชิงยุทธศาสตร์การเมือง การปกครอง ขั้นสูงแล้ว หลักที่สหรัฐดำเนินการในเชิงยุทธศาสตร์คือความมั่นคงของสหรัฐ ยังคง 3 ยุทธการ

คือ สงครามไวรัส (ยุทธวิธี ขายวัคซีนของ จอห์นสันแอนจอห์นสัน ไปทั่วโลก โดยแบ่งตัวแทนขายตามภูมิภาค ) สงครามทางการค้า(ยุทธวิธีกดดันชาติอื่นเพื่อสร้างรายได้เพิ่ม ) และสงครามอาวุธ (ยุทธวิธีก่อสงครามขายอาวุธ)

ในเชิงสถิติแล้วเหตุการณ์ที่รุนแรงและหนักขึ้นแบ่งเป็น 3 ห้วงเวลา คือ หลัง 25 ธันวาคม 2553 -28 กุมภาพันธ์ 2564 -29 มีนาคม 2564 ที่จะมีผลทั้ง ภัยธรรมชาติ ภัยการเมือง การบาดเจ็บและล้มตายของคนจำนวนมาก คนมีชื่อเสียง การเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ที่จะมีผลในเอเซีย ยุโรป และตะวันออกกลางเป็นส่วนใหญ่

สิ่งที่ไทยต้องเตรียมรับความพร้อม โดยเฉพาะภัยการเมืองที่โอกาสในเชิงสถิติ จะเกิดการพัฒนาทางการเมือง เป็นการก่อการร้าย และสงครามกลางเมือง มิต่างจากพม่า ที่จะรุนแรงในเดือนเมษายน – พฤษภาคม 2564
ด้วยความปราถนาดี

“ รู้จักแผ่นดินถิ่นกำเนิด รู้จักเทิดองค์กษัตริย์ของรัฐถา รู้จักคำสั่งสอนขององค์พระศาสดา จงรู้ซึ้งคำว่าราชาธิปไตย “

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา 3 มีนาคม 2564