ข่าวประจำวัน » #อังกฤษให้’ปู’ลี้ภัย !! ชี้อาจไม่มีการส่งตัวให้ไทย

#อังกฤษให้’ปู’ลี้ภัย !! ชี้อาจไม่มีการส่งตัวให้ไทย

7 October 2017
781   0

“อัยการ”ยันได้รับเบาะแส “ยิ่งลักษณ์”แล้วอยู่ที่ไหน แต่ยังต้องรอพนักงานสอบสวนยื่นคำขอตัว “ผู้ร้ายข้ามแดน” มาอย่างเป็นทางการก่อน จึงจะแจ้งอังกฤษได้ส่งตัวกลับมารับโทษได้ ยอมรับลำบากแน่ถ้า “ผู้ดี” ยอมให้สถานะผู้ลี้ภัย ชี้อาจถึงขั้นไม่ส่งตัวให้ไทย
ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม สำนักข่าวอิศรา ได้รายงานข่าวการให้สัมภาษณ์ นายอำนาจ โชติชัย อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ ถึงกรณีการขอตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นผู้ร้ายข้ามแดนว่า ปัจจุบัน พนักงานสอบสวนได้เบาะแสเพียงว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีอยู่ที่ประเทศไหน ซึ่งเป็นไปตามข่าวที่ปรากฏตามสื่อมวลชน แต่ขณะนี้อัยการยังไม่ได้รับคำขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการ โดยในคำขออย่างเป็นทางการนั้น พนักงานสอบสวนต้องระบุให้ชัดเจนว่าข้อกล่าวหาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ คืออะไร เป็นคดีทางการเมือง หรือทางทหาร หรือคดีทุจริต ผลคำพิพากษาเป็นอย่างไร ข้อเท็จจริงของคดีเป็นอย่างไร และสถานที่แน่ชัดของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ที่ไหน เป็นต้น

เมื่อถามว่า ตามสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างไทยและอังกฤษที่จัดทำขึ้นเมื่อ ร.ศ.130 หรือประมาณปี 2455 ยังมีผลบังคับใช้อยู่หรือไม่ นายอำนาจ ตอบว่า ยังมีผลบังคับใช้อยู่จนถึงปัจจุบัน และสัญญาดังกล่าวเปิดช่องว่า ถ้าทั้ง 2 ประเทศมีกฎหมายร่วมกัน สามารถขอตัวส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้ โดยกฎหมายของประเทศอังกฤษ กำหนดเรื่องคดีทุจริต หรือข้อหาเกี่ยวกับการปล่อยปละละเลยอยู่ด้วย เพราะคดีทุจริต เป็นกฎหมายที่ทุกประเทศทั่วโลกต้องบัญญัติไว้

ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อว่า หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะขอสถานะลี้ภัยทางการเมือง จะสามารถอธิบายในคำขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนได้หรือไม่ว่า ไม่ใช่คดีทางการเมือง นายอำนาจ ตอบว่า อธิบายได้อยู่แล้ว เพราะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถูกศาลพิพากษาแล้ว และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็เข้าสู่กระบวนการไต่สวนของศาลด้วยทุกนัด ดังนั้นแม้จะอ้างว่า เป็นคดีทางการเมือง แต่ประเทศไทยอธิบายได้แน่ว่า เป็นเรื่องของคดีทุจริต
ด้าน นายชัชชม อรรฆภิญญ์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ กล่าวว่า พนักงานสอบสวนยังไม่ประสานมาที่อัยการเรื่องการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน การที่อัยการจะพิจารณาในเรื่องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้ ต้องรอพนักงานสอบสวนก่อน ซึ่งจะต้องมีการแปลเอกสารพยานหลักฐานเป็นภาษาอังกฤษ ทำให้ต้องใช้เวลาพอสมควร ทั้งนี้สำนักงานอัยการสูงสุด ฝ่ายสำนักต่างประเทศ มีการหารือเตรียมพร้อมเรื่องนี้แล้ว แต่ยังไม่ได้ทำเป็นลายลักษณ์อักษร หากพนักงานสอบสวนประสานงานมา จะต้องตั้งคณะทำงาน ไม่ใช้พนักงานอัยการคนเดียวทำ เพราะเป็นเรื่องสำคัญต้องช่วยกันคิด ทำงานกันเป็นคณะ

เมื่อถามว่า มีข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยื่นขอสถานะผู้ลี้ภัยที่ประเทศอังกฤษแล้ว เป็นไปได้หรือไม่ว่าประเทศอังกฤษจะอนุมัติเร็วอย่างที่มีข่าวออกมา นายชัชชม กล่าวว่า เป็นเรื่องของกฎหมายภายในประเทศอังกฤษว่า สามารถให้สถานะผู้ลี้ภัยได้หรือไม่ และเร็วแค่ไหน ทั้งนี้หากอังกฤษให้สถานะผู้ลี้ภัยแล้ว คงลำบากในเรื่องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน อาจไม่มีการส่งตัวกลับมาให้ อย่างไรก็ดีแม้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้สถานะผู้ลี้ภัย ฝ่ายอัยการจะดำเนินการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนต่อ เพราะจะไปคิดเอาเองว่า เขาไม่ให้ไม่ได้ ต้องทำให้ถึงที่สุด

Cr.สำนักข่าวอิศรา

 

สำนักข่าววิหคนิวส์