ข่าวประจำวัน » #อลังการงานบาติกภูเก็ต 

#อลังการงานบาติกภูเก็ต 

9 September 2017
1150   0

          เริ่มแล้วงาน “Batik Design Week 2017” นำเสนอผลิตภัณฑ์ผ้าบาติกจากทั่วประเทศวันนี้-10 ก.ย.ที่ห้างเซ็นทรัลภูเก็ตหลายฝ่ายในจังหวัดภูเก็ต ทั้งภาครัฐ เอกชน ผนึกความร่วมมือจัดงาน “Batik Design Week 2017” ที่เซ็นทรัลภูเก็ต ดึงกลุ่มชุมชนผลิตผ้าบาติกจากทั่วประเทศ กว่า 30 ร้านค้าร่วมออกร้านและนำเสนอผลิตภัณฑ์ผ้าบาติกในรูปแบบต่างๆ

           นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เป็นประธานในพิธีเปิดงาน Batik Design Week 2017 ซึ่งทางบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด โดย บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีภูเก็ต(วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด ร่วมกับจังหวัดภูเก็ต กรมพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดภูเก็ต บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) มีนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นางสุดาวรรณ ปลอดทอง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต นายวีระชัย ปราณวีระไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีภูเก็ต(วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด คณะกรรมการจัดงานฯ แขกผู้มีเกียรติ ตลอดจนกลุ่มผู้ประกอบการ ประชาชนชาวภูเก็ต นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้าร่วมในพิธีเปิดและร่วมชมแฟชั่นโชว์ผ้าบาติก โดย มิสเตอร์ภูเก็ต ไทยแลนด์,มิสแกรนด์ ภูเก็ต และนักเรียนโรงเรียนอนุบาลภูเก็ต


           ภายในงานได้มีการรวบรวมกลุ่มชุมชนที่ผลิตผ้าบาติกจากทั่วประเทศครั้งแรกในประเทศไทย อาทิ จังหวัดภูเก็ต สงขลา นครราชสีมา จังหวัดตาก อ่างทอง จังหวัดลพบุรี นครพนม รวมแล้วกว่า 30 ร้านค้าเข้าร่วมออกร้านและนำเสนอผลิตภัณฑ์บาติกในรูปแบบต่างๆ เพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายในการผลิตและจำหน่ายในการสนับสนุนส่งเสริมซึ่งกันและกัน รวมทั้งเป็นการสนับสนุนส่งเสริมการดำเนินงานภายใต้คณะทำงานการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐที่มุ่งเน้นสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืนตามนโยบายของรัฐบาลอีกด้วย


           นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า การจัดงาน Batik Design Week 2017 ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 ในปีนี้ได้รวบรวมผู้ประกอบการบาติกจากทั่วประเทศ ถือได้ว่าเป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับชุมชนและเป็นการรวบรวมกลุ่มชุมชนที่ผลิตผ้าบาติกจากทั่วประเทศครั้งแรกในประเทศไทย อาทิ จังหวัดภูเก็ต จังหวัดสงขลา จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดตาก จังหวัดอ่างทอง รวมแล้วกว่า 30 ร้านค้า ร่วมออกร้านและนำเสนอผลิตภัณฑ์บาติกในรูปแบบต่างๆ เพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายในการผลิตและจำหน่ายในการสนับสนุนส่งเสริมซึ่งกันและกัน รวมทั้งเป็นการสนับสนุนการดำเนินงานภายใต้คณะทำงานการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐที่มุ่งเน้นสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืนตามนโยบายของรัฐบาล โดยทางบริษัทประชารัฐรักสามัคคีภูเก็ต(วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด ยังได้รับรางวัลผู้นำอาเซียนด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจนอีกด้วย


            ด้านนายวีระชัย ปราณวีระไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีภูเก็ต (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด กล่าวว่า การที่บริษัทประชารัฐฯ ภูเก็ต ได้เข้ามาขับเคลื่อนให้มีการรวมตัวกันของผู้ประกอบการผ้าบาติกถือเป็นอีกหนึ่งภารกิจของ บริษัท เนื่องจากผ้าบาติกถือเป็นอุตสาหกรรมสำคัญที่มีการผลิตและสืบต่อกันมาอย่างยาวนานของชาวจังหวัดภูเก็ต รวมทั้งจังหวัดทางภาคใต้ ทางบริษัทฯ จึงได้เข้ามาส่งเสริมเรื่องของช่องทางการตลาด การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้อันจะนำไปสู่การต่อยอดผลิตภัณฑ์และการสร้างความหลากหลายให้ผลิตภัณฑ์ผ้าบาติก รวมทั้งสร้างความตระหนักให้เห็นถึงความสำคัญของภูมิปัญญาท้องถิ่น และปลูกจิตสำนึกการสืบสานและอนุรักษ์การทำผ้าบาติกภูมิปัญญาท้องถิ่นใต้ ทั้งนี้เพื่อเป้าหมายการสร้างรายได้ให้กับชุมชน เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนมีการพัฒนาอย่างยั่งยืน

เครดิต:หนังสือพิมพ์ ภูเก็จอันดามัน

อ.สาริต พรหมนรา 

สำนักข่าววิหคนิวส์ รายงาน