ข่าวประจำวัน » #อรรถวิชช์ จี้!! ปลดล๊อคพรรคการเมือง ชี้ความจริงใจนายก

#อรรถวิชช์ จี้!! ปลดล๊อคพรรคการเมือง ชี้ความจริงใจนายก

29 October 2017
399   0

“อรรถวิชช์” มองถึงเวลาแล้วที่ คสช.จะส่งสัญญาณปลดล็อกให้พรรคการเมืองเข้าสู่โหมดทำกิจกรรมได้ เพื่อให้ปรับตัวสำหรับ กม.ลูก ชี้ความมั่นคงเกิดปัญหายังมี ม.44 อดีตรองเลขาฯ ปชป.เห็นพ้อง ต้องใช้เวลาปรับตัว ปลดล็อกยิ่งเร็วยิ่งดี มีผลการรับไม้ต่อ ชี้วัดความจริงใจนายกฯ

mgr – วันนี้ (29 ต.ค.) นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า วันนี้ถึงเวลาแล้วที่ คสช.จะส่งสัญญาณปลดล็อกให้พรรคการเมืองเข้าสู่โหมดทำกิจกรรมได้ เพื่อรองปรับตัวสำหรับกติกาใหม่ใน พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองที่ประกาศใช้ก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะเรื่องการทำไพรมารีโหวตคัดตัวผู้สมัครของพรรค ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ ซับซ้อนมากกว่ากฎหมายเดิม กลไกจะต้องเดินหน้า ไม่อย่างนั้นจะฉุกละหุก กระทบต่อการเลือกตั้ง ทั้งพรรคการเมือง และความเข้าใจของประชาชน จะเห็นได้ว่า ก่อนหน้านี้เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.ประกาศว่าจะมีการเลือกตั้งเดือน พ.ย. ปี 2561 ดัชนีในตลาดหลักทรัพย์ก็เกิดสัญญาณบวก ทะยานสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ที่พูดเเบบนี้ไม่ใช่ว่านักธุรกิจเขาไม่รัก พล.อ.ประยุทธ์ แต่เป็นเรื่องของความแน่นอนทางของนักลงทุนที่ชัดเจนเเล้วว่าอะไรจะเกิดขึ้นในปีหน้า ส่วนเรื่องปัญหาด้านความมั่นคง คสช.คงไม่น่ากังวล หากปัญหายังมีมาตรา 44 ในมืออยู่แล้ว แต่ถ้าไม่ให้ขยับให้ปรับตัวเลย ความซับซ้อนของกฎหมายพรรคการเมืองใหม่จะมีผลต่อการเลือกตั้งในอนาคตแน่นอน

นายศุภชัย ศรีหล้า อดีตรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการปลดล็อกคำสั่ง คสช.ให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ ว่าก่อนหน้านี้ คสช.บอกว่าไม่อยากให้ฝ่ายการเมืองขยับเพราะอยู่ในช่วงพระราชพิธีสำคัญของคนไทย ฝ่ายการเมืองทุกคนปฏิบัติตาม มาวันนี้งานพระราชพิธีสำคัญของคนไทยได้ผ่านมาอย่างราบรื่นแล้ว ประกอบกับก่อนหน้านี้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ประกาศและมีผลบังคับใช้ ทว่า มีคำสั่ง คสช.ที่ห้ามเคลื่อนไหวค้ำอยู่ เมื่อไปดูรายละเอียดกฎหมายลูกพรรคการเมืองทั้ง 150 มาตรา แต่ละมาตราทั้งละเอียด แต่ละขั้นตอนล้วนต้องใช้เวลาปรับตัว อาทิ ประชาธิปัตย์มีสมาชิกเดิมนับล้านคน ยังไม่นับจำนวนสาขาพรรคทั่วประเทศอีก จึงไม่ง่ายเลยที่จะอธิบายแจกแจงกติกาใหม่ในเวลาอันสั้น ดังนั้น การปลดล็อกยิ่งเร็วยิ่งดี มีผลต่อการรับไม้ต่อในการสร้างบ้านแปงเมือง ที่ตนพูดเพื่อให้ทำตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่ใช่มุมอื่น ถ้า คสช.อยากเห็นการปฏิรูปการเมือง อยากเห็นพรรคการเมือง เป็นของประชาชนจริงๆ แบบที่เคยประกาศไว้ ต้องให้เวลาประชาชน รวมถึงพรรคการเมืองปรับตัว แต่ถ้าไม่ทำตามคำพูด แสดงว่า ที่เคยพูดมาก็เเค่ลมปาก คสช. ต้องให้โอกาสประชาชน ให้โอกาสประเทศ เหมือนที่ประชาชนเคยให้โอกาสและรอคอย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.มาอย่างอดทน ก็วัดความจริงใจกันไปเลยว่า คสช.อยากเห็นการปฏิรูปการเมืองอย่างจริงใจหรือไม่

สำนักข่าววิหคนิวส์