ข่าวประจำวัน » #อย่าไปเยอะ..!!! ทำเนียบขาวสั่งจำกัดจำนวนทหารที่ส่งไปที่..

#อย่าไปเยอะ..!!! ทำเนียบขาวสั่งจำกัดจำนวนทหารที่ส่งไปที่..

8 July 2017
484   0


# อย่าไปเยอะ!!! ทำเนียบขาวสั่งจำกัดจำนวนทหารที่ส่งไปยังอัฟกานิสถาน
วารสารวอลล์สตรีทรายงานว่า ทำเนียบขาวได้กำหนดขอบเขตการส่งกองกำลังพิเศษของสหรัฐอเมริกาไปปฏิบัติการในอัฟกานิสถานต่อไปในอนาคต โดยได้มอบหมายให้นาย Jim Mattis รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกา มีอำนาจในการจำกัดจำนวนกองกำลังดังกล่าว
ข้อมูลระบุว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ได้มอบอำนาจในการส่งกองกำลังสหรัฐอเมริกาพิเศษไปยังอัฟกานิสถาน ให้แก่นาย Mattis ได้ไม่เกิน 3,900 คน และต้องผ่านการหารือกับทำเนียบขาวก่อน
ในช่วงปลายปี 2015 บารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา เคยวางแผนจะลดจำนวนทหารของสหรัฐอเมริกาที่ส่งไปยังอัฟกานิสถานจาก 9,800 คนให้เหลือประมาณ 5,500 คน และถอนกองกำลังออกมาทั้งหมดภายในสิ้นปี 2016 เมื่อเขาสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี
อย่างไรก็ตาม เมื่อสถานการณ์ความมั่นคงในอัฟกานิสถานได้ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น แผนการดังกล่าวของโอบามาก็ถูกเลื่อนออกไปเรื่อย ๆ
ปัจจุบันมีกองกำลังของสหรัฐอเมริกาประมาณ 8,400 คนและกองกำลังขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) อีก 5,000 คนที่ประจำการอยู่ในอัฟกานิสถาน เพื่อซ้อมรบและช่วยเหลือกองกำลังอัฟกานิสถานต่อต้านกลุ่มตอลิบาน และปฏิบัติภารกิจต่อต้านการก่อการร้าย
ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แดเนียล โคตส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาเตือนว่าสถานการณ์ด้านความมั่นคงในอัฟกานิสถานน่าจะเลวร้ายลงในอนาคต แม้ว่าสหรัฐอเมริกาและกลุ่มประเทศพันธมิตรจะได้ออกมาให้ความช่วยเหลือทางทหารมากขึ้นก็ตาม


# China xinhua news 
ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี

ข่าววิหคนิวส์ รายงาน