เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #“อย่าล้ำเส้น” ! จีน เหลือทนเตือน สหรัฐ คว่ำบาตรหวังฉวยโอกาสทางการค้า

#“อย่าล้ำเส้น” ! จีน เหลือทนเตือน สหรัฐ คว่ำบาตรหวังฉวยโอกาสทางการค้า

25 March 2022
526   0

 

สื่อต่างประเทศ รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งพยายามขัดขวางจีนไม่ให้ช่วยเหลือรัสเซียที่ถูกคว่ำบาตรจากการโจมตียูเครน เตือนปักกิ่งว่าอย่าฉวยโอกาสทางธุรกิจที่เกิดจากมาตรการคว่ำบาตรให้ความช่วยเหลือรัสเซียหลบเลี่ยงการควบคุมการส่งออก หรือรับทำธุรกรรมทางการเงินที่รัสเซียถูกแบน
.
เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาวเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เร็ว ๆ นี้ประเทศสมาชิกกลุ่ม G7 จะประกาศมาตรการตอบโต้ที่เป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อให้แน่ใจว่ารัสเซียไม่สามารถหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรจากตะวันตกที่บังคับใช้กับการรุกรานยูเครนด้วยความช่วยเหลือจากจีน หรือประเทศอื่น ๆ
.
ซัลลิแวนเผยว่า บนเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันซึ่งกำลังมุ่งหน้าไปกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมว่า “นั่นไม่ได้เจาะจงเฉพาะจีนเท่านั้น แต่จะใช้กับประเทศใหญ่ ๆ ทุกประเทศ และการตัดสินใจใด ๆ ที่ประเทศเหล่านั้นพยายามจะบ่อนทำลาย หรือทำให้มาตรการคว่ำบาตรที่เราวางไว้เบาบางลง
.
ซัลลิแวนเผยว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ถ่ายทอดข้อความนี้ไปยังจีน และ เราคาดหวังการสื่อสารที่คล้ายคลึงกันนี้จากสหภาพยุโรป และแต่ละประเทศในยุโรปด้วย
.
การจำกัดการส่งออกของสหรัฐฯ มีเป้าหมายขัดขวางไม่ให้รัสเซียเข้าถึงสินค้าสำคัญอย่างอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์และเครื่องบิน วอชิงตันกังวลว่าจีนจะช่วยรัสเซียกลบเกลื่อน และช่วยให้เข้าถึงผลิตภัณฑ์เหล่านี้ด้วยการละเมิดข้อจำกัดทางการค้า ซึ่งซัลลิแวนกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐฯ มีหนทางที่จะป้องกันไม่ให้สิ่งนี้เกิดขึ้น
.
ในส่วนของการชำระเงิน ซัลลิแวนเผยว่า สหรัฐฯ และพันธมิตร G7 จะตอบสนองต่อ ความพยายามอย่างเป็นระบบ ความพยายามครั้งใหญ่ ในการปรับเปลี่ยนแนวทางการชำระเงิน
.
ด้าน จีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์เผยกับ Reuters เมื่อวันพุธว่า สหรัฐฯ จะลงโทษบริษัทใด ๆ ก็ตามที่ละเมิดการควบคุมการส่งออกสินค้าต่าง ๆ อาทิ เซมิคอนดักเตอร์
——————————-