สกู๊ปข่าว » #อย่าดูแคลนข่าว’คว่ำบิ๊กตู่’! ถ้า’ต้นทุน’ไม่สูงจบไปแล้ว

#อย่าดูแคลนข่าว’คว่ำบิ๊กตู่’! ถ้า’ต้นทุน’ไม่สูงจบไปแล้ว

2 September 2021
593   0

อย่าดูแคลนข่าว’คว่ำบิ๊กตู่’

ถ้า’ต้นทุน’ไม่สูงจบไปแล้ว

การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลวันที่ 2 ยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางกระแสข่าวลือปฎิบัติการคว่ำนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ คาสภา

แม้’บิ๊กตู่’จะย้ำเสียงดังกลางสภาในการประชุม 1 ก.ย.ว่า เป็นเพียงข่าวลือและแอบอ้างเบื้องบน ยืนยันไม่มีลาออก ไม่ปรับครม.แน่นอน

แต่ข่าวลือก็ใช่ว่าจะลดลง มีการเพิ่มน้ำหนักโดยอ้างจำนวนส.ส.ที่จะเอาด้วย ได้เพิ่มเป็น 40-50 คน จากเดิมจะใช้เพียง 30 คน ซึ่งหากเป็นจริง จะให้เสียงส.ส.ไม่เอาพล.อ.ประยุทธ์ มีเกินกว่าครึ่งหนึ่งไปมากโข

ส่งผลให้การประชุมสภาเมื่อวานนี้ ในห้องดูจะโล่งโหวงเหวง มีส.ส.ร่วมประชุมน้อย เพราะส่วนใหญ่ออกไปติดตามข่าวความเคลื่อนไหวนอกห้องประชุมแทน

ขณะที่พรรคเล็ก ซึ่งหมายถึงทุกพรรคการเมืองที่ไม่ได้มีรัฐมนตรีในครม.รวมตัวหารือกันตลอดทั้งวัน ทั้งนี้ เสียงทั้งหมดรวมกัน 25 เสียง จะมีความสำคัญอย่างยิ่ง หากจะสวิงไปอยู่ข้างใดข้างหนึ่ง ระหว่างฝ่ายเอากับไม่เอาพล อ.ประยุทธ์ ทั้งยังจะเพิ่มเครดิตที่ดูดีให้กับรัฐมนตรีที่ถูกซักฟอกโดยตรงทันที ดังนั้น แม้พล.อ.ประวิตร จะประกาศ ไม่มีการ’แจกกล้วย’ แต่สถานการณ์แบบนี้ อาจจะมีคนเห็นต่าง และเชื่อว่า ‘กล้วย’ยังมีความจำเป็น

ที่ถูกตั้งข้อสังเกตุอีกอย่าง คือการทำหน้าที่องครักษ์พิทักษ์บิ๊กตู่ ซึ่งพปชร.วางไว้เกินกว่า 10 คน กลับแทบจะไม่มีใครเห็นทำหน้าที่ในสภาฯ โดยการลุกขึ้นเบรคฝ่ายค้าน

ทั้งที่ข้อมูลที่ฝ่ายค้านนำไปถล่มในสภาเมื่อวาน เท็จจริงไม่รู้ แต่จัดหนักใส่รัฐบาลเต็มๆ โดยเฉพาะ ช่วงไพรม์ไทม์ อย่างเช่น การอภิปรายของวิโรจน์ ลักขณาอดิศร จากพรรคก้าวไกล

กล่าวหาแผนวัคซีนลวงโลก สมคบคิดกันระหว่าง’บิ๊กตู้’กับ’รองหนู’ จนคารม พลพรกลาง ส.ส ก้าวไกล แต่ตัวและใจไปอยู่กับภูมิใจไทยนานแล้ว ต้องลุกขึ้นเบรคและประท้วงการทำหน้าที่ของประธาน

หรือบางครั้ง อาจจะมีส.ส.องครักษ์ อย่างกรุง ศรีวิไล อดีตพระเอกชื่อดีง ลุกขึ้นประท้วงบ้าง แต่ก็เป็นแถว 2 ไม่ใข่แถวหน้าขาประจำที่เคยทำหน้าที่

เท่ากับมีส่วนไปเพิ่มน้ำหนักให้กับกระแสข่าวกดดันที่พล.อ.ประยุทธ์ กำลังเผชิญ

แม้ร.อ.ธรรมมนัส พรหมเผ่า จะแถลงเป็นทางการปฏิเสธไม่ใช่คนเดินแผนร่วมกับพรรคเล็กหวังคว่ำ’บิ๊กตู่’กลางสภา และกล่าวหา’ไอ้ห้อยไอ้โหน’ แต่ก่อนหน้านั้น ก็โดนสื่อนำภาพ นั่งเป็นไข่แดงท่ามกลางพรรคเล็กในห้องประชุมสภา และเจ้าตัวยอมรับ เป็นคนสะท้อนปัญหาความไม่พอใจของส.ส.ในพรรคที่มีต่อ มท. 1 พล.อ.อนุพงษ์ ซึ่งเป็น 1 ในพี่น้อง 3 ป.

ข่าวลือที่หนักหน่วงและถาโถม ชนิดแจกแจงอย่างไรคนก็ไม่เชื่อนั้น ย่อมสะท้อน’ความไม่ธรรมดา’ ไม่ใช่ระดับ’หางแถว’ก็ทำได้

ขนาดพรรคเล็กส่วนใหญ่ยังเชื่อสนิทใจ และยืนยันมีคนติดต่อทาบทามจริง

ข่าวหวังคว่ำ’บิ๊กตู่’จึงไม่ใช่เรื่องที่จะลือกันเล่นๆ สนุกปากครับ

ประจักษ์ มะวงศ์สา