สกู๊ปข่าว » อย่าดันทุรังอีกเลย 

อย่าดันทุรังอีกเลย 

16 August 2017
802   0

         ปฏิรูปตำรวจ ด้วยการขึ้นเงินเดือน จาก 4 หมื่นเป็น 5 หมื่น ที่เอาทหารมาเป็นประธานปฏิรูปตำรวจ ก็ผิดตั้งแต่หลักแรก แถมจะให้นายกตั้งผบ.ตร.เสนอชื่อไป 3 คน เพื่อหวังหนีความขัดแย้งระหว่าตร.กับทหาร จนเป็นสงครามกลางเมืองเหมือนหลายๆประเทศ ขณะนี้เกิดเป็นปรากฎการที่เกิดการต่อต้านจากประชาชนดั่งเคยว่าไว้ ก่อนหน้านี้ 

การตั้งกก.ปฏิรูปที่ตั้งแล้วตั้งอีก ล่มแล้ว ล่มอีก เห็นรายชื่อแล้ว อยากเรียนตรงๆว่าลำบาก ไม่มีทางจะสำเร็จ เพราะจะสำเร็จได้หัวใจ อยู่ที่รัฐบาล ที่ต้องทำให้ “ประชาชนพึงพอใจ และผู้ถูกปฎิรูปพึงพอใจในหน้าที่ของตน” 

กก.ปฏิรูปที่ตั้งมาไม่มีอำนาจสั่งการ ทำได้เพียงเสนอแนะ ที่ปรึกษา เหมือนชุดที่ผ่านๆมาตั้งแต่ปี 2553 ตั้งมาเป็นสิบชุดก็เท่านั้น แถมคนที่ตั้งมา มีแต่ “พรรคพวก” ไม่เข้าใจ โครงสร้างการปกครองของไทย ตั้งแต่ อดีต ปัจจุบัน อย่างลึกซึ้ง ย่อมไม่สามารถในการมองเห็นอนาคต สู่โมเดลใหม่ในอนาคตได้ 
กรรมการปฏิรูปที่ตั้งมามีอายุ 5 ปี ก็มิต่างจาก กก.อานันท์ ปัญารชุน นพ.ประเวศ สภาขับเคลื่อน สภาปฏิรูปประเทศ ฯลฯ ที่ตั้งมาหลายสิบชุด ที่รวมกันเกือบ 1500 คน เสียงบประมาณจากภาษีประชาชนกว่า 500 ล้าน ประชุมแล้วประชุมอีก สอบถามความคิดเห็นแล้ว สอบถามความคิดเห็นอีก 
แถมเกรดกก.ชุดใหม่ ต่ำกว่าชุดเดิมๆด้วยซ้ำไป หากสำเร็จถือเป็นเรื่องแปลก หากทำไม่สำเร็จภาระกิจที่เขามา สังคมไทย สังคมโลกย่อม ถือว่า “ล้มเหลว” เหมาะกับวาทกรรม “เสียของ” ที่ผู้นำได้สร้างขึ้นมา มันจะย้อนรอยเข้าตัว 
ย้ำเสมอว่า 2 สิ่งที่นักการทหารจะทำไม่ได้ คือ ปฏิรูป และ เศรษฐกิจ เพราะมันลึกซึ้งซับซ้อน ยอกย้อนกลอุบาย ต้องใช้คนที่ชำนาญถนัด น่าเชื่อถือถึงจะรอด ยิ่งเดินเกมส์ออกหมาก ตั้งกรรมการปฎิรูป ซื้อเวลาเท่าไหร่ ความชอบธรรมก็ยิ่งจะน้อยลง คนจะมองว่าถูกต้ม เมื่อพ้นจากอำนาจ การถูกเอาคืนย่อมหนีไม่พ้น แม้ตัวเองจะไม่เจอโดยตรง ญาติ พี่ น้อง ลูก เมีย ย่อมหนีไม่พ้นที่จะโดนเอาคืน เขาไม่เอาคืนสิแปลก 
ทางออกมี 2 ทาง “ถอยทางยุทธศาสตร์ รุกทางยุทธวิธี”
1.ไปเป็นเฉพาะคสช.คุมทั้งหมด ลอยตัว ตั้งพลเรือนบริหาร ไม่ดีก็เปลี่ยนใหม่ เหมือนยุค รสช.ตั้ง นายอานันท์ เป็นนายกรัฐมนตรี 
2.ปรับครม.เอาคนชำนาญ เชี่ยวชาญ 3ด้าน เข้าแก้ไข ทั้งด้าน การเมือง เศรษฐกิจ ปฏิรูป ยังคง คสช.ในรัฐบาล ยกขึ้นรอง เพิ่มกำลังจาก 36 เป็น 48 เท่ากับรมต.1คน ต่อประชากร 1.5ล้านคน
แค่นี้ชาติก็จะรอดพ้นภัย อย่าดันทุรังอีกเลย ด้วยความปราถนาดี 

” ถึงเวลาตายวายชีวาวาท ทรัพย์และธาตุก็มิตกไปเมืองผี เกิดเป็นคนจงมุ่งทำแต่ความดี กลายเป็นผีตายไปใครก็ชม ”

เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา

16 สิงหาคม 2560