ข่าวประจำวัน » #อย่าก้าวล่วงสถาบัน ! ประยุทธ์ลั่น ทั้งชุมนุม-แก้ไขรธน.

#อย่าก้าวล่วงสถาบัน ! ประยุทธ์ลั่น ทั้งชุมนุม-แก้ไขรธน.

19 August 2020
1191   0

 

นายกฯ ระบุ อย่าก้าวล่วงสถาบัน ชูมีความสัมพันธ์กับคนไทยหลายร้อยปี ฉะข้อเรียกร้องบางอย่างทำสังคมไทยล่มสลายไปสู่สงครามกลางเมือง ย้อนสื่อ ตปท.ให้เข้าใจอัตลักษณ์ไทย เชื่อส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยชุมนุม ทำงาน 2 มิติ ฟื้น ศก.-รักษาความสงบการเมือง

วันนี้ (19 ส.ค.) เมื่อเวลา 15.10 น. ที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อประเมินสถานการณ์อันเป็นภัยคุกคาม ต่อความมั่นคงของชาติ ว่า ช่วงเช้าได้ประชุมเกี่ยวกับเศรษฐกิจ ซึ่งถือเป็นความสำคัญลำดับแรกในขณะนี้ ขณะเดียวกัน เราเผชิญสถานการณ์ในช่วงโควิด-19 ที่เป็นวิกฤตทั่วประเทศ แม้แต่ประเทศอังกฤษของสื่อมวลชนที่มาถามวันนี้ก็มีปัญหาเหมือนกันในเรื่องเศรษฐกิจ และเราก็มีปัญหาทางการเมืองมาด้วย ฉะนั้น อยากกราบเรียนว่า รัฐบาลจะมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ของเราทั้งสองมิติให้ดีที่สุด ในเมื่อช่วงเช้ามีการประชุมเรื่องเศรษฐกิจไปแล้ว ตอนบ่ายได้มีการประชุมฝ่ายความมั่นคง ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจะมีแต่ประเด็นที่มีข่าวชุกชุมในตอนนี้แต่เพียงอย่างเดียว แต่เราต้องทำอย่างไรว่าเศรษฐกิจจะเดินหน้าไปได้ ป้องกันสุขภาพให้ได้ เพื่อเตรียมการขับเคลื่อนประเทศไปสู่ระยะที่ 2 คือ มาตรการผ่อนคลายระยะที่ 7 อะไรทำนองนี้ ซึ่งได้ถามฝ่ายความมั่นคงว่ามีความพร้อมอะไรแค่ไหนอย่างไร

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องที่ทุกคนอยากจะทราบ คือ เรื่องการดำเนินการกรณีผู้ชุมนุม ซึ่งตนคิดว่าเป็นหลักการประชาธิปไตยของทุกประเทศ ตนเข้าใจ หลายคนมองตนว่ามาอย่างไร เผด็จการอย่างไร วันนี้อย่าลืมว่าเราเข้ามาด้วยกระบวนการประชาธิปไตย เรามีรัฐธรรมนูญ ส่วนที่จะแก้อะไรก็ไปว่ากันต่อไปในอนาคต แต่ขออย่าก้าวล่วงในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน ตนคิดว่าทุกประเทศก็คงเผชิญสถานการณ์แบบนี้มาด้วยกัน ฉะนั้น สิ่งที่เรากังวลในขณะนี้ หากเกิดความวุ่นวายมากยิ่งขึ้น โอเคล่ะ อาจจะมีผู้อยู่เบื้องหลังหรือไม่มีก็ตาม ซึ่งทุกคนทราบดีอยู่แล้ว และหลายคนก็บอกว่าไม่ใช่ ไม่ได้เกี่ยวข้อง ไม่อะไรต่างๆ อย่างไรก็ตาม อยากให้มองไกลไปอีกนิดนึง นั่นคือ อนาคตของพวกเราทุกคนว่าอยู่ที่ไหน ที่ประเทศชาติใช่หรือไม่ ถ้าเกิดสถานการณ์บานปลายไปเรื่อยๆ และทุกคนมุ่งหวังให้เกิดความรุนแรง ให้เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ สิ่งที่จะเกิดตามมาคือ ความไม่สงบเรียบร้อย จะกลับไปสู่สถานการณ์เดิมๆ ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว

“วันนี้อยากให้ทุกคนมองว่าเด็กๆ เหล่านั้น คือ พลังที่บริสุทธิ์ อาจจะมีส่วนหนึ่งที่ไม่เข้าใจ ส่วนหนึ่งอาจจะถูกชักนำ ฉะนั้น ขอให้ทุกคนมองถึงอนาคตเด็กๆ โดยเฉพาะผู้ใหญ่ในวันนี้ต้องมองถึงอนาคตของเด็ก

News1 กล่าวว่า