ข่าวประจำวัน » #อยู่ต่อหรือไป!! ฮุนเซนประกาศเลือกตั้งปีหน้า!

#อยู่ต่อหรือไป!! ฮุนเซนประกาศเลือกตั้งปีหน้า!

30 July 2017
911   0

                 30 กรกฎาคม 2560 สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงพนมเปญประเทศกัมพูชาว่าสมเด็จมหาอัครเสนาบดีเดโชฮุนเซน ได้ลงนามในร่างกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม 2561 ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ จะเป็นการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาชุดที่ 6 ของกัมพูชาหลังสงครามกลางเมือง


การเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อเดือนที่แล้ว นักวิเคราะห์มองว่าเป็นการวัดความนิยมของประชาชนที่มีต่อพรรคประชาชนกัมพูชา(CPP)ของสมเด็จฮุนเซน กับพรรคกู้ชาติกัมพูชา(CNRP) ของนายเข็มสีกาซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ปรากฏว่า พรรคฝ่ายค้านของกัมพูชามีคะแนนนิยมตามหลังพรรคประชาชนกัมพูชาของสมเด็จฮุนเซนไม่มากนัก


เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมารัฐบาลกัมพูชาของสมเด็จฮุนเซน เพิ่งเสร็จสิ้นการร่างกฎหมายที่ห้ามพรรคการเมืองยุ่งเกี่ยวกับผู้มีคดีอาญาติดตัวซึ่งดูเหมือนว่าจะมีเป้าหมายอยู่ที่นายสมรังสี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านที่ลี้ภัยอยู่ต่างประเทศ


สมเด็จฮุนเซนเป็นผู้นำประเทศกัมพูชามาตั้งแต่สิ้นสงครามกลางเมืองของกัมพูชา ตลอดเวลาในการครองอำนาจ เขาพยายามทำทุกอย่างเพื่อกำจัดฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง เมื่อการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ผ่านมา เขาออกโรงเตือนประชาชนว่า ประเทศกัมพูชาอาจเกิดสงครามกลางเมืองหากพรรคCPP ของเขาพ่ายแพ้การเลือกตั้ง ล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้ว เขาบอกต่อผมที่ชอบวิพากษ์วิจารณ์เขาให้เตรียมโลงศพไว้100-200 โรง เพราะเขาพร้อมที่จะกำจัด คน 100-200 คน หากเสถียรภาพของประเทศถูกคุกคาม

ทีมข่าว สำนักข่าว vihok news

ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี รายงาน