ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #อภิสิทธิ์ รับ จุดยืนที่ประกาศ “ไม่หนุนบิ๊กตู่” ไม่ใช่มติพรรค เเต่เป็นอุดมการณ์ของพรรค

#อภิสิทธิ์ รับ จุดยืนที่ประกาศ “ไม่หนุนบิ๊กตู่” ไม่ใช่มติพรรค เเต่เป็นอุดมการณ์ของพรรค

21 March 2019
1150   0

งูเห่ากับการเมืองไทยเป็นของคู่กันมาตลอด ยิ่งรัฐธรรมมูญเปิดทางให้ ส.ส.โหวตได้อย่างอิสระ ชั่วโมงพรรคประชาธิปัตย์ เป็นพรรคที่ถูกมองมากที่สุดว่า อาจจะมีงูเห่า แหกคอกไปสนับสนุนพรรคอื่น

สัญญาณอย่างหนึ่งก็คือ การประกาศไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ของนายอภิสิทธิ์ ปรากฎว่านายถาวร กลุ่มเพื่อนหมอวรงค์ บอกว่าในอนาคตก็เปลี่ยนได้ วันนี้นายอภิสิทธิ์ก็ยอมรับ จุดยืนที่ประกาศไปไม่ใช่มติพรรค

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับว่าการประกาศจุดยืน ไม่สนับสนุน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา และพรรคที่สืบทอดอำนาจ หรือกรณีของการแถลงชี้แจง ไม่คิดจะเลือกฝ่ายไปสนับสนุนนายทักษิณ ชินวัตร หรือพรรคในเครือข่ายระบอบทักษิณ เป็นแนวทางและอุดมการณ์ของพรรค ซึ่งไม่ใช่มติพรรคประชาธิปัตย์

พร้อมระบุว่านายถาวร เสนเนียม ก็ย้ำในหลักการที่ไม่ได้ต่างออกไป ว่าการจะสนับสนุนบุคคล หรือพรรคการเมืองใด ต้องเป็นมติพรรค เนื่องจากข้อบังคับพรรคกำหนดไว้ สอดรับกับคำยืนยันของนายถาวร และคำชี้แจงเพิ่มเติม ว่าจุดยืนที่หัวหน้าพรรค ตามที่ประกาศไว้ อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ ในกรณีที่มติของพรรค เห็นต่างออกไป

สำหรับข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ 2562 นอกจากคำประกาศอุดมการณ์ พรรคจะไม่สนับสนุนระบบ และวิธีแห่งเผด็จการ ไม่ว่าจะเป็นระบบและวิธีการของรัฐบาลใด ๆ แล้ว ในหมวดการจัดตั้งรัฐบาล ข้อ 96 ยังเขียนให้ที่ประชุมร่วม ระหว่าง กก.บห.และ ส.ส. จะเป็นผู้ลงมติว่าจะจัดตั้งรัฐบาล หรือร่วมรัฐบาล หรือถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลหรือไม่

Cr.workpointnews

สำนักข่าววิหคนิวส์