ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #อภิสิทธิ์เมิน! สมคิดหนุนบิ๊กตู่เป็นนายกฯ แจงสส.ไปคุยEECแค่ธุรกิจ

#อภิสิทธิ์เมิน! สมคิดหนุนบิ๊กตู่เป็นนายกฯ แจงสส.ไปคุยEECแค่ธุรกิจ

6 April 2018
596   0

“อภิสิทธิ์” เมิน “สมคิด” หนุน “พล.อ.ประยุทธ์” เป็นนายกรัฐมนตรี ต่อ ชี้ตั้งพรรคถือเป็นสิทธิ์ พร้อมชี้แจง ส.ส. ไปคุย EEC แค่ธุรกิจ

Inn – นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ประกาศสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี และมีแนวโน้มจะตั้งพรรคการเมืองว่า การตั้งพรรคเป็นสิทธิของทุกคน ส่วนที่ไม่ปลดล็อกการเมือง เพราะต้องการแช่แข็งพรรคเก่านั้น ขอให้ยืดหลักธรรมภิบาล เพราะหากเอาอำนาจรัฐมาสร้างความได้เปรียบทางการเมือง จะไม่สามารถปฏิรูปการเมืองได้ ส่วนกรณีที่มีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ไปพบนายสมคิด ได้มีการชี้แจงแล้วว่าพูดคุยธุรกิจในพื้นที่ EEC ซึ่งนายสกลธี ภัททิยกุล ได้ยืนยันความเป็นสมาชิกแล้ว แต่นายณัฐพล ทีปสุวรรณ ต้องรอปลดล็อกพรรคการเมือง เพราะไปบวชมา ซึ่งไม่กังวลว่าสมาชิกพรรคจะถูกดึงตัวไปร่วมพรรคใหม่

ส่วนการยืนยันสมาชิกพรรคตลอด 6 วัน ยังไม่สามารถสรุปยอดได้ เพราะหลายคนยังติดธุระ ซึ่งตนเองยังไม่พอใจกับยอดสมาชิกที่มายืนยันตน และขออย่าไปมองว่าสมาชิกมากแล้วจะได้เปรียบทางการเมือง แต่เป็นหลักประกันว่าจะไม่มีใครเป็นเจ้าของพรรคนอกจากประชาชนจึงพยายาม อำนวยความสะดวกเพื่อให้สมาชิกมายืนยันให้มากที่สุด
นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ความท้าทายของพรรคประชาธิปัตย์ครบรอบ 72 ปี ก้าวขึ้นปีที่ 73 คือการสืบสานอุดมการณ์
ภายใต้การเปลี่ยนของโลกและสังคมไทยอย่างรวดเร็วว่าแนวคิดของพรรคสามารถที่จะแก้ปัญหาของประเทศ ดังนั้นพรรคต้องเตรียมความพร้อมในการนำเสนอ แนวความคิดประเทศไทยว่าจะเดินไปอย่างไร ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เริ่มเปลี่ยนแปลงแล้ว และสมาชิกทุกคนเข้าใจแล้ว ว่าจะไปเปลี่ยนแปลงประเทศอย่างไร โดยตั้งใจเป็นทางหลักเพราะขณะนี้ประเทศไม่สามารถเดินหน้าไปได้ ซึ่งแนวทางที่ชัดเจนของพรรคประชาธิปัตย์ใช้ระบอบเสรีนิยมประชาธิปไตย ให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมือง เป็นผู้กำหนดอนาคตประเทศไทย แม้จะมีข้อจำกัดด้านกฎหมาย แต่พรรคก็ต้องฝ่าฟันให้ได้ ซึ่งพรรคทำมากกว่าที่กฎหมายกำหนด เช่น ให้สมาชิกมีสิทธิเลือกหัวหน้าพรรค และมีสาขาครอบคลุมมากกว่าทั่วประเทศ และหาสมาชิกให้มากที่สุด ป้องกันการครอบงำจากพรรค และพรรคจะเดินหน้าต่อไป เพราะกฎหมายและรัฐธรรมนูญที่เขียนอยู่ไม่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง ซึ่งพรรคจะทำทุกอย่าง แม้กฏหมายจะมีบทบัญญัติ ที่เป็นอุปสรรค แต่มั่นใจพรรคเดินหน้าได้

สำนักข่าววิหคนิวส์