ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #’อภิสิทธิ์’รอฝ่ายกม.ดูปมม.44ขัดรธน.คาดสัปดาห์หน้าชัด

#’อภิสิทธิ์’รอฝ่ายกม.ดูปมม.44ขัดรธน.คาดสัปดาห์หน้าชัด

27 December 2017
464   0

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คาดสัปดาห์หน้าชัดยื่น ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความ มาตรา 44 หรือไม่ ย้ำไม่ติดใจ คำสั่งนี้จะแก้ปัญหาพรรคการเมืองหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความเป็นไปได้ในการยื่นร้องศาลรัฐธรรมนูญ กรณีคำสั่งมาตรา 44 ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ว่า ฝ่ายกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ กำลังพิจารณา หากเข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญก็จะยื่นร้อง แต่หากไม่เข้าข่ายก็ไม่ยื่น เพราะต้องมีเหตุผลข้อเท็จจริง และสุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล ไม่ใช่เป็นการยื่นพร่ำเพรื่อ หรือตามความต้องการ ทั้งนี้ คาดว่าสัปดาห์หน้าจะได้ความชัดเจนเรื่องนี้

ส่วนข้อกังวลว่าคำสั่ง คสช. จะส่งผลให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปหรือไม่ เนื่องจากอาจทำไพรมารีโหวตไม่ทันนั้น นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า ที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์ ไม่เคยมีปัญหากับคำสั่ง คสช. และพยายามปฏิบัติตามมาโดยตลอด มีแต่พรรคการเมืองใหม่ที่มีปัญหานี้ พร้อมย้ำพรรคประชาธิปัตย์ไม่ติดใจว่า คำสั่งนี้จะแก้ปัญหาให้พรรคการเมืองหรือไม่ และยอมรับในการแข่งขันกับพรรคการเมืองที่เกิดขึ้นใหม่ แต่ขอให้เป็นการแข่งที่สร้างศรัทธา ไม่ใช่นำเครื่องมือมาทำลายกันเอง หากการใช้อำนาจรัฐเพื่อเอื้อประโยน์ทางการเมืองก็จะเป็นเหมือนยุคนายทักษิณ ชินวัตร คงหวังอะไรกับการปฏิรูปไม่ได้ และเสียดายคำสั่ง คสช. ที่ไม่เข้าใจโรดแมปของตัวเอง

Cr.inn news

สำนักข่าววิหคนิวส์