ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #อภิสิทธิ์จี้! คสช.เร่งสางกม.หลังสงกรานต์ เชื่อมีเลือกตั้งแน่อยู่ที่ช้าหรือเร็ว

#อภิสิทธิ์จี้! คสช.เร่งสางกม.หลังสงกรานต์ เชื่อมีเลือกตั้งแน่อยู่ที่ช้าหรือเร็ว

13 April 2018
523   0

“อภิสิทธิ์” จี้ คสช. เร่งสางข้อกฎหมายหลังสงกรานต์ นำประเทศเดินหน้า เชื่อมีเลือกตั้งอยู่ที่ช้าหรือเร็ว

Inn – นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าววิเคราะห์สถานการณ์การเมืองหลังสงกรานต์ว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องไปดำเนินการเรื่องกฏหมายให้เรียบร้อย เพราะขั้นตอนและโรดแมปขึ้นอยู่กับกระบวนการทางกฏหมาย ที่เดิมคาดว่า ภายในเดือนมิถุนายนนี้ กฏหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งจะแล้วเสร็จ แต่เมื่อมีการยื่นตีความ อาจทำให้ระยะเวลาขยับออกไปอีก ซึ่งปัญหาของพรรคการเมืองมี 2 ประเด็นคือ คำสั่งที่เป็นปัญหาละเมิดสิทธิประชาชน สร้างภาระและความเดือดร้อนโดยไม่จำเป็นให้พรรคการเมือง ซึ่งหากสะสางแล้วเสร็จก็จะทำให้เกิดความชัดเจนว่า จะกระทบกับการเลือกตั้งหรือไม่ และกำหนดการเลือกตั้ง 150 วันว่าจะเริ่มนับวันใด เพราะเป็นอำนาจของหัวหน้า คสช. หากเกณฑ์เวลา หัวหน้า คสช. สามารถลดทอนขั้นตอน ตลอดจนกรอบเวลา 90 วัน หากไม่จำเป็นก็สามารถตัดออกได้ ทุกอย่างจะแก้ไขได้ด้วยกรอบเวลาไม่ต้องมีปัญหาเรื่องการตีความ หวาดระแวงเป็นปมขัดแย้ง ดังนั้น คสช. ควรที่จะสะสางข้อกฏหมายเพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปได้

ส่วนความชัดเจนของพรรคการเมืองใหม่ อีก 2-3 เดือน จะมีความชัดเจนว่ามีพรรคเกินขึ้นอย่างเป็นทางการ แต่สุดท้ายหลังวันที่ 30 เม.ย. ไม่ว่าพรรคเก่าหรือใหม่ ก็ต้องรอ คสช. ปลดล็อกพรรคการเมือง เพราะไม่สามารถทำกิจกรรมทางการเมืองใดๆ ได้ทำให้เกิดช่องว่าง ดังนั้น คสช. ควรชัดเจน ไม่ใช่รอให้พรรคการเมืองไปขออนุญาต เพราะเป็นแนวทางที่ไม่ถูกต้อง หาก คสช. อนุญาตเป็นบางพรรค หรืออนุญาตช้าเร็ว จะเกิดความได้เปรียบ เสียเปรียบและไม่เป็นธรรม ในขณะที่รัฐธรรมนูญต้องการปฏิรูปการเมืองแต่กลับมองว่าพรรคการเมืองผูกกับการเลือกตั้งจนทำให้เกิดความขัดแย้งเหมือนที่ผ่านมา จึงขอให้มองพรรคการเมืองเป็นสถาบันที่ต้องดูแลประชาชน จึงขอให้ คสช. ทบทวนแนวคิดเพื่อให้ประเทศเดินไปได้ในช่วงครึ่งปีหลัง

ทั้งนี้ ส่วนตัวเชื่อว่า อย่างไรก็ต้องมีการเลือกตั้งไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว ซึ่งที่ผ่านมาประชาชนยอมรับสถานการณ์พิเศษด้วยเหตุผลด้านความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงเท่านั้น แต่จะดำเนินการต่อไปแบบนี้ตลอดคงเป็นไปไม่ได้

สำนักข่าววิหคนิวส์