ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #อนุสรณ์ชี้! การดูดส.ส.ไม่ใช่ครรลองปชต.เชื่อนักการเมืองน้ำดีไม่เข้าร่วมนายกฯ

#อนุสรณ์ชี้! การดูดส.ส.ไม่ใช่ครรลองปชต.เชื่อนักการเมืองน้ำดีไม่เข้าร่วมนายกฯ

29 April 2018
834   0

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. ระบุการดูดอดีต ส.ส.เป็นครรลองของประชาธิปไตยแบบไทยที่มีมานานก่อนยุค คสช. ว่า การดูดส.ส.ไม่ใช่ครรลองของประชาธิปไตยแบบไทย แต่อาจเป็นการใช้กำลังอำนาจที่มีอยู่เพียงคนเดียว กดดัน บีบบังคับ ให้นักการเมืองยอมให้การสนับสนุนด้วยสารพัดข้อต่อรองหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ยึดอำนาจเข้ามาโดย กปปส.
และเครือข่ายสร้างเงื่อนไขหาเหตุต้องปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง จนทหารมาปฏิวัติและทุกวันนี้ยังขัดแย้งกันไม่เลิก ผ่านไป 4 ปี การปฏิรูปย้อนยุคกลับไปเป็นการเมืองโบราณ ไม่สร้างสรรค์ พูดกลับไปกลับมา ซึ่งการรับสภาพว่าไม่มีทางเลือกต้องกลับไปดูดนั้น แปลว่า การปฏิรูปไม่มีอะไรที่เป็นความก้าวหน้าหรือไม่ หรือเหตุผลที่ใช้อ้างเพื่อยึดอำนาจ แท้จริงแล้วเป็นเพียงข้ออ้างที่จะเข้าสู่อำนาจโดยไม่ผ่านการเลือกตั้ง และเมื่อเข้ามาแล้วกทำทุกวิถีทางเพื่อการสืบทอดอำนาจเอาไว้ให้นานที่สุดหรือไม่ คสช.มีเครื่องมือ มีองคาพยพ มีงบประมาณ ทำอะไรได้ทุกอย่าง และไม่เคยกลัวใคร แต่กลัวอย่างเดียว คือกลัวการเลือกตั้งหรือไม่ ไม่แปลกใจเลยที่นักการเมืองน้ำดีมีมาก แต่ที่ไปดูดมาแต่ละกลุ่มแต่ละคนมีสภาพอย่างที่เห็น สะท้อนกฎของแรงดึงดูด สิ่งที่เหมือนกันจะมีแรงดึงดูดเข้าหากัน

นายกรัฐมนตรี ควรตั้งคำถามว่าเหตุใดนักการเมืองคุณภาพ นักการเมืองน้ำดีไม่ไปอยู่ด้วย ทำไมที่ดูดมาจึงมีสภาพแบบนั้น เพราะนักการเมืองน้ำดีคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนหรือข้อต่อรองเฉพาะหน้าที่ไม่ยั่งยืน ประชาชนรอว่าเมื่อไหร่ปฏิบัติการดูดจะเสร็จสิ้นหรือต้องรออะไรในการเปลี่ยนผ่านประเทศไปสู่ระบอบประชาธิปไตย เมื่อใดจะมีการเลือกตั้ง และยกเลิกข้อห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรม ปลดล็อกทางการเมือง ยกเลิกคำสั่ง คสช. ที่ 53/2560 ยกเลิกข้อห้ามการชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คน

สำนักข่าววิหคนิวส์