ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #อนุพงษ์ย้ำ! ยังไม่ถกปลดล็อกพรรค กำลังเร่งแก้กม.เลือกตั้งท้องถิ่น

#อนุพงษ์ย้ำ! ยังไม่ถกปลดล็อกพรรค กำลังเร่งแก้กม.เลือกตั้งท้องถิ่น

5 December 2017
721   0

           พล.อ.อนุพงษ์ ย้ำยังไม่คุยปลดล็อกพรรคการเมือง ไม่ห่วงจับอาวุธสงครามฉะเชิงเทรา ขอยึดตามกฏหมาย พร้อมเผย นายกฯ เตรียมลงพื้นที่ จ.ตรัง 8 ธ.ค. นี้ ติดตามแก้ปัญหาน้ำท่วม



           Inn – พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ที่ประชุม คสช. เมื่อวานที่ผ่านมา ไม่มีการพิจารณาปลดล็อกพรรคการเมือง ส่วนสถานการณ์ในประเทศที่มีการตรวจพบอาวุธสงครามที่ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ว่า ส่วนตัวไม่ห่วง และขอยึดตามกฎหมาย ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองต่างออกมาเรียกร้องให้ปลดล็อกพรรคการเมืองให้ดำเนินกิจกรรมพรรคตามกฎหมายพรรคการเมืองได้นั้น ขอให้เป็นไปถาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ระบุไว้

            พล.อ.อนุพงษ์ ยังกล่าวถึงขั้นตอนการจัดทำกฎหมายการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการของคณะกรรมการร่างกฎหมาย โดยในสัปดาห์หน้ากระทรวงมหาดไทยจะเร่งจัดทำให้แล้วเสร็จ เพราะยังมีขั้นตอนที่จะต้องผ่านสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ยืนยันจะใช้โครงสร้างตามที่คณะกรรมการปฏิรูปได้ทำไว้

            ทั้งนี้ การปรับลดอำนาจขององค์กรปกครองส่วนตำบล หรือ อบต. นั้น จะต้องรอข้อยุติจากสนช. ก่อน ว่าจะพิจารณากันอย่างไร ส่วนมองว่าการปรับลดอำนาจ อบต. จะต้องพิจารณาตามความเหมาะสม เพราะอาจจะควบรวมอำนาจหรือไม่ ก็สามารถทำได้ โดยเฉพาะ อบต.ขนาดเล็ก แต่ไม่ใช่อำนาจของตนเองในการพิจารณาเพราะต้องผ่านอีกหลายขั้นตอน ส่วนจะสามารถจัดการเลือกตั้งได้ช่วงใดนั้น ระบุว่าจะพยายามดำเนินการให้เร็วที่สุด

            นอกจากนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ได้กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในภาคใต้ว่า ขณะนี้ยังมีพื้นที่น้ำท่วมสูง 8 จังหวัด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี นราธิวาส สตูล พัทลุงและตรัง ซึ่งในวันที่ 8 ธันวาคมนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. จะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดตรังเพื่อติดตามปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการแก้ไขปัญหา และช่วยเหลือประชาชนในช่วงที่น้ำท่วม ขณะนี้เกิดน้ำทะเลหนุนทำให้ การระบายน้ำทำได้ยาก ทั้งผนังกั้นน้ำบางแห่งเกิดชำรุดโดยเฉพาะอำเภอเมือง และอำเภอกันตรัง

สำนักข่าววิหคนิวส์