ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #อนุทิน สุดทน ! จวกพวกแฉวัคซีนไม่หยุด หมอแจงแล้วก็ไม่สน

#อนุทิน สุดทน ! จวกพวกแฉวัคซีนไม่หยุด หมอแจงแล้วก็ไม่สน

13 April 2021
473   0

วันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “2-3 วันที่ผ่านมา เรื่องวัคซีนโควิด เป็นเรื่องที่สร้างความสับสนให้กับประชาชนมาก เพราะมีการเล่นการเมืองบนวัคซีน”
.
ผมฟันธงแบบไม่กลัวผิด นักการเมืองที่ไม่มีความรู้เรื่องวัคซีน หยิบยกข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศ มาขยายผล และตั้งข้อกล่าวหาวัคซีนแอซตราเซนเนกา และซิโนแวค ที่รัฐบาลจัดซื้อมา เป็นวัคซีนไม่มีประสิทธิภาพ ทั้ง ๆ ที่วัคซีน 2 ตัวนี้ ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก ให้ใช้ได้ และมีการใช้ในหลายประเทศทั่วโลก นอกจากนี้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญวัคซีน ยืนยันมาตลอดว่า วัคซีนทุกชนิดที่ใช้อยู่ในขณะนี้ แม้จะไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 100% แต่ป้องกันอาการป่วยหนัก และลดความเสี่ยงเสียชีวิตได้เกือบ 100%
.
คนพูด ไม่รู้ ไม่รับผิดชอบ คนรู้ ไม่มีโอกาสพูด
.
ทำให้ประชาชนสับสน และกระทบไปถึงการรับวัคซีนของประชาชน ซึ่งจะส่งผลให้การฉีดวัคซีน อาจจะไม่เป็นไปตามแผน ที่จะต้องเสร็จสิ้นในปีนี้ และทำให้การควบคุมโรคของประเทศไทย มีปัญหาได้
.
ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ผู้เชี่ยวชาญไวรัสวิทยา นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงย้ำหลายครั้งว่า วัคซีนแอซตนาเซนเนกา และวัคซีนซิโนแวค มีประสิทธิภาพใช้ควบคุมโรคได้ดี ส่วนผลข้างเคียงนั้น วัคซีนทุกชนิดมีผลข้างเคียงแตกต่างกันไป อยู่ที่ประชาชน จะเชื่อนายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีน หรือเชื่อนักการเมืองที่ไม่มีความรู้เรื่องวัคซีน แต่มีเป้าหมายทางการเมือง เป็นสำคัญ
.
ไม่ต้องมากราบอกแบบหนที่แล้ว หรือมากราบเท้าคราวหน้าหรอก แต่ขอให้กราบแผ่นดิน เพื่อสำนึกคุณแผ่นดินไทย ที่ให้ที่ยืน ที่อยู่ ที่คุ้มหัวอย่างปลอดภัย บางคน แพทย์พูดให้ฟังดี ๆ หลายครั้งไม่ยอมเข้าใจ ผมเลยต้องหยิบซอมาสีให้ฟัง
.
เปิดประชุมรัฐสภา เดือนพฤษภาคมนี้ กระทรวงสาธารณสุข จะให้บริการวัคซีนแก่สมาชิกรัฐสภา ด้วยระบบสมัครใจของผู้รับวัคซีน ท่านใดไม่ประสงค์จะรับวัคซีน ด้วยเหตุใดก็ตาม ขอได้โปรดแจ้งที่รัฐสภา ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ