ข่าวประจำวัน » #อนาคตใหม่เสียงอ่อยยอมรับว่าจ้าง APCO ล็อบบี้ยิสต์มะกันจริง อ้างแค่เพื่อประสานงาน ไม่ได้ทำลายชาติ

#อนาคตใหม่เสียงอ่อยยอมรับว่าจ้าง APCO ล็อบบี้ยิสต์มะกันจริง อ้างแค่เพื่อประสานงาน ไม่ได้ทำลายชาติ

27 September 2019
2261   0

พรรคอนาคตใหม่ออกแถลงการณ์ด่วนกลางดึก ยอมรับจ้าง APCO ล็อบบี้ยิสต์มะกันจริง แต่ชี้แจงว่าเพื่อประสานงานและจัดทำข้อมูลเพื่อการเดินทางเยือนสหรัฐฯ ระหว่าง 12-16 ก.ค. ที่ผ่านมาเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับการสร้างสถานการณ์ใด ๆ ตามที่กล่าวหา

จากกรณีที่วานนี้ (26 ก.ย.)สื่อหลายสำนักได้นำเสนอเอกสารการว่าจ้างบริษัท แอพโก เวิลด์ไวด์ (APCO Worldwide LLC) บริษัทล็อบบี้ยิสต์อเมริกันที่มีสำนักงานตั้งอยู่ที่ เพนซิลวาเนีย อเวนิว (Pennsylvania Ave) กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โดยเอกสารดังกล่าวระบุด้วยว่า ระหว่างวันที่ 1 ก.ค. ถึง 31 ธ.ค. 2562 แอพโกจะให้บริการในราคา 1 หมื่นเหรียญสหรัฐฯ ต่อเดือน (คิดเป็นเงินไทย 306,300 บาทต่อเดือน รวม 6 เดือน ประมาณ 1,837,000 บาท) มีการลงนามร่วมกันระหว่าง นายอีวาน เคราส์ (Evan Kraus) ประธานและกรรมการผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ (President and MD Operations) กับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

วันนี้ (27 ก.ย.) เฟซบุ๊กพรรคอนาคตใหม่ – Future Forward Party ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีดังกล่าว ในหัวข้อ “ข้อเท็จจริงกรณีธนาธรว่าจ้างผู้ประสานงานในสหรัฐอเมริกา” โดยยอมรับว่า นายธนาธรได้ว่าจ้างบริษัท APCO Worldwide LLC จริง เพื่อทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงานนัดหมายบุคคลและหน่วยงานต่างๆ จัดตารางงาน และจัดทำเอกสารข้อมูลภาษาอังกฤษสำหรับการเดินทางเยือนสหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 12-16 กรกฎาคม และเพื่อเป็นตัวแทนดำเนินการ โดยกิจกรรมการเดินทางไปต่างประเทศของนายธนาธรไม่ได้ทำให้ประโยชน์ของประเทศชาติเสียหายแต่อย่างใด และไม่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีการกล่าวหาด้วย

ทั้งนี้แถลงการณ์ชี้แจงทั้งหมดของพรรคอนาคตใหม่ มีรายละเอียดดังนี้

จากกรณีมีการเผยแพร่เอกสารการว่าจ้างระหว่าง Thanathorn Juangroongruangkit – ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กับบริษัท APCO Worldwide LLC ในสหรัฐอเมริกา ทำให้เกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ ในสังคม พรรคอนาคตใหม่ขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้

1. เอกสารการว่าจ้างดังกล่าวไม่ได้เป็นเอกสาร “หลุด” อย่างที่สื่อบางสำนักกล่าวถึง แต่เป็นเอกสารที่ประเทศสหรัฐฯ กำหนดให้ต้องเปิดเผยต่อสาธารณะอยู่แล้ว เพื่อแสดงความโปร่งใสของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับการเมืองในระบอบประชาธิปไตย

2. ธนาธรได้ว่าจ้างบริษัท APCO Worldwide LLC เพื่อทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงานนัดหมายบุคคลและหน่วยงานต่างๆ จัดตารางงาน และจัดทำเอกสารข้อมูลภาษาอังกฤษสำหรับการเดินทางเยือนสหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 12-16 กรกฎาคมที่ผ่านมา เนื่องจากการนัดหมายบางส่วนจำเป็นต้องมีการลงทะเบียนเข้าพบ จึงต้องมีตัวแทนดำเนินการตามระบบกฎหมายของทางการสหรัฐฯ

3. กิจกรรมและการเดินทางไปต่างประเทศของธนาธรไม่ได้ทำให้ประโยชน์ของประเทศชาติเสียหาย รวมทั้งไม่เกี่ยวข้องกับการสร้างสถานการณ์อื่นๆ อย่างที่บางแหล่งข่าวกล่าวหา แต่เป็นเพียงการเดินทางไปอธิบายแนวทางการทำงาน ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทย รวมทั้งเรียนรู้บทเรียนจากการดำเนินนโยบายในต่างประเทศต่างๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ การศึกษา เทคโนโลยี การคมนาคม การเงินการคลัง สิ่งแวดล้อม ฯลฯ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการนำมาพัฒนานโยบายในประเทศไทยต่อไป และการเดินทางไปพบกับบุคคลและองค์กรในประเทศต่างๆ หลายกรณีธนาธรได้รับการติดต่อเชิญไป บางกรณีเป็นการติดต่อเข้าพบ ซึ่งทั้งหมดไม่ใช่เรื่องผิดปกติใดๆ เพราะโดยทั่วไปนักการเมืองคนสำคัญก็มีโอกาสได้พูดคุยหารือกับนักการทูต นักการเมือง สื่อมวลชน องค์กรระหว่างประเทศ นักวิชาการ และองค์กรภาคประชาสังคมจากประเทศต่างๆ อยู่บ่อยครั้งเพื่อสานความสัมพันธ์และสร้างเสริมความร่วมมือที่ดีต่อกัน

https://www.facebook.com/FWPthailand/photos/a.1657824830959771/2472446929497553/?type=3&theater

Cr.mgronline

สำนักข่าววิหคนิวส์