ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #อนาคตวูบ ! ดร.อานนท์ แนะรุ้งไปเรียนออนไลน์ ต่อในคุก

#อนาคตวูบ ! ดร.อานนท์ แนะรุ้งไปเรียนออนไลน์ ต่อในคุก

6 February 2021
805   0

จากกรณีที่น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำกลุ่มราษฎร และโฆษกกลุ่มราษฎร ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ฝากเพื่อนร่วมชั้นเรียนช่วยทำสรุปเนื้อหาวิชาเรียนออนไลน์ทั้ง 4 วิชาให้ด้วย ได้แก่
.
แนวทฤษฎีวิทยาทางมานุษยวิทยา, หลักการวิจัยเชิงคุณภาพ, ทฤษฎีทางสังคมวิทยา และการวิจัยเชิงสำรวจ เนื่องจากเกรงว่าอาจโดนฝากขังหลังจากเดินทางเข้าไปรายงานตัวที่ สภ.คลองหลวงในวันนี้ กรณีที่ชุมนุมบริเวณหน้าสภ.คลองหลวง และได้ปลดธงชาติไทยชักธงแดงต้าน 112 ขึ้นแทนนั้น
.
ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) ก็ได้ออกมาโพสต์ตอบกลับ ข้อความของรุ้ง เกี่ยวกับว่า ไม่ต้องห่วงเนื้อหาที่เรียนว่ากลัวจะเรียนไม่ทันเพื่อน จาก 4 วิชานั้น โดยผศ.ดร.อานนท์ระบุว่า

ผมช่วยสอนน้องรุ้งได้สองวิชา คือหลักการวิจัยเชิงคุณภาพ และการวิจัยเชิงสำรวจ อีกสองวิชา ผมสอนไม่ได้เลย ทฤษฏีสังคมวิทยา และมานุษยวิทยา ขออภัยที่ช่วยไม่ได้จริง ๆ ผมคิดว่าน้องรุ้งเอาเวลาไปทำการบ้าน อ่านหนังสือจริง ๆ เลิกมาเป็นเครื่องมือทางการเมืองให้พวกนักการเมืองล้มเจ้าเสียเถิด
.
น้องรุ้งยังมีอนาคตที่สดใสได้อยู่ การอ้างว่าติดเรียน คิดว่าศาลก็คงให้ประกันตัว แต่ก็ไม่แน่ เรียนออนไลน์สมัยนี้ ในคุกก็จัดให้ได้ คอมพิวเตอร์ตัวเดียวกับอินเตอร์เน็ต ถ้าทางสถานพินิจหรือทัณฑสถาน ไปชี้แจงที่ศาล และอธิบายยืนยันว่าสามารถจัดห้องเรียนออนไลน์ และสอบออนไลน์ให้น้องรุ้งได้จริง ๆ
.
น้องรุ้งก็อาจจะต้องไปเรียนในเรือนจำ เพราะนี่คือการกระทำผิดซ้ำแล้วซ้ำอีกหลังจากได้รับการประกันตัว ศาลท่านก็ไม่อยากจะบกพร่องในหน้าที่ ว่าปล่อยให้น้องรุ้งกลับมากระทำความผิดมาตรา 112 ซ้ำแล้วซ้ำเล่าหรอกนะ ศาลเองสามารถกำหนดเงื่อนไขประกันตัวในกรณีนี้ของน้องรุ้งได้
.
ผมไม่รู้หรอกว่าน้องรุ้งจะได้เรียนจนจบไหม แต่ใจก็อยากให้น้องรุ้งได้เรียน และสอบออนไลน์ในคุกให้จบให้ได้ ศาลท่านจะได้ไม่บกพร่องในหน้าที่ด้วย หนูก็จะได้มีเวลาเรียนหนังสือได้อย่างเต็มที่ ไม่ต้องไปโลดแล่นทำม็อบ หรือยืนถือป้ายแต่งกายล้อเลียนเจ้านายให้เป็นคดีเพิ่มขึ้นไปเสียอีก
.
ขยันอ่านหนังสือ และทำการบ้านนะคะน้องรุ้ง ให้กำลังใจจริง ๆ บางทีการถูกกักขัง อาจจะทำให้น้องรุ้งตั้งใจ และมีเวลา focus ที่การเรียนหนังสือจนสำเร็จปริญญาโดยเร็วก็ได้นะคะ

——————————-