ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #อดีตผู้พิพากษาชี้..!! ทนายปูส่อให้ความเท็จ

#อดีตผู้พิพากษาชี้..!! ทนายปูส่อให้ความเท็จ

27 August 2017
346   0

               

             จากกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมือง ถนนแจ้งวัฒนะ ได้นัดอ่านคำพิพากษาน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และพวกในคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งนายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง พร้อมด้วยนายอเนก คำชุ่ม และนายสมหมาย กู้ทรัพย์ ทีมทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เดินทางมาที่ศาลฎีกา 

             t news – ต่อมาปรากฏว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้เดินทางมาศาล โดยให้ทนายแจ้งว่ามีอาการป่วยน้ำในหูไม่เท่ากัน มีอาการวิงเวียนศีรษะอย่างรุนแรง ไม่สามารถเดินทางมาศาลได้ จึงขอเลื่อนการฟังคำพิพากษา แต่โจทก์คัดค้านไม่เชื่อว่าจำเลยป่วยจริงเนื่องจากไม่มีใบรับรองแพทย์ และอาการป่วยที่อ้างไม่ถึงขนาดที่จะเดินทางมาศาลไม่ได้ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ไม่เชื่อว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ป่วยถึงขนาดมาศาลไม่ได้ พฤติการณ์มีเหตุอันควรให้เชื่อได้ว่าจำเลยหลบหนี จึงให้ออกหมายจับจำเลย และปรับนายประกันเต็มสัญญา (30 ล้านบาท) และให้เลื่อนไปฟังคำพิพากษาอีกในวันที่ 27 ก.ย.นี้ เวลา 09.00 น.นั้น

             นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษา หัวหน้าคณะในศาลฎีกา ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Chuchart Srisaeng” โดยให้เสนอศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หมายเรียกทนายความ ของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จำเลยในคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว มาทำการไต่สวน กรณี แถลงต่อศาล อ้างเหตุที่นางสาวยิ่งลักษณ์ มาศาลไม่ได้ เพราะ ป่วยน้ำในหูไม่เท่ากัน ว่า หากทนายความคนดังกล่าวไม่มีหลักฐานที่เชื่อถือได้มายืนยัน ก็ต้องถือว่า เอาข้อมูลเท็จมาอ้างต่อศาล ซึ่งมีความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500 บาท

…..กรณีที่ทนายความของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แถลงต่อศาลว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ป่วยน้ำในหูไม่เท่ากันมาศาลไม่ได้ขอเลื่อนวันฟังคำพิพากษาไปก่อน แต่ศาลไม่เชื่อและสั่งให้ปรับนายประกันกับออกหมายจับนางสาวยิ่งลักษณ์ตามที่ทราบกันอยู่แล้วนั้น
…..ใคร่ขอเสนอให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หมายเรียกทนายความของนางสาวยิ่งลักษณ์มาทำการไต่สวนว่า เอาข้ออ้างที่ว่านางสาวยิ่งลักษณ์ป่วยน้ำในหูไม่เท่ากันมาจากไหน ใครเป็นผู้บอก เมื่อใด

…..ถ้าทนายความคนนี้ไม่มีหลักฐานที่เชื่อถือได้มายืนยันว่า ได้รับการบอกจากนางสาวยิ่งลักษณ์ว่านางสาวยิ่งลักษณ์ป่วยจริง ก็ต้องฟังว่า ทนายความคนดังกล่าวการนำเอาข้อมูลเท็จมาอ้างต่อศาล

…..ต้องถือว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการประพฤติตัวไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล ซึ่งมีความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 31(1) มีโทษตามมาตรา 33 คือ จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500 บาท
            ขณะที่นายนรวิชญ์ เปิดเผยว่า ตนก็เพิ่งได้รับทราบว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าป่วยเป็นโรคน้ำในหูไม่เท่ากันเมื่อเวลาประมาณ 08.00 น.วันนี้ โดยเป็นการติดต่อผ่านตัวแทนของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ไม่ทราบมาก่อนว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีอาการป่วยเพราะช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา จะติดต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ผ่านทางตัวแทนเท่านั้น ทั้งนี้ สาเหตุที่ไม่ได้นำใบรับรองแพทย์มายืนยันต่อศาล ก็เนื่องจากเป็นเหตุฉุกเฉินและเพิ่งได้รับทราบ ไม่สามารถยืนยันได้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์อยู่ที่ไหน ในประเทศหรือต่างประเทศ ส่วนการที่ศาลอนุมัติหมายจับแล้วหาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางมาพบศาลก่อนวันที่ 27 ก.ย. 60 ซึ่งเป็นวันที่ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีจำนำข้าว จะทำให้ศาลเพิกถอนหมายจับหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล
สำนักข่าววิหคนิวส์