ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #องอาจ ชี้ พลังดูดไม่กระทบปชป. ยันส.ส.แจ้งความจำนงลาออกแค่ 3 ราย

#องอาจ ชี้ พลังดูดไม่กระทบปชป. ยันส.ส.แจ้งความจำนงลาออกแค่ 3 ราย

6 May 2018
489   0

“องอาจ” ไม่หวั่นพลังดูด ส.ส.ยันไม่กระทบ ชี้ ส.ส.เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ยังภักดี ปชป.ฟุ้งคนรุ่นใหม่ขอแจ้งเกิดเพียบ เผยยอดสมาชิกลดลง แต่คนไม่มาเช็กชื่อยันหนุนพรรคเหมือนเดิม

เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 61 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการย้ายพรรคของอดีต ส.ส.ว่า ตามปกติทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งทั่วไป ก็จะมี อดีต ส.ส.ตัดสินใจย้ายพรรคด้วยหลากหลายเหตุผลอยู่แล้ว แต่จำนวน ส.ส.ของแต่ละพรรคที่ย้ายออกจะไม่มากเท่าใด และ ส.ส.เก่าส่วนมากยังอยู่พรรคเดิมโดยการย้ายพรรคแบ่งออกได้เป็น 2 แบบ คือ 1. ย้ายสังกัดพรรคอื่น เพราะอุดมการณ์สอดคล้องกัน หรือย้ายออกไปจัดตั้งพรรคขึ้นมาใหม่ตามอุดมการณ์ของตน และ 2. ย้ายเพราะพลังดูดโดยได้รับผลประโยชน์ต่างตอบแทนรูปแบบต่างๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งผลประโยชน์ที่ได้รับอาจเป็นตำแหน่งหน้าที่ทางการเมือง การช่วยเหลือทางธุรกิจ การช่วยเหลือเรื่องคดีความต่างๆ รวมถึงการอุดหนุนปัจจัยให้โดยตรง

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ขณะนี้มีอดีต ส.ส.แจ้งความจำนงลาออกจากพรรคเพียง 3 ราย แต่อดีต ส.ส.ส่วนมากเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ยังสมัครใจทำงานรับใช้ประชาชนร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป ทั้งนี้ ยืนยันว่าการลาออกของ อดีต ส.ส.จะไม่ส่งผลกระทบต่อการขับเคลื่อนการทำงานของพรรคประชาธิปัตย์ยุคใหม่ ขณะเดียวกันก็มีหนุ่มสาวคนรุ่นใหม่ไฟแรงขอแจ้งเกิดทางการเมือง สนใจที่จะลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคตามเขตพื้นที่ต่างๆ จำนวนมาก รวมถึงยังมีนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ ภาคประชาสังคม จากหลากหลายภาคส่วน ที่มีชื่อเสียงสนใจทำงานการเมืองรูปแบบต่างๆ กับพรรคประชาธิปัตย์อีกด้วย

นายองอาจ ยังกล่าวถึงการยืนยันสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ขณะนี้พรรคกำลังตรวจสอบข้อมูลเอกสารของสมาชิก ที่มายืนยันการเป็นสมาชิก ประมาณ 100,000 คน อย่างรอบคอบ เพื่อนำส่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้เสร็จสิ้นภายใน 30 วัน คือ ภายในวันที่ 31 พ.ค.นี้ ตามที่กฎหมายบัญญัติ นอกจากนั้น พรรคประชาธิปัตย์ กำลังรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับเนื้อหาสาระของคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 ว่าเป็นการลิดรอนสิทธิ์ของสมาชิกพรรค และเพิ่มภาระให้กับสมาชิก รวมถึงมีระยะเวลาดำเนินการกระชั้นชิด เป็นการสร้างภาระให้แก่พรรคการเมืองเกินสมควรหรือไม่ ทั้งนี้ ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเป็นไปตามที่พรรคประชาธิปัตย์ยื่นคำร้อง ก็อาจทำให้สมาชิกพรรคมีสถานะคงเดิม ไม่ต้องพ้นจากสมาชิกภาพ เพราะไม่ได้มายืนยันสมาชิกแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ยอดจำนวนยืนยันสมาชิกพรรคจะลดลง แต่ผู้ที่ไม่ได้มายืนยันสมาชิกต่างก็ยืนยันว่าจะสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป

สำนักข่าววิหคนิวส์