ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #องอาจแนะ! นายกฯรบ.ขาลงมาจากปมนาฬิกาหรู ชี้ไม่โปร่งใส-เลื่อนลต.ทำเชื่อมั่นลด

#องอาจแนะ! นายกฯรบ.ขาลงมาจากปมนาฬิกาหรู ชี้ไม่โปร่งใส-เลื่อนลต.ทำเชื่อมั่นลด

4 February 2018
549   0

“องอาจ คล้ามไพบูลย์” แนะนายกฯไตร่ตรองแก้ปัญหา บอกรัฐบาลขาลงมาจากปมนาฬิกาหรู ชี้ไม่โปร่งใส-เลื่อนเลือกตั้งทำเชื่อมั่นลด

Inn – นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าเป็นเรื่องปกติที่การทำงานในปีท้ายๆของรัฐบาลจะอยู่ในช่วงขาลงว่า เมื่อพิจารณาปัจจัยที่ทำให้รัฐบาลอยู่ในช่วงขาลง น่าจะมาจากสาเหตุสำคัญมาจาก 4 ประการคือ 1.ปัญหาเรื่องความไม่โปร่งใส ซึ่งรัฐบาลถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความไม่โปร่งใส มาเป็นระยะจากความพยายามหาประโยชน์จากโครงการต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องนาฬิกาหรู 2. ปัญหาเรื่องการสืบทอดอำนาจ 3.ปัญหาเรื่องความเชื่อมั่น ที่ผ่านมาเกือบ 4 ปี การปฏิรูปไม่สามารถสัมผัสได้ โดยเฉพาะการปฏิรูปตำรวจ การปฏิรูปการศึกษา การปฏิรูปสังคมลดความเหลื่อมล้ำ

ในขณะที่การปฏิรูปการเมืองก็มีการใส่วิธีการใหม่ๆ เข้าไปในรัฐธรรมนูญ และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะตอบโจทย์เรื่องปฏิรูปการเมืองได้หรือไม่ ใน ขณะที่เรื่องการปรองดอง ก็ไม่มีอะไรที่ส่ง สัญญาณให้เห็นเป็นรูปธรรม ทำให้ความเชื่อมั่นในการแก้ไขปัญหาหลักๆ ของประเทศลดลง รวมถึงการเลือกตั้งที่ถูกเลื่อนมาตามลำดับ ทำให้ความเชื่อมั่นลดลงตามสมควร และ 4.ปัญหาการแก้ไขเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน

ทั้งนี้ จากสาเหตุปัจจัย ทั้ง 4 ประการที่ทำให้เกิดปัญหาส่งผลเป็นเงื่อนไขทำให้รัฐบาล และ คสช. อยู่ในสภาวะขาลงนี้ หากนายกฯไตร่ตรองทบทวนดูให้ดี และหาวิธีการแก้ไข
ก็อาจจะมีส่วนช่วยให้สภาวะขาลงเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นได้ แต่ถ้าปล่อยให้ทุกอย่างเดินไปตามกลไกอำนาจต่างๆ โดยไม่ยอมแก้ไขก็ย่อมทำให้กลายเป็นสภาวะขาลงมากยิ่งขึ้น
จึงอยากเห็นนายกรัฐมนตรีแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดหยุดสภาวะขาลง เพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าไปได้ด้วยดีเพื่อประโยชน์ของส่วนรวมต่อไป

สำนักข่าววิหคนิวส์