ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ห้ามสส.-สว.เด็ดขาด ! หาเสียงช่วย อบจ.

#ห้ามสส.-สว.เด็ดขาด ! หาเสียงช่วย อบจ.

3 November 2020
884   0

กกต.ฟันธง ข้าราชการการเมือง ส.ส. ส.ว. ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ช่วยหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกและนายก อบจ.ไม่ได้
.
สำนักประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกเอกสารข่าวชี้แจง กรณีที่พรรคการเมืองได้มีข้อสอบถามเกี่ยวกับการปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง มาตรา 34 ของ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 ที่ประชุม กกต.ได้พิจารณาแล้ว เห็นว่า ข้าราชการการเมือง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ไม่สามารถหาเสียงเลือกตั้งช่วยผู้สมัครรับเลือกตั้งได้
.
อย่างไรก็ตาม รายละเอียดของการตอบข้อสอบถามของพรรคการเมือง กกต.ได้มีหนังสือตอบข้อสอบถามแจ้งให้พรรคการเมืองทราบ และเผยแพร่ในเว็บไซต์ของสำนักงาน กกต. www.ect.go.th ตามมาตรา 23 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560 โดยเร็ว
.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุม กกต. มีการยกกรณีตัวอย่างที่ผู้สมัครสมาชิกและผู้บริหารท้องถิ่นไม่สามารถปฏิบัติได้ จากการที่ กกต.มีความเห็นดังกล่าวว่า ข้อห้ามดังกล่าวไม่มีการยกเว้น แม้จะอ้างว่าเป็นการไปช่วยหาเสียงในวันหยุดราชการ หรือเป็นการกระทำในทางส่วนตัวก็ไม่สามารถทำได้ อีกทั้งผู้สมัครท้องถิ่นจะนำภาพบุคคลที่เป็นข้าราชการการเมือง ส.ส. ไปขึ้นรูปคู่ในป้ายหาเสียง หรือเป็นผู้ช่วยหาเสียงก็จะทำไม่ได้เช่นกัน ขณะเดียวกัน ผู้ช่วยดำเนินงานของ ส.ส. ก็ไม่สามารถช่วยผู้สมัครท้องถิ่นหาเสียงได้ เพราะถือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ
.
สำหรับมาตรา 34 ของ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ระบุว่า ในกรณีปรากฏข้อเท็จจริงว่า ข้าราชการการเมือง ส.ส. ส.ว. ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ กระทำการใด ๆ โดยมิชอบด้วยหน้าที่และอำนาจ อันเป็นการกลั่นแกล้งผู้สมัครใด หรือดำเนินการใด ๆ ที่เป็นคุณเป็นโทษแก่ผู้สมัครใด ให้ กกต. หรือ ผอ.กกต.ประจำจังหวัด หรือ กกต.ประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ กกต.มอบหมาย มีอำนาจสั่งยุติหรือระงับการกระทำนั้นได้ โดยกฎหมายไม่ได้บัญญติโทษอื่นไว้ชัดเจนสำหรับผู้กระทำ หรือตัวผู้สมัครว่าจะต้องรับโทษอย่างไร
.
https://tna.mcot.net/politics-576819