เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ห้ามทำอีก ! กก.จริยธรรม ตักเตือน เป็นหนังสือ ส.ส.เต้ ขู่ สิระ หลังขัดแย้งกัน

#ห้ามทำอีก ! กก.จริยธรรม ตักเตือน เป็นหนังสือ ส.ส.เต้ ขู่ สิระ หลังขัดแย้งกัน

14 September 2022
217   0

   เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สัปดาห์สุดท้ายก่อนปิดสมัยประชุมในวันที่ 18 ก.ย.นี้ว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภา นัดประชุมต่อเนื่อง 3 วัน คือ วันที่ 14-16 ก.ย. พบว่าวาระการพิจารณา วันที่ 15 ก.ย. ได้บรรจุเรื่องการพิจารณาจริยธรรม นายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ฝ่าฝืน หรือ ไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของส.ส.และกรรมาธิการ พ.ศ.2563

กรณีโพสต์เฟซบุ๊ก ขู่ทำร้ายร่างกายนายสิระ เจนจาคะ อดีตส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ แม้จะลบข้อความออกไปภายหลัง ซึ่งกรรมการจริยธรรมสภาฯ ที่มีนายชวน เป็นประธานได้พิจารณาเสร็จแล้ว จึงบรรจุเป็นวาระที่ประธานแจ้งต่อที่ประชุมให้รับทราบ

รายงานของกรรมการจริยธรรม สรุปว่า คณะกรรมการจริยธรรม มีมติด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 วินิจฉัยว่าการกระทำของนายมงคลกิตติ์ เข้าข่ายฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมฯ ข้อ 9 ว่าด้วยส.ส.และกมธ. ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อบังคับการประชุมและมติของที่ประชุมโดยเคร่งครัด และข้อ 13 ว่าด้วยข้อห้ามส.ส. แสดงความอาฆาตมาดร้าย ข่มขู่ หรือ ใช้กำลังประทุษร้ายต่อบุคคลอื่นในที่ประชุม บริเวณสภา หรือที่อื่นใด จึงลงโทษด้วยการตักเตือนเป็นหนังสือ

รายงานของกรรมการจริยธรรมฯ ระบุว่า ข้อความที่ผู้ถูกร้องโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ถือว่าเป็นการโพสต์ไม่เหมาะสม โดยมีข้อความที่แสดงถึงความอาฆาตมาดร้าย หรือขู่เข็ญให้ผู้อื่นกลัว เมื่อพิจารณาถึงตำแหน่งของนายมงคลกิตติ์ ซึ่งเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย มีหน้าที่สำคัญในกระบวนการนิติบัญญัติ และเป็นบุคคลที่เยาวชนเอาเป็นเยี่ยงอย่างได้ ดังนั้น ส.ส.ควรตระหนักถึงมาตรฐานทางจริยธรรมสูงกว่าบุคคลทั่วไป