ข่าวประจำวัน » #ห้ะ!!แขกกะมังกรตกลงถอนทหารเขตพิพาทแล้ว ! 

#ห้ะ!!แขกกะมังกรตกลงถอนทหารเขตพิพาทแล้ว ! 

28 August 2017
1549   0

          28 สิงหาคม 2560

           อินเดียและจีนได้ตกลงกันในเรื่องการถอนทหารที่ประจำการในพื้นที่ที่มีการพิพาทใน Doklam ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศของอินเดีย (MEA) กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์


         สำนักข่าว Sputnik รายงานว่ากระทรวงการต่างประเทศของอินเดียแถลงว่าอินเดียและจีนได้ตกลงที่ถอนทหารออกจากที่ราบสูง Doklam ซึ่งตึงเครียดกันมาเกือบสามเดือน
          “ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาอินเดียและจีนยังคงมีการสื่อสารทางการทูตในส่วนที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ Doklam ในระหว่างการติดต่อสื่อสารเหล่านี้เราได้แสดงความคิดเห็นและความกังวลและความสนใจของเราได้บนพื้นฐานของความรวดเร็วในการถอนทหารออกจากเขตดังกล่าว
         การเผชิญหน้าของจีนกับอินเดียมีขึ้นก่อนการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดบราซิล – รัสเซีย – อินเดีย – จีน – แอฟริกาใต้ (BRICS) ในเมืองเซียะเหมินของนายกรัฐมนตรีอินเดีย Narendra Modi

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน Chunying ยืนยันว่าทั้งสองฝ่ายสามารถทำความเข้าใจในประเด็นดังกล่าวได้
         “นายทหารอินเดียและอุปกรณ์ทางทหารของอินเดียซึ่งข้ามชายแดนเข้ามาอย่างผิดกฎหมายถูกถอนตัวออกไปอยูในเขตแดนของพวกเขา” นายหัวกล่าวในการแถลงข่าว
          อินเดียและจีนเผชิญหน้าตามแนวพรมแดนตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน การเผชิญหน้าเริ่มขึ้นหลังจากที่กองทัพอินเดียเข้าขึดขวางการก่อสร้างถนนของจีนจีนในพื้นที่พิพาทของ Doklam (Donglang)
            จีนยืนยันว่าข้อพิพาทดินแดนในสิกขิมได้รับการแก้ไขเมื่อนานมาแล้วในปี พ.ศ. 2433 เมื่อปักกิ่งและอังกฤษได้ลงนามในอนุสัญญากัลกัตตาซึ่งกำหนดเขตแดนของสิกขิม อย่างไรก็ตามอินเดียได้รับการสนับสนุนจากภูฏานให้เชื่อมั่นว่าความพยายามของปักกิ่งในการขยายเส้นทางสู่เขต Donglang เป็นการกระทำที่ขัดต่อข้อตกลงจีน – ภูฏาน
         ความขัดแย้งระหว่างชายแดนอินเดียและจีนเกิดขึ้นเกือบทุกวันตามส่วนต่าง ๆ ตามแนวชายแดนระหว่างประเทศทั้งสองประเทศซึ่งเป็นเส้นแบ่งระหว่างอินเดียและจีนเป็นระยะทาง 4,057 กิโลเมตรหลังจากสงครามในปี พ.ศ. 2505

ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี

สำนักข่าววิหคนิวส์