ข่าวประจำวัน » #หางโผล่แล้ว ! เพื่อไทย ตั้งทีมประกันตัวม๊อบทั้วประเทศ

#หางโผล่แล้ว ! เพื่อไทย ตั้งทีมประกันตัวม๊อบทั้วประเทศ

15 August 2020
944   0

เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2563 นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ประธานคณะทำงานเพื่อติดตามการชุมนุมของกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน ในคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การปกครอง สภาผู้แทนราษฏร พร้อม ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้แถลงถึงสถานการณ์การชุมนุมเพื่อแสดงออกทางความคิดของนิสิต นักศึกษาแต่ละจังหวัดว่า พรรคเพื่อไทยได้มีมติให้ตัวแทน ส.ส.เขตในจังหวัดนั้นๆ เข้าไปดูแลประสานงานกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้ทันที หากมีการชุมนุม โดยช่วยดูแลความสงบและความปลอดภัยให้การชุมนุมเป็นไปอย่างสงบ

ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยตระหนักถึงการชุมนุมของนักศึกษาว่าได้ขยายตัวมากขึ้น จึงได้ให้ส.ส.แต่ละพื้นที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการ ไม่ต้องกลัวว่าจะถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังแต่อย่างใด เพราะถือเป็นหน้าที่ของผู้แทนราษฎรในพื้นที่ ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทย ยังได้ทำหนังสือรับรองเงินเดือน ในกรณีที่หากมีนิสิตนักศึกษาถูกจับกุม พรรคเพื่อไทยพร้อมจะเข้าไปประกันตัวทันที

ขณะเดียวกันเมื่อถามว่า บทบาทที่จะเข้าไปประสานงานในพื้นที่มีเรื่องใดบ้าง นายสมคิด กล่าวว่า มีเรื่องการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ชุมนุม เช่น สถานที่ ห้องน้ำ หรือเปิดพื้นที่เพื่อสามารถใช้เป็นกิจกรรมชุมนุมได้ ไปจนถึงกรณีการถูกข่มขู่ คุกคาม สามารถประสานกับส.ส.เพื่อไทยในพื้นที่เพื่อช่วยดูแลให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ได้ทันที ย้ำว่าสามารถทำได้ทุกเขตที่มีส.ส.เพื่อไทยอยู่ในพื้นที่

อย่างไรก็ตามเมื่อถามย้ำว่า กรณีนักศึกษาที่จัดชุมนุม พูดถึงเรื่องสถาบัน พรรคเพื่อไทยจะได้รับผลกระทบด้วยหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ไม่มีผลกระทบ ใครพูดอะไรก็พูดไป เราไม่มีสิทธิไปบังคับ เพราะเราแค่เข้าไปดูแลความปลอดภัย ความเรียบร้อยและสังเกตการณ์และแจ้งข้อมูลมายังอนุกรรมาธิการการปกครองเท่านั้น

สำหรับพรรคเพื่อไทยได้ตั้งคณะทำงานเพื่อติดตามการชุมนุมของกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน จำนวน 32 คน โดยมีรายชื่อ ดังนี้ 1.นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี 2.นายเกรียง กัลป์ตินันท์ อดีตส.ส.อุบลราชธานี 3.น.อ. อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. 4.นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี 5.นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. 6.นางสมหญิง บัวบุตร ส.ส.อำนาจเจริญ 7.นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.