เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #หางโผล่แล้ว ! หน่วยข่าวกรองสหรัฐ รับโควิดอาจไม่ได้มาจากสัตว์สู่คน หรือ แล๊บ

#หางโผล่แล้ว ! หน่วยข่าวกรองสหรัฐ รับโควิดอาจไม่ได้มาจากสัตว์สู่คน หรือ แล๊บ

30 October 2021
647   0

 

   หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ยอมรับวานนี้ (29 ต.ค.) ว่าอาจจะไม่สามารถฟันธงต้นตอโควิด-19 ได้ พร้อมเผยแพร่รายงานฉบับใหม่ซึ่งให้รายละเอียดเชิงลึกเกี่ยวกับผลการวิเคราะห์ว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นั้นเกิดจากเชื้อที่แพร่จากสัตว์สู่คน หรือไวรัสที่หลุดออกมาจากห้องแล็บ

สำนักงานผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐฯ (ODNI) ระบุในรายงานที่ถูกถอดจากชั้นความลับ (declassified) ว่า สมมติฐานเรื่องต้นกำเนิดตามธรรมชาติและการรั่วไหลจากห้องแล็บ “ล้วนมีความเป็นไปได้ทั้งสองทาง” และจนถึงตอนนี้นักวิเคราะห์ก็ยังมีความเห็นขัดแย้งกันว่าสมมติฐานใดเป็นไปได้มากกว่า จึงยังไม่แน่ว่าจะหาข้อสรุปที่ชัดเจนได้

รายงานฉบับนี้ยังปฏิเสธข้อสันนิษฐานที่ว่า ไวรัสซึ่งก่อให้เกิดโรคโควิด-19 คือ “อาวุธชีวภาพ” โดยระบุว่าผู้ที่เสนอทฤษฎีนี้ “ไม่ได้มีโอกาสเข้าถึงสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นโดยตรง” และกำลังเผยแพร่ข้อมูลที่บิดเบือนจากความเป็นจริง

เอกสารฉบับนี้เป็นการอัปเดตข้อมูลจากรายงานที่รัฐบาลสหรัฐฯ ได้เผยแพร่ไปเมื่อเดือน ส.ค. ท่ามกลางข้อถกเถียงในหมู่นักการเมืองสหรัฐฯ เองว่าควรจะประณาม “จีน” ว่าเป็นต้นเหตุทำให้โลกเผชิญวิกฤตโรคระบาดใหญ่ หรือควรตำหนิรัฐบาลต่างๆ ที่ตอบสนองล่าช้าจนไม่สามารถปกป้องพลเมืองของตนได้ทันท่วงที

หลิว เผิงหยู (Liu Pengyu) โฆษกสถานทูตจีนประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ได้ออกคำแถลงตอบโต้สหรัฐฯ ผ่านทางอีเมลว่า “การที่สหรัฐฯ เชื่อถือข่าวกรองมากกว่าความเห็นของนักวิทยาศาสตร์ในการสืบหาต้นตอโควิด-19 คือละครตลกทางการเมือง (political farce) ชัดๆ”

“นี่คือการบ่อนทำลายความพยายามสืบหาต้นตอไวรัสที่อ้างอิงกับหลักวิทยาศาสตร์ และจะทำให้โลกค้นพบคำตอบได้ช้าลงไปอีก”

อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และฝ่ายสนับสนุนมักจะเรียกโควิด-19 ว่า “ไวรัสจีน” ขณะที่หน่วยงานด้านข่าวกรองของสหรัฐฯ บางแห่งให้น้ำหนักกับทฤษฎีที่ว่าไวรัสตัวนี้ “เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ”

รายงานของ ODNI ระบุว่า หน่วยข่าวกรอง 4 แห่ง และองค์กรซึ่งเป็นตัวแทนหลายหน่วยงาน (multi-agency body) อีก 1 แห่ง “ให้ความเชื่อถือน้อย” กับทฤษฎีที่ว่าโควิด-19 มีต้นกำเนิดในสัตว์ที่ติดเชื้อ หรือไวรัสสายพันธุ์ใกล้เคียงกัน

อย่างไรก็ตาม มีหน่วยข่าวกรอง 1 แห่งที่ “ให้ความเชื่อถือระดับปานกลาง” กับข้อสันนิษฐานที่ว่า การติดเชื้อในมนุษย์เคสแรกน่าจะเป็นผลมาจากอุบัติเหตุในห้องแล็บ ซึ่งอาจเกิดขึ้นระหว่างการทดลองทางวิทยาศาสตร์ หรือมาจากสัตว์ที่ใช้ทดลองที่สถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นก็เป็นได้

ทั้งนี้ ประชาคมข่าวกรองสหรัฐฯ ยอมรับว่า พวกเขาอาจไม่สามารถให้คำอธิบายเรื่องต้นตอโควิดได้ชัดเจนมากไปกว่านี้ เว้นแต่จะมีข้อมูลใหม่ๆ ที่ยืนยันว่าเชื้อแพร่จากสัตว์สู่คนผ่านช่องทางใด หรือพิสูจน์ได้ว่าสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นเคยจัดการเชื้อไวรัสชนิดนี้หรือเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใกล้เคียงกัน ก่อนที่โควิด-19 จะปรากฏขึ้น

ที่มา: รอยเตอร์