ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #หวั่นไม่ทันกรอบเวลา! อภิสิทธิ์ ไม่สนปลดล็อคพรรคการเมือง ห่วงเรื่องกฎหมายขัดกันเอง

#หวั่นไม่ทันกรอบเวลา! อภิสิทธิ์ ไม่สนปลดล็อคพรรคการเมือง ห่วงเรื่องกฎหมายขัดกันเอง

2 November 2017
904   0

         2 พ.ย.60 อภิสิทธิ์ ไม่เรียกร้องปลดล็อคพรรคการเมือง แต่ห่วงกฎหมายขัดกันเอง หวั่นแก้ไขฐานข้อมูลสมาชิกพรรคไม่ทันกรอบเวลา

          แนวหน้า – นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง การปลดล็อคพรรคการเมืองให้ดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ว่า พรรคประชาธิปัตย์พูดคุยกันเป็นการภายใน และมีข้อตกลงว่าเราไม่เรียกร้องให้ปลดล็อคพรรคการเมือง แต่ขณะนี้มีปัญหาที่กฎหมายขัดกัน ระหว่างพระราชบัญญัติว่าด้วยพรรคและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)  
        นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า การที่ไม่สามารถปฏิบัติได้ตามเงื่อนไขของกฎหมายพรรคการเมืองก็อาจจะสร้างปัญหาต่อไป ซึ่งเราเข้าใจดี ช่วงที่ผ่านมาได้มีการพูดเป็นการภายในชัดเจนกับทุกคนในพรรคฯ ว่าเป็นช่วงของพระราชพิธี เพราะฉะนั้นไม่มีความเหมาะสมอยู่แล้วที่จะทำกิจกรรมการเมืองอะไรทั้งสิ้น อะไรที่เตรียมตัวเป็นการภายในได้ให้เตรียมตัวไป พอเสร็จสิ้นพระราชพิธีก็คุยกันเป็นการภายในว่าไม่ต้องไปเรียกร้องอะไร

        นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า สิ่งที่ควรจะมาทำความเข้าใจกัน คือ วันนี้ถ้า คสช.บอกว่ายังไม่เหมาะสม ตนก็อยากให้ คสช. ลองทำความเข้าใจกับกฎหมายที่เป็นคนออกมาเอง เช่น กรณีที่เกี่ยวกับการแก้ไขฐานข้อมูลเกี่ยวกับสมาชิกทั้งหมดต้องทำภายใน 60 วัน อยากให้ช่วยประสานงานกับทาง กกต.และทางกรมการปกครอง ให้พรรคการเมืองสามารถนำฐานข้อมูลในคอมพิวเตอร์ไปเทียบกับฐานสมาชิกได้ ซึ่งตนไม่ได้เรียกร้องว่าจะไปเคลื่อนไหวอะไรข้างนอกเลย นอกจากนี้ ยังมีกรณีพรรคการเมืองที่จัดตั้งใหม่จะมีการหาสมาชิกได้นั้นต้องมีระเบียบของ กกต. กำหนด แต่ขณะนี้ กกต. ก็ยังไม่ออกระเบียบ เพราะเหมือนกับ กกต.คิดว่าถ้า คสช.ยังไม่ปลดล็อค ก็จะรอก่อน ซึ่งถ้า กกต.ออกระเบียบมา แม้ตอนนี้ยังไปทำอะไรไม่ได้ แต่อย่างน้อยพรรคการเมืองจะได้เตรียมตัวจัดทำรูปแบบวิธีการ รายงาน แบบฟอร์ม สิ่งที่จำเป็นต้องใช้ ซึ่งเป็นการเตรียมการภายในโดยไม่มีผลเสีย 
        “พวกผมไม่ได้เรียกร้อง เพียงแต่ว่าอะไรที่เราเห็นว่าจะช่วยให้การทำงาน การบริหาร แล้วก็การเดินหน้าของบ้านเมืองราบรื่นก็ทำเสีย ถ้า คสช.ไม่เข้าใจ คสช.จะเชิญพรรคการเมืองไปถามก็ยังได้ ทำไมเราหาวิธีทางออกแบบนี้ไม่ได้ ทำไมเราจะต้องให้เกิดการมาโต้แย้ง โต้เถียง เกิดความขัดแย้งกันในบ้านเมือง” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

CTE.

สำนักข่าวิหคนิวส์