เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #หวั่นปะทะ ! ศปปส.ร้องตร.ให้คืนพื้นที่หน้าศาล หลัง 3 นิ้วตั้งแก๊งกดดันปล่อยพวกบึ้ม

#หวั่นปะทะ ! ศปปส.ร้องตร.ให้คืนพื้นที่หน้าศาล หลัง 3 นิ้วตั้งแก๊งกดดันปล่อยพวกบึ้ม

1 March 2023
528   0

 

วันนี้ (1 มี.ค. 66) นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ผู้ประสานงานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) พร้อมคณะ เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเจรจาดำเนินการคืนพื้นที่ลานอากง และพื้นที่หน้าศาลฎีกา สนามหลวง ในวันที่ 6-7 มีนาคมนี้ ซึ่งปัจจุบันมีกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องคืนสิทธิประกันตัวให้ผู้ถูกกล่าวหาจากคดีทางการเมือง ตะวันและแบม ประท้วงอดอาหารและน้ำอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากในวันดังกล่าวกลุ่ม ศปปส. และประชาชนจะไปร่วมรับเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระราชินี โดยใช้พื้นที่ดังกล่าวในการเฝ้ารับเสด็จฯ อยู่เป็นประจำ

นายอานนท์ ระบุว่า แม้การชุมนุมดังกล่าวจะชุมนุมโดยสงบ แต่พบว่ามีการกระทำที่เป็นการล้อเลียน ดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ อยากให้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการอำนวยความสะดวกทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียม โดยเฉพาะกลุ่มของตนที่จะไปร่วมรับเสด็จฯ ในวันที่ 6-7 มีนาคมนี้อย่างแน่นอน หากเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถจัดการได้ ทางกลุ่มยืนยันว่าจะเดินเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว และหากเกิดเหตุการณ์อะไรถือว่าอยู่เหนือการควบคุมของกลุ่ม จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการเพื่อไม่ให้เกิดการปะทะกัน

“…ประชาชนไม่พอใจอย่างมาก เพราะพื้นที่นั้นอยู่ใกล้เขตพระราชฐาน ใกล้พระบรมมหาราชวัง ซึ่งมีผู้ชุมนุมบางคนไปปักป้ายข้างวัดพระแก้วแล้ว ทางบชน.ต้องเร่งดำเนินการอย่างเร็วที่สุด ผมเป็นห่วง และพวกเราไม่พอใจเป็นอย่างยิ่งกับม็อบนี้…” นายอานนท์ กล่าว

ทั้งนี้ นายอานนท์ ระบุว่า ตนต้องการใช้พื้นที่นั้นเพียง 2 วัน เพื่อรับเสด็จฯ เท่านั้น จึงอยากให้เกิดการปฏิบัติที่เท่าเทียมกันทุกกลุ่ม แนะนำให้กลุ่มผู้ชุมนุมย้ายไปทำกิจกรรมในจุดที่ผู้ว่าฯกทม. อนุญาตไว้ก่อนชั่วคราวก็ได้ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้มีการปะทะเกิดขึ้น พร้อมยืนยันว่า กลุ่ม ศปปส. ยึดหลักกฎหมาย ไม่เคยไปก่อกวน ขว้างปา หรือใช้ความรุนแรงกับใคร และจะทำกิจกรรมในลักษณะยื่นหนังสือ หรือตรวจสอบดำเนินคดีกับบุคคลที่ทำผิดกฎหมายเท่านั้น