เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » หวังชุมนุมได้ ! เพื่อไทย จี้นายกยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน หยุดดำเนินคดีม็อบแดง-ส้ม หลังโควิดดีขึ้น

หวังชุมนุมได้ ! เพื่อไทย จี้นายกยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน หยุดดำเนินคดีม็อบแดง-ส้ม หลังโควิดดีขึ้น

24 June 2022
258   0

วันนี้ (24 มิ.ย. 65) ณ อาคารรัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดน่าน ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง ส.ส. จังหวัดมหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส. จังหวัดเชียงใหม่ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ส.ส. พรรคเพื่อไทย แถลงการณ์ขอให้ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตามที่นายกรัฐมนตรี โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. 63 และได้ขยายระยะเวลาการใช้บังคับประกาศตามสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง รวม 18 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดขยายไปตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 65 ถึงวันที่ 31 ก.ค. 65 โดยเหตุผลในการประกาศสถานฉุกเฉินนั้น เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นหลัก

“แต่กลับปรากฎว่าในการออกข้อกำหนดตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 นายกรัฐมนตรีได้ออกข้อห้ามที่ครอบคลุมถึงการห้ามชุมนุมทางการเมืองด้วย ต่อมาเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลายและได้มีการผ่อนคลายมาตรการตามข้อห้ามดังกล่าวลง แต่ข้อห้ามในการชุมนุมทางการเมืองนั้นยังคงไว้อยู่เช่นเดิม จึงทำให้ในช่วงที่ผ่านมาได้มีเยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนถูกจับกุมดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืนประกาศและข้อกำหนดจำนวนมาก” นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเห็นว่าเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ทุเลาเบาบางลงอย่างเห็นได้ชัด จนรัฐบาลได้เตรียมประกาศให้โรคดังกล่าวเป็นโรคประจำถิ่น และยังได้ผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ลงเป็นลำดับ ดังนั้น การยังคงข้อห้ามในการชุมนุมทางการเมืองไว้ นอกจากจะไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว ยังเป็นเหตุผลทางการเมืองของนายกรัฐมนตรีที่ไม่ต้องการให้มีการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งถือเป็นการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือทางการเมืองในการจำกัดสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน

นพ.ชลน่าน กล่าวเสนอว่า นอกจากการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว ควรจะมีมาตรการในการยุติการดำเนินคดีกับเยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทุกคนที่ถูกดำเนินคดีเพราะการฝ่าฝืนข้อกำหนดในมาตรา 9 ด้วย เพราะทุกคนที่ออกมาชุมนุมล้วนไม่ได้มีเจตนาร้ายต่อประเทศ แต่ส่วนใหญ่เพราะต้องการแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์การบริหารประเทศของรัฐบาลเท่านั้น

“การยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินจะเป็นการสร้างความมั่นใจ และสร้างบรรยากาศของการท่องเที่ยวและการลงทุนในประเทศอีกด้วย ดังนั้น พรรคเพื่อไทยจึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรียกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินโดยทันที” นพ.ชลน่าน กล่าว