เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #หลักฐานมัดสหรัฐ ! จีนบี้ตอบหลังเจอห้องแล๊บทดสองเชื่อโรคของสหรัฐในยูเครน

#หลักฐานมัดสหรัฐ ! จีนบี้ตอบหลังเจอห้องแล๊บทดสองเชื่อโรคของสหรัฐในยูเครน

13 March 2022
633   0

สื่อต่างประเทศรายงานในวันนี้ว่า กระทรวงการต่างประเทศจีนเรียกร้องสหรัฐฯ เผยแพร่ข้อมูลต่อคำกล่าวหาที่ว่าพวกเขามีห้องปฏิบัติการชีวภาพในยูเครน ตามรายงานของรัสเซียทูเดย์ สื่อมวลชนแดนหมีขาวในวันอังคาร (8 มี.ค.)
.
เมื่อวันจันทร์ (7 มี.ค.) กองทัพรัสเซียอ้างว่าพวกเจ้าหน้าที่ยูเครนได้ทำลายเชื้อโรคทั้งหลายที่กำลังศึกษาวิจัยอยู่ในห้องปฏิบัติการ และมอสโกยังอ้างอีกว่ามีห้องปฏิบัติการทางชีววิทยาของยูเครนที่ได้รับเงินทุนจากสหรัฐฯ ราว 30 แห่ง กำลังร่วมมืออย่างแข็งขันกับกองทัพอเมริกา
.
เคียฟยืนกรานปฏิเสธว่าไม่ได้กำลังพัฒนาอาวุธชีวภาพ และจากข้อมูลของสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงเคียฟ โครงการลดภัยคุกคามจากชีวภาพของกระทรวงกลาโหมอเมริกา กำลังทำเพียงแค่ “ร่วมมือกับประเทศพันธมิตรทั้งหลาย ตอบโต้ภัยคุกคามจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ”
.
ทั้งนี้ ในปี 2020 ทางสถานทูตสหรัฐฯ เคยเรียกข้อสันนิษฐานต่างๆ เกี่ยวกับห้องปฏิบัติการชีวภาพในยูเครนที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ว่าเป็นการ “บิดเบือน”
.
อย่างไรก็ตาม ระหว่างแถลงข่าวเมื่อวันอังคาร (8 มี.ค.) จ้าว หลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ระบุว่า จากข้อมูลที่ประเทศของเขามี ห้องปฏิบัติการวิจัยในยูเครนเป็นเพียง “ยอดของภูเขาน้ำแข็ง” และกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ควบคุมห้องปฏิบัติการชีวภาพ 336 แห่งใน 30 ประเทศทั่วโลก “เหล่านี้ทำภายใต้ข้ออ้างความร่วมมือลดความเสี่ยงความปลอดภัยทางชีวภาพและเสริมความเข้มแข็งแกร่งแก่สาธารณสุขโลก”
.
ในคำกล่าวหาซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการระบุตัวเลขอย่างชัดเจน จ้าวระบุว่า จากข้อมูลทางสหรัฐฯ เป็นคนเผยแพร่เอง พบว่าสหรัฐฯ มีห้องปฏิบัติการวิจัยในยูเครน 26 แห่ง และหลังจากกองทัพรัสเซียรุกรานยูเครน เขาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหาทางรับประกันความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการเหล่านั้น
.
“โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหรัฐฯ ฝ่ายที่คุ้นเคยกับห้องปฏิบัติการเหล่านี้มากที่สุด ควรเผยแพร่รายละเอียดต่างๆ ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ในนั้นรวมถึงมันใช้จัดเก็บไวรัสชนิดใดบ้าง และห้องปฏิบัติการเหล่านี้ทำการวิจัยอะไร” เขากล่าว
.
เขาอ้างว่าสหรัฐฯ ขัดขวางจนเกินงามในการจัดตั้งกลไกตรวจสอบอิสระ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ “ยิ่งซ้ำเติมความกังวลแก่ประชาคมนานาชาติ”
.
รายงานของริโอไทม์ส สื่อมวลชนบราซิล ระบุว่าสถานทูตสหรัฐฯ ในยูเครนลบข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับห้องปฏิบัติการชีวภาพที่ได้รับการสนับสนุนจากเพนตากอนในยูเครน ออกจากเว็บไซต์ของสถานทูตในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ อย่างไรก็ตาม Dilyana Gaytandzhieva ผู้สื่อข่าว อ้างว่าเจ้าหน้าที่สถานทูตลืมลบเอกสารฉบับหนึ่งซึ่งเผยให้เห็นว่าเพนตากอนกำลังให้การสนับสนุนเงินทุนแก่ป้องปฏิบัติการชีวภาพแห่งใหม่ 2 แห่งในกรุงเคียฟ และเมืองโอเดสซา
.
สื่อมวลชนบราซิลรายงานว่า “ยูเครนไม่ได้เป็นคนควบคุมป้องปฏิบัติการชีวภาพทางทหาร รัฐบาลยูเครนไม่ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่ข้อมูลที่อ่อนไหวเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว”
.
จากคำกล่าวอ้างของ Gaytandzhieva ระบุว่าช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ศูนย์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของยูเครน ภายใต้ความร่วมมือกับสหรัฐฯ ได้ลงทุนมากกว่า 285 ล้านดอลลาร์ ในโครงการต่างๆ มากกว่า 1,850 โครงการ และโครงการเหล่านั้นนำโดยบรรดาพวกนักวิทยาศาสตร์ที่ก่อนหน้านี้เคยพัฒนาอาวุธทำลายล้างต่างๆ
.
เบื้องต้น เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อคำกล่าวหาล่าสุดจากทั้งรัสเซียและจีน

——————————-