ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #หลักฐานมัดก้าวไกลหนุนม๊อบ ! พิธา เปิดหน้าปล่อยแกนนำ112 ทุกคน

#หลักฐานมัดก้าวไกลหนุนม๊อบ ! พิธา เปิดหน้าปล่อยแกนนำ112 ทุกคน

1 October 2021
614   0

เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 Pita Limjaroenrat – พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย Sirikanya Tansakun – ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค Padipat Suntiphada – ปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก เขต1 พรรคก้าวไกล ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อประชุมเเละหารือกับคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พร้อมด้วยตัวเเทนผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กลุ่มภาคเหนือตอนบน เพื่อรับทราบข้อคิดเห็น เเละข้อเสนอเเละนโยบายจากทีมจังหวัด โดยมีเพชรรัตน์ ใหม่ชมภู ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ เขต 1, การณิก จันทดา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8, ภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ เขต 2 พรรคก้าวไกล เข้าร่วมประชุม เเละถือเป็นการเปิดตัวผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเชียงใหม่เป็นครั้งเเรก
.
จากนั้น พิธา พร้อมด้วย ศิริกัญญา และ ปดิพัทธ์ ร่วมรับฟังปัญหาของนักศึกษาริมอ่างแก้ว บริเวณมหาวิทยาลัย เชียงใหม่ เกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดกับนักเรียนนักศึกษาช่วงโควิด-19
.
พิธา กล่าวว่า ดีใจที่ตนได้กลับมามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อีกครั้ง ตนรู้สึกเสียดายที่อนาคตเเละความฝันของนักศึกษาถูกขโมยไป จากมาตรการของภาครัฐที่ไม่ชัดเจน และจากการที่ตนได้เข้าไปนั่งในคณะกรรมาธิการบริหารงบประมาณ 2565 พบว่ากำไรสะสมของมหาวิทยาลัยจำนวน 35,000 ล้านบาท ซึ่งมากพอกับอนาคตในการที่จะทำให้นักศึกษาได้รับคุณภาพเทียบกับภาษีที่ต้องจ่าย หากตนได้เป็นรัฐบาลจะบริหารจัดการใน 2 ประเด็น คือวัคซีนที่คุณภาพ เเละการตรวจแบบ ATK ที่ได้คุณภาพ เพื่อให้นักศึกษาได้สามารถกลับมาใช้ชีวิต ได้ตามปกติ ได้ใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ ได้สนุกสมวัยตามที่ควรจะเป็น ไม่ใช่แบบที่เป็นอยู่ตอนนี้
.
“เห็นหรือยังว่า ผู้บริหารที่มีความสามารถและมีวิสัยทัศน์ที่ดีมันเห็นได้ชัดจากการบริหารประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ ที่จะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะนักศึกษาในฐานะอนาคตของประเทศ เราจะทำอย่างไร เพื่อจะส่งต่ออนาคตที่ดี ที่มีคุณภาพให้กับพวกเขาเหล่านั้น นี่คือสิ่งที่พรรคก้าวไกล ปฏิบัติมาเสมอ เราเข้ามาเป็นผู้แทนของประชาชนเพื่อที่จะส่งต่ออนาคตที่ดีให้ลูกหลานของเรา
.
“ผมขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคในตอนที่เกิดโควิดขึ้นพอดี เเละในวันที่พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ ผมอภิปรายครั้งเเรกในสภาผู้แทนราษฎร ผมเจอปัญหา ต่อสู้ความฝันของตัวเองทุกวันทุกเช้า นี่เป็นสิ่งที่ผมมายืน ณ จุดนี้ ที่มีความหวังในการเห็นประเทศมันดีขึ้นกว่านี้ เป็นผู้แทนของพวกคุณทุกคน ในการเข้ามาเป็นปากเป็นเสียงแทนพวกคุณ เเทนพวกน้องๆ เพื่อมอบอนาคตที่ดีให้กับพวกคุณทุกคน”
.
ขณะที่ ศิริกัญญา กล่าวถึงมาตรการของรัฐที่ไม่ชัดเจน ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนทุกภาคส่วน ทั้งด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวรวมไปถึงคุณภาพชีวิตของประชาชน สิ่งสำคัญ ในด้านของการศึกษา ที่มีผลต่อการพัฒนาประเทศ ซึ่งวัคซีนมีส่วนสำคัญต่อการคลายล็อกและแก้ไขปัญหา หากเรามีการกระจายวัคซีนอย่างทั่วถึง
.
ด้านตัวเเทนนักศึกษา กล่าวถึงปัญหาที่ต้องการเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยมีมาตรการเพิ่มเติม ในประเด็นเรื่องของรถบริการสาธารณะภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ไม่ได้เล็งเห็นถึงการบริการเเละเอื้อต่อผู้พิการเหมือนสมัยก่อน
.
“เราไม่ควรจัดสรรทรัพยากรให้เเก่ผู้พิการอย่างเดียว เเต่เราควรสามารถให้เขาอยู่ร่วมกันได้ในสังคม เเละในการเข้าถึงพื้นที่สาธารณะ สิ่งอำนวยต่างๆที่ไม่ตอบโจทย์ต่อคนพิการ เราต้องการให้มหาวิทยาลัยเล็งเห็นในเรื่องนี้ เพื่อให้สังคมอยู่ร่วมกันได้ รวมถึงได้เรียกร้องเกี่ยวสถานการณ์การเมืองที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน อย่างเห็นเเนวทางที่ชัดเจน เพื่อนำไปสู่จุดมุ่งหมายในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย”
.
ในช่วงเวลา 18.00 น. พิธา พร้อมด้วยศิริกัญญา ตันสกุล, ปดิพัทธ์ สันติภาดา, Manop Keereepuwadol-มานพ คีรีภูวดล, Nitipon Piwmow – นิติพล ผิวเหมาะ ร่วมกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ‘ยืน หยุด ขัง’ เพื่อเป็นการเรียกร้องทวงสิทธิการประกันตัวผู้ต้องหาจากคดีหมิ่นสถาบันฯ ตามมาตรา 112 ที่จัดขึ้นโดยนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นเวลา 10 นาที พร้อมเปล่งเสียงว่า “ปล่อยเพื่อนเรา ศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎร์ จงเจริญ”
.
พิธา กล่าวว่า การที่ตนมายืนร่วมกิจกรรมแม้ไม่ได้เป็นเวลานานมาก เเต่ตนคิดถึงครอบครัวของพวกเขาที่บุคคลที่เขารักต้องถูกกระทำ ตนคิดว่าการประกันตัวผู้ชุมนุมเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน เเละตามหลักสิทธิสากลที่พึงกระทำ ในประเทศที่มีระบอบประชาธิปไตย ซึ่งเป็นสิ่งที่พรรคก้าวไกลได้เสนอและต่อสู้มาตลอดเพื่อให้ได้รับความยุติธรรมอย่างเท่าเทียมกัน เพื่อคืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
.
ตลอดทั้งวันนี้ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เเละทีมงานได้ลงพื้นที่จ.เชียงใหม่ อาทิ ถนนนิมมานเหมินทร์ ที่เป็นย่านเศรษฐกิจ การค้าแหล่งร่วมตัวของวัยรุ่น นักศึกษา เพื่อรับทราบปัญหาทางเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รวมไปถึงหาเเนวทางในการฟื้นฟูพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวเมื่อรัฐบาลทำการเปิดประเทศ อีกทั้งในช่วงค่ำ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมคณะทีมงานจะร่วมรับฟังปัญหาจากผู้ประกอบการธุรกิจกลางคืน ที่ได้รับผลกระทบจากโควิดเเละมาตรการของรัฐบาล
.
ในวันพรุ่งนี้พรรคก้าวไกลจะยกทีมเดินทางไปยังศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ต.เหมืองจี้ อ.เมือง จ.ลำพูน ที่เป็นพื้นที่ของเทศบาลตำบลเหมืองจี้ ในการดูเเลของคณะก้าวหน้า เพื่อหารือเเละหาเเนวทางในการพัฒนาและดูเเลเด็กเล็กร่วมกัน พร้อมทั้งจะเดินทางไปยัง อ.เมือง จ.ลำปาง ในการหารือถึงนโยบายเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตของผู้สูงวัย