ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #หมิ่นราชินีโดนจับ ! ศิลปินมาเลเซียโดยรวบ ส่อคุก

#หมิ่นราชินีโดนจับ ! ศิลปินมาเลเซียโดยรวบ ส่อคุก

25 April 2021
488   0

   นายฟาห์มี เรซา ศิลปินนักเคลื่อนไหวชาวมาเลเซีย เจ้าของผลงานการ์ตูนตัวตลก “นาจิบ ราซัค” ที่กลายเป็นสัญลักษณ์การประท้วงขับไล่นายราซัคก่อนเขาหมดอำนาจในปี 2561ถูกจับกุมเมื่อกลางดึกวันศุกร์ (23 เม.ย.)

ตำรวจเผยว่า ศิลปินรายนี้โพสต์เพลงดูหมิ่นราชินี “ตนกู อาซิซะห์ อะมินะห์ มิมุนะห์”บนสปอติฟาย โดยใช้ภาพถ่ายของพระองค์เป็นปกอัลบั้ม 101 เพลง เกือบทั้งหมดมีคำว่า “อิจฉาจัง”

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากมีเสียงวิจารณ์หนาหูบนโลกออนไลน์ เมื่อมีคนตั้งคำถามเรื่องราชวงศ์กับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วราชินีทรงตอบว่า “คุณอิจฉาเหรอ”

นายฮูซีร์ โมฮัมเหม็ด ตำรวจเจ้าของคดีเผยว่า นายฟาห์มีกำลังถูกสอบสวนฐานละเมิดกฎหมายยุยุงปลุกปั่น อาจมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และถูกสอบสวนตามกฎหมายการสื่อสารด้วย

“ทางการจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดไม่มีการประนีประนอมกับคนที่ตั้งใจบ่อนทำลายความมั่นคงของสาธารณะ” ตำรวจรายนี้กล่าว

นายฟาห์มีมาขึ้นศาลในวันนี้ โดยตำรวจมีอำนาจควบคุมตัวได้ 1 วัน เท่ากับว่าเขาจะได้รับการปล่อยตัวหลังจากนี้

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ราชวงศ์มาเลเซียได้รับการเคารพอย่างกว้างขวาง คนที่ดูหมิ่นจะต้องถูกลงโทษ ซึ่งนายฟาห์มีวัย 44 ปีเคยขัดแย้งกับทางการมาหลายครั้งแล้ว ทั้งยังเคยถูกจำคุก 1 เดือนเมื่อปี 2561 ตอนที่วาดการ์ตูนล้อเลียนนายนาจิบ

แต่การจับกุมครั้งล่าสุดเรียกเสียงประณาม และเพิ่มความกังวลว่าเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของมาเลเซียกำลังเสื่อมถอยลงทุกขณะ นับตั้งแต่พรรคการเมืองที่เต็มไปด้วยเรื่องฉาวกลับคืนสู่อำนาจเมื่อปีก่อน หลังรัฐบาลแนวปฏิรูปล่มลง

แนวร่วมกลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้ไม่มีเหตุผล ไม่ได้สัดส่วน และชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลปัจจุบันยังเดินหน้าจัดการอย่างรุนแรงกับการแสดงความคิดเห็นที่ส่งผลต่อรัฐบาล

“การล้อเลียนมีบทบาทสำคัญในสังคม เป็นพื้นที่สำหรับแสดงความเห็น ปรึกษาหารือ และถกเถียงเรื่องค่านิยมที่มีร่วมกัน” แถลงการณ์กลุ่มสิทธิฯ ระบุ

ทั้งนี้ เว็บไซต์สเตรทส์ไทม์สรายงานเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ว่า ประชาชนโกรธแค้นอย่างหนักเมื่อมีข่าวจากเว็บไซต์เอเชียเซนติเนลว่า สมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่านอับดุลลาห์ อาหมัดชาห์ ทรงฉีดวัคซีนแล้วขณะเสด็จเยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เมื่อเร็วๆ นี้ เป็นวัคซีนซิโนฟาร์มที่ยังไม่อนุมัติให้ใช้ในมาเลเซีย และพระองค์ทรงนำกลับมาอีก 2,000 โดสเผื่อพระบรมวงศานุวงศ์และพระสหาย แต่นายอาดัม บาบา รัฐมนตรีสาธารณสุขมาเลเซียปฏิเสธข้ออ้างตามรายงานข่าว