ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #หมายจับ 6 มือเผารถทัวร์ใต้

#หมายจับ 6 มือเผารถทัวร์ใต้

21 December 2017
772   0

“ผบ.ทบ.” สั่งสอบเบื้องลึกคนร้ายเผารถทัวร์สายเบตง-กรุงเทพฯ ระบุเป็นการก่อเหตุรูปแบบใหม่ กำชับคุมเข้มดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ หน่วยข่าวมั่นคงเชื่อเป็นการตอบโต้ หลัง จนท.จับแกนนำระดับปฏิบัติการ “ตำรวจ” ออกหมายจับผู้ต้องหาแล้ว 6 ราย มั่นใจรวบได้ทั้งหมด

ไทยโพสต์ – เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. พล.อ.ณัฐพล นาควานิช เสนาธิการทหารบก ในฐานะเลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) รับมอบเสื้อเกราะกันกระสุน จำนวน 49 ตัว เพื่อนำไปมอบให้ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

พล.อ.ณัฐพลกล่าวว่า กองทัพบกมีความห่วงใยชีวิตของกำลังพลปฏิบัติงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้ กองทัพบกได้รับงบประมาณจากรัฐบาลในการจัดหาเสื้อเกราะให้กำลังพลอย่างเพียงพอ แต่มีเสื้อเกราะบางส่วนหมดอายุ หรือมีกำลังพลยังไม่ได้รับ เสื้อเกราะที่ได้ทำให้กำลังพลอุ่นใจและมีกำลังใจในการทำงาน

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะเหตุการณ์กลุ่มผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนสงครามจี้และเผารถทัวร์โดยสารปรับอากาศสายเบตง-กรุงเทพฯ จึงมอบหมายให้ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก รวมถึง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ลงไปดูแล” พล.อ.ณัฐพลกล่าว

เสนาธิการทหารบกกล่าวว่า ผบ.ทบ.กำชับให้เร่งรัดตรวจสอบถึงสาเหตุที่แท้จริงของการเผารถทัวร์ เพราะเป็นการก่อเหตุในลักษณะใหม่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ปักใจว่าเป็นสาเหตุมาจากเรื่องใด เป็นการก่อเหตุร้ายหรืออาชญากรรมธรรมดา โดยเฉพาะใกล้ถึงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งประชาชนจะต้องใช้บริการรถทัวร์ในการกลับภูมิลำเนา

“ขณะนี้ยังไม่มีมาตรการใดๆ เพิ่มเติมในเส้นทางเบตง จ.ยะลา ยังคงใช้มาตรการปกติต่อไป เนื่องจากการก่อเหตุไม่ได้มีเป้าหมายที่ลดตัวอย่างเดียว ยังมีเป้าหมายอื่นๆ ที่จะต้องให้ความสำคัญ” เสนาธิการทหารบกกล่าว

พล.อ.ณัฐพลยืนยันว่า ขณะนี้งานด้านการข่าวยังไม่ได้รับการแจ้งเตือนว่าจะมีการก่อเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ และ ผบ.ทบ.ได้กำชับให้เพิ่มความเข้มข้นในการดูแลรักษาความปลอดภัยในช่วงปีใหม่ เนื่องจากจะให้ประชาชนได้ใช้วันเวลาดังกล่าวอย่างมีความสุข ไม่อยากให้มีเหตุก่อนที่ทำให้ความสุขลดลง

ที่ห้องประชุมรวมใจ ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ อ.เมืองฯ จ.ยะลา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา หลังการประชุมและมอบนโยบายแล้ว ก็ได้มอบของขวัญปีใหม่ให้กับผู้บังคับการตำรวจภูธรทั้ง 3 จังหวัด และหัวหน้าสถานีตำรวจภูธรในแต่ละอำเภอของจังหวัดสงขลา

มีรายงานว่า คดีคนร้ายเผารถทัวร์ในพื้นที่ อ.บันนังสตา จ.ยะลา เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้มีรายงานจากหน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่ระบุปัจจัยสำคัญที่คนร้ายเลือกปฏิบัติการครั้งนี้เป็นการตอบโต้เจ้าหน้าที่กรณีเจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังควบคุมนายซอบรี แกนนำระดับปฏิบัติการในพื้นที่ อ.บันนังสตา ก่อนหน้านี้ พร้อมพวกอีก 5 คน ในพื้นที่ อ.ธารโต จ.ยะลา ซึ่งนายซอบรี เป็นมือขวาของนายอับดุลเลาะ หัวหน้าฝ่ายกองกำลัง รับผิดชอบพื้นที่ อ.บันนังสตา อ.ธารโต และ อ.กรงปินัง ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าฝ่ายคนร้ายจึงมีการตอบโต้โดยการเผารถทัวร์ในครั้งนี้

นอกจากนี้ มีรายงานว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนและหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม โดยมีการสอบพยานและเก็บวัตถุพยานจนแน่ชัด ก็ได้ออกหมายจับคนร้ายแล้วทั้งสิ้นรวม 6 ราย แต่โดยเบื้องลึกยังไม่สามารถให้รายละเอียดกับสื่อมวลชนได้มากกว่านี้ เพราะเกรงจะเสียรูปคดี ซึ่งเจ้าหน้าที่มั่นใจจะสามารถจับกุมคนร้ายกลุ่มนี้มาได้อย่างแน่นอน

ส่วนที่ห้องประชุมพิกุล อาคาร 3 ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดยะลา นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดยะลา ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ได้จ่ายเงินเยียวยาในเบื้องต้น หลังเกิดเหตุการณ์คนร้ายเผารถทัวร์บริษัท สยามเดินรถ จำกัด จำนวน 1,3,00,000 บาท ให้กับนางประภาพร สกุลเสาวภาค ผู้แทนที่ได้รับหนังสือการมอบอำนาจจากทางบริษัท เจ.ซี.โอ.พี.อินเตอร์กรุ๊ป จำกัด โดยนายชาญณรงค์ ลีระศิริ กรรมการบริษัท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ตั้งอยู่ที่ 26/38 หมู่ที่ 8 แขวงฉิมพลี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ โดยมีนายอับดุลเลาะ สะแวบาโง คนขับรถ และพนักงานประจำรถอีก 2 คน ร่วมเป็นสักขีพยาน.

สำนักข่าววิหคนิวส์