เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #หมายจับอีก9 ! แก๊งม็อบ 3 นิ้ว ก่อจราจลเผารถตร. บชน.ล่าที่เหลือ

#หมายจับอีก9 ! แก๊งม็อบ 3 นิ้ว ก่อจราจลเผารถตร. บชน.ล่าที่เหลือ

16 June 2022
382   0

   วันที่ 16 มิ.ย.2565 พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. เปิดเผยว่าถึงการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุม เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.2565 ที่ผ่านมา หลังจากที่พบว่ามีการก่อเหตุเผารถตำรวจ กระทั่งต่อมาเจ้าหน้าที่ได้มีการจับกุมผู้ร่วมก่อเหตุได้แล้ว 2 คน แมามอบตัว 2 คน เหลือดำเนินคดี 1 คน รวมทั้งหมด 5 คน และในวันนี้จะมีขออนุมัติหมายจับเพิ่มเติมอีก 9 คน ที่เป็นผู้ร่วมก่อเหตุ

พล.ต.ท.สำราญ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่อาจจะไม่ได้กำลังเข้าปราบปรามซึ่งหน้า แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะติดตามดำเนินคดี ซึ่งมีผู้ต้องหาประมาณ 20 คน หากพบการกระทำผิดเพิ่มเติมก็จะออกหมายจับกุมได้ ส่วนบช.น.ใช้แผนการปรับเปลี่ยนหรือไม่ ขณะนี้จะมีการเสริมกำลังให้เหมาะสม ตำรวจจะดำเนินการตรมกฎหมาย ใช้กำลังตามเหตุจำเป็นตามความเหมาะสม

ทั้งนี้ทางบช.น.มีความห่วงใยเยาวชน อยากให้ตระหนักรู้ตระหนัก เพราะคดีความต่างๆจะมีผลที่ตามมาภายหลัง หวังว่าความรุนแรงจะหมดไป หากมีเหตุเกิดขึ้นก็เตรียมความพร้อมเผชิญเหตุและมีการดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนสื่ออิสระกระทำผิดได้มีการประชุมหารือ จะดำเนินการตามความผิดส่วนตัวเฉพาะราย ส่วนการนำตัวสื่ออิสระมีที่มาที่ไปมาทำการตรวจสอบนั้น จะมีการดำเนินการหากพบการกระทำความผิด

และยูทูบเบอร์มีการกระทำที่กระทบกับการทำงานของเจ้าหน้าที่นั้น หากพบว่ามีการกระทำผิดก็จะดำเนินการตรวจสอบเช่นกัน ทั้งนี้ ฝากผู้ปกครองดูแลลูกหลานอย่าให้ถูกชักจูงมากรณีใช้ความรุนแรงโดยความรู้เท่าไม่ถึงการต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น. โฆษกบช.น. กล่าวว่า ทางบช.น. ขอเรียนสถานการณ์การขุมนุมวันที่ 16 มิ.ย. ชุมนุม 6 กลุ่ม 5 กลุ่มแรกไม่ส่งผลกระทบแต่อย่างใด ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งที่ต้องเฝ้าระวังคือกลุ่มทะลุแก๊สใต้ทางด่วนดินแดง ส่วนวันที่ 17 มิ.ย. กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยและเครือข่ายคนรุ่นใหม่ นนทบุรี นัดชุมนุมแบบคาร์ม็อบที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเคลื่อนมาที่ศาลอาญากรุงเทพใต้

อีกกลุ่มคาร์ม็อบประชาชนไม่ทนม็อบชุมนุมห้างบิ๊กซีสาขา มีนบุรี เดินทางมาห้าแยกลาดพร้าว อีกกลุ่มคือกลุ่มโรนินฝั่งธนจะเคลื่อนมาที่ห้าแยกลาดพร้าวไปกระทรวงพลังงาน ส่วนวันที่ 18 มิ.ย. กลุ่มแดงปฏิวัติและแนวร่วม เดินเท้าจากแยกปทุมวัน ไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เวลา 15.00 น.

ทั้งนี้ ผบช.น.ได้กำชับการปฏิบัติตามกฎหมาย ส่วนการชุมนุมมีหลายจุดมีจุดเดียวคือแยกดินแดงผู้ชุมนุมได้มีการเผายาง ส่วนการดำเนินการด้านกฎหมาย 844 คดี สั่งฟ้อง 485 คดี คงเหลือ 359 คดี ส่วนการจัดการด้านจราจรหลีกเลี่ยงใต้มางด่วนดินแดง ส่วน 17 มิ.ย.หลีกเลี่ยงบริเวณห้าแยกลาดพร้าว ในเวลา 10.00 น. ส่วนวันที่ 18 มิ.ย. หลีกเลี่ยงถนนพระราม 1 ถนนพญาไท เวลา 17.00 น. อย่างไรก็ตาม การเลี่ยงต่อการแพร่ระบาดจะมีความผิด

ด้านพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตร. กล่าวว่า ในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจนั้น ยังมีบางกลุ่ม มีการกล่าวอ้างว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังเกินกว่าเหตุ ตั้งแต่ก่อหน้านี้จนถึงปัจจุบัน ของให้ประชาชนพิจารณาไตร่ตรองจากสื่อมวลชนหลัก หากมีการนำเข้าสู่ข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย รวมถึงข้อหาอื่น และมีกรณีการก่อเหตุกระทำผิดพื้นที่อื่นจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย