เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #หมายจับลุงพลชอบ? ! ดร.สุกิจ ชี้ต้องมีเหตุพลตามกฎหมาย

#หมายจับลุงพลชอบ? ! ดร.สุกิจ ชี้ต้องมีเหตุพลตามกฎหมาย

11 June 2021
397   0

   การขออำนาจศาลออกหมายจับ ต้องมีเหตุตามกฏหมาย
……………………………\\\\\\\\………………………
โดย ดร.สุกิจ พูนศรีเกษม ผู้เชี่ยวชาญด้านกฏหมาย ศึกษากรณีที่ศาลออกหมายจับ ลุงพล ในชั้นสอบสวนนำไปสู่มีการร้องขอให้สภาผู้แทนแก้กฏหมาย

ปัจุบันนี้สังคมยังสับสนเรื่องการออกหมายจับของศาล จริงๆแล้วศาลไม่อยากจะออกหมายจับใคร “ทั้งนี้ศาล”ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง”กับใคร แต่เป็นเพราะกลไกลของกฏหมายที่ให้อำนาจไว้เพื่อเป็นการถ่วงดุลย์อำนาจตำรวจแต่เดิมออกหมายจับเองได้

ให้จึงมีการแก้กฏหมายในขณะนั้น ตัดอำนาจของตำรวจในการออกหมายจับเอง ให้เป็นอำนาจของศาล ตามที่ตำรวจได้”ชง”เรื่องขึ้นมาพิจารณาฝ่ายเดียว สังคมก็จะมองอีกว่า”ศาลออกหมายจับ” ง่ายจัง นั้นแท้จริงแล้ว เป็นกลไกลของกฎหมายที่บัญญัติไว้

กรณี”ลุงพล”นั้น เป็นกรณีศึกษา “ลุงพล” ถูกดำเนินคดี ที่ สภ.กกตูม หลายคดีในสำคัญในทางอาญาที่มีโทษจำคุก “ลุงพล”ก็ไปตามหมายเรียกทุกนัดของตำรวจทุกนัด ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี

แต่ถูกออกหมายจับในคดีอื่น โดยไม่ออกหมายเรียก เช่นเคยปฎิบัติในคดีก่อนๆ แม้เจตนาของกฏหมายจะเปิดช่องให้ตำรวจออกหมายจับได้ในคดีที่มีอัตราโทษเกิน 3 ปี โดยไม่ต้องออหมายเรียก “

ตำรวจต้องมีเหตุผลตามกฏหมายในการออกหมายจับมีความจำเป็นเร่งด่วนหรือไมอย่างไร หากไม่ออกหมายจับแล้ว จะมีอุปสรรคต่อการสอบสวนอย่างไร นี่คือหัวใจในการคุ้มครองสิทธิของประชาชน เว้นแต่มีการกระทำผิดซึ่งหน้าตำรวจ ที่จะจับได้โดยไม่มีหมายจับ

ที่ทนาย”ลุงพล”ไปรัฐสภา เพื่อเรียกร้องให้มีการแก้กฏหมาย ก่อนที่ศาลจะออกออกหมายจับทุกคดี ต้องมีการ”ไต่สวนก่อน”โดยให้มีหมายเรียกให้ผู้ถูกกล่าวหาใช้สิทธินำพยานเข้าไปชักค้านและนำพยานหลักฐานมาสู่ศาลได้นั้น

เพื่อไห้ได้”ความจริงตามคำร้องของตำรวจ ที่จะขอให้ศาลออกหมายจับ”นั้น มีมูลหรือไม

ให้สอดคล้องกับประมวลกฏหมายวิธีพิจารณาความอาญา 165 และคดีทีมีอัตราโทษสูงตามประมวลกฏหมายวิธีพิจารณาความอาญา 165/1ที่แก้ไขไหม

หรือผู้ถูกกล่าวหาทำคำแถลงเองยื่นต่อศาลตามประมวลกฏหมายวิธีพิจารณาความอาญา 165/2 การที่ตำรวจขอให้ศาลออกหมายจับ “ไม่มีมูล เพื่อเป็นการถ่วงดุล”อำนาจตำรวจที่จะขอให้ศาลออกหมายจับตามอำเภอใจ

“เว้นแต่ตำรวจมีหลักฐานแสดงต่อศาลว่า มีหมายเรียกไปยังสถานีตำรวจพื้นท้องที่ ผู้ต้องหามีภูมิลำเนาอยู่ว่า เป็นผู้ส่งหมาย”

ให้ผู้ต้องหาโดยชอบ” แล้ว ได้รับรายงานหลักฐานเป็นหนังสือว่า”ส่ง”ไม่ได้ “พนักงานสอบสวนจึงมีอำนาจที่จะร้องขอให้ศาลออกหมายจับ

ดร.สุกิจ พูนศรีเกษม