ไลฟ์สไตล์ » สุขภาพ » #หมอแสง ไม่เลิกผลิตสมุนไพร! ปลัด สธ.หารือ ขึ้นทะเบียนให้ถูกกฎหมาย

#หมอแสง ไม่เลิกผลิตสมุนไพร! ปลัด สธ.หารือ ขึ้นทะเบียนให้ถูกกฎหมาย

29 January 2018
1024   0

ปลัด สธ. พบหมอแสง หารือกรณีขอขึ้นทะเบียนเป็นหมอพื้นบ้าน ผลิตยาสมุนไพรแก้มะเร็ง พร้อมกับดูเห็ดกระถินพิมาน ส่วนประกอบสำคัญ

วันที่ 28 ม.ค. 61 นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมทีมงาน ได้เดินทางไปพบ นายแสงชัย แหเลิศตระกูล ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดปราจีนบุรี หรือ หมอแสง ที่บ้านพัก โดยมี นายนพพร โพธิรังสิยากร หัวหน้าคณะในศาลฎีกา นายวิชาญ ชำนาญกุล หัวหน้าคณะในศาลชั้นต้นปราจีนบุรี เพื่อพบปะและพูดคุย

หลังจากที่ นายแสงชัย ผลิตสมุนไพรรักษาโรคมะเร็ง จนมีผลการรักษาของผู้ป่วยได้ผลมาขอรับยาสมุนไพรมากขึ้นเรื่อยๆ และเพื่อให้การดำเนินการผลิต และแจกสมุนไพรถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด นายแสงชัย ได้ทำการขอขึ้นทะเบียนเป็นหมอพื้นบ้าน

ส่วนกรมการแพทย์แผนไทย และแพทย์ทางเลือก ได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูลในการทำวิจัย และนำสมุนไพรส่งพิสูจน์หาประสิทธิภาพของสมุนไพร ซึ่งการขออนุญาตขึ้นทะเบียนใช้เวลาเกิน 3 เดือน นายแสงชัย ได้ประกาศว่าจะหยุดการผลิตแจกยาสมุนไพร จนมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่อกระทรวงสาธารณสุข

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมทีมงาน มาพูดคุยถึงทิศทาง และผลการขออนุญาตในวันนี้ว่า ผลการขออนุญาตน่าจะทราบผลในทางที่ดีซึ่งหากได้รับอนุญาต จะมีการขึ้นทะเบียนปีต่อปี และจากการเจรจาครั้งนี้ ทราบว่า นายแสงชัย แหเลิศตระกูล ยินดีที่จะผลิตสมุนไพรอย่างต่อเนื่อง.

Cr.thairath

สำนักข่าววิหคนิวส์