เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #หมองูจะตายเพราะงู? ! ดร.สุกิจ แซะคดีหมิ่นศาล แววคุกนะจ๊ะ

#หมองูจะตายเพราะงู? ! ดร.สุกิจ แซะคดีหมิ่นศาล แววคุกนะจ๊ะ

1 June 2021
508   0

 

   ดร.สุกิจ พูลศรีเกษม ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายได้โพสข้อความระบุว่า

   โดย ดร.สุกิจ พูนศรีเกษม. นักวิชาการด้านกฏหมาย ศึกษากรณี ประธานชมรมย่านพระประแดง ถูกศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ออกหมายจับ

ในความผิดฐาน”ดูหมิ่นศาล กรณี. หมองูตายเพราะงู.

ความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล เป็นกฎหมายพิเศษที่ศาลมีอำนาจค้นหาความจริงได้โดยไม่จำต้องกระทำต่อหน้าจำเลยดังเช่นการพิจารณาคดีอาญาทั่วไป
เป็นการดำเนินกระบวนการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งเป็นเพียงการไต่สวนข้อเท็จจริง คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4617/2547 และคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 635/2559
รับรองหลักการนี้ไว้ชัดเจน

ความผิดฐาน ดูหมิ่นศาล นั้น
วัตถุประสงค์ของกฎหมายทั้งสองมาตรา ก็เพื่อจะคุ้มครองกระบวนการพิจารณาคดี ให้การดำเนินคดีของศาลไม่ถูกรบกวน มีความศักดิ์สิทธิ์ ประชาชนให้ความเคารพและปฏิบัติตาม คุ้มครองการทำหน้าที่ของบุคคลต่างๆ ทั้งเจ้าหน้าที่ศาล ฝ่ายโจทก์ ฝ่ายจำเลย รวมถึงพยาน ให้รู้สึกปลอดภัย คุ้มครองไม่ให้ผู้พิพากษาต้องถูกว่าร้าย หรือข่มขู่ หรือทำร้าย จนกระทบกับการทำหน้าที่อย่างเป็นอิสระ
จึงเป็นความผิดทางอาญา. กฤษฎีกาได้ตีความแล้ว ตามนัยคำพิพากษาที่ 5494/2562

มีปัญหาที่จะต้องพิจารณาคือ พนักงานสอยสวนมีอำนาจรับคดี”ดูหมิ่นศาล”ไว้ทำการสอบสวน และออกหมายจับหรือไม

ได้ความจากคำพิพากษาศาลจังหวัดพนะนครศรีอยุธยา ได้มีคำพิพากษาลงโทษ ผู้กระทำความผิด ที่ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เหตุจึงเกิดที่ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา.

กรณีจึงไม่จำเป็นผู้กล่าวโทษจะอยู่ที่ใดก็สามารถแจ้งความใด พนักงานสอบสวนสภ.พระนครศรีอยุธยา จึงมีอำนาจสอบสวน ตามประมวลกฏหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 19. ได้

มีปัญหาที่จะต้องพิจารณาปราการที่ 2 คือ. พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจพระนครศรีอยุธยา ได้ขอให้ศาลออกหมายจับโดยชอบด้วยกฏหมายหรือไม

ได้ความว่าพนักงานสอบสวนในคดีนี้ว่าไม่เคยมีสาเหตุโกรธเคืองกับผู้กระทำความผิดในคดีนี้มาก่อน

การออกหมายเรียกก็ออกไปตามภูมิลำเนาทะเบียนราษฎร์ ถึงสองครั้งตามกฏหมาย โดยให้ตำรวจสภ.สำโรงใต้ เป็นผู้จัดส่ง ก็ได้รับรายงานว่า ไม่สามารถส่งได้ พนักงานสอบสวนก็ได้ทำตามหน้าที่ ให้ สภ.สำโรงใต้ สอบผู้นำชุมชนไว้เป็นหลักฐาน.

อีกทั้งพนักงานสอบสวนก็ได้ให้ให้ผู้กระทำผิดทราบทางโทรศัพท์ ก็ไม่มาพบพนักงานสอบสวน. กรณีจึงมีเหตุตามกฏหมายที่จะออกหมายจับได้. และศาลก็อนุมัติหมายจับแล้วผู้กระทำความผิดจึงมีหน้าที่จะต้องเข้าพบพนักงานสอบสวนตามหมายจับ

คดีมีปัญหาปราการ 3 คือ นายสุกิจ พูนศรีเกษม เป็นผู้เสียหายหรือไม ตอบเลยว่าไม่ใช่”
ผู้เสียหายที่แท้จริง”คือ ผู้เสียหายที่นั้งพิจารณาคือในศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่จะร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด

แต่เจตนาของกฏหมาย นั้นถ้าเป็นต่ออาญาแผ่นดิน เจตนาของกฏหมายเปิดช่องให้นายสุกิจฯกล่าวโทษได้

อีกทั้งความผิดต่ออาญาแผ่นดิน ไม่มีใครร้องทุกข์ ตำรวจก็สามารถดำเนินคดีได้เอง

คดีมีปัญหาปราการสุดท้ายคือ พนักงานสอบสวนสามารถเผยแพร่หมายจับได้หรือไม .
ในทางวินัยคำสั่งตร.ที่419/2561. สามารถทำได้.

ในทางกฏหมาย

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่าทำได้ ทั้งการเผยแพร่หมายจับ ไม่มีข้อความอื่นนอกเหนืออันจะส่อแสดงให้เห็นเจตนาไม่สุจริตแต่กลับได้ความว่า เป็นแจ้งข่าวด้วยความเป็นธรรม เรื่องการดำเนินการออกหมายจับอันเปิดเผยในศาลโดยสุจริต เทียบเคียงคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3654/2543

ดร.สุกิจ พูนศรีเกษม แนะให้ผู้กระทำความผิดรับสารภาพ โทษหนักจะได้เป็นเบา และถ้าอยากเป็นหมองูมีพิษ ต้องเรียนวิธีการจับงู. ไม่ใช่หมองูต้อง
ตายเพราะงู

ดร.สุกิจ พูนศรีเกษม