ข่าวประจำวัน » #หมวดเจี๊ยบ แฉ รัฐบาลไทย เตรียมเจรจาซื้ออาวุธล็อตใหม่อีกแล้ว

#หมวดเจี๊ยบ แฉ รัฐบาลไทย เตรียมเจรจาซื้ออาวุธล็อตใหม่อีกแล้ว

30 September 2017
659   0

    ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัค อดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้สื่อต่างประเทศอ้างข้อมูลจากทำเนียบขาวของสหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่าในการพบหารือกับประธานาธิบดีสหรัฐในสัปดาห์หน้านี้ 


    พล.อ ประยุทธ์ กำลังจะไปเจรจาขอซื้ออาวุธล็อตใหม่จากสหรัฐฯ นอกจากนี้ยังจะไปปิดดีลการส่งมอบเฮลิคอปเตอร์ รุ่น แบล็กฮอว์ก 4 ลำ ที่กองทัพไทยเคยเจรจาซื้อจากสหรัฐค้างไว้ ตั้งแต่สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ แต่ยังปิดดีลไม่สำเร็จ เพราะเกิดการยึดอำนาจโดย คสช. ขึ้นเสียก่อนเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ทำให้ดีลซื้อเฮลิคอปเตอร์ครั้งนั้นต้องหยุดชะงักเพราะยังไม่ได้ส่งมอบ

       ดีลซื้อขายอาวุธครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะเอาผลประโยชน์ของชาติไปแลกด้วยหรือไม่ เพราะสื่อต่างประเทศระบุว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตรียมกดดันให้ประเทศไทย เป็นหัวหอกในภูมิภาคเพื่อคว่ำบาตรรัฐบาลเกาหลีเหนือซึ่งกำลังมีความขัดแย้งตึงเครียดกับสหรัฐอยู่ในขณะนี้ ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ควรต้องชี้แจงต่อสังคม ว่า การเยือนสหรัฐครั้งนี้ 


.       ตรงประเด็น – ไทยจะได้ประโยชน์จริงหรือไม่ และจะได้ประโยชน์อย่างไร “ขอเตือนสติ พล.อ.ประยุทธ์ ว่ากรณีความขัดแย้งสหรัฐและเกาหลีเหนือนั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและสุ่มเสี่ยงเป็นอย่างมาก โดยทุกๆ การตัดสินใจของ พล.อ. ประยุทธ์ จะมีผลผูกพันธ์กับชะตากรรมของคนไทยทั้งชาติ โดยเฉพาะในเรื่องความมั่นคงและความปลอดภัย ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่จะเอาไปยื่นหมูยื่นแมวกับมหาอำนาจ เพื่อผลประโยชน์ด้านการค้าอาวุธหรือเพื่อสร้างภาพทางการเมืองเพื่อแลกกับการได้เข้าไปยืนสัมผัสมือประธานาธิบดีสหรัฐถ่ายภาพในทำเนียบขาวเพื่อสร้างภาพว่าไม่ได้ถูกตั้งข้อรังเกียจจากประชาคมโลก

สำนักข่าววิหคนิวส์