ข่าวประจำวัน » #หมวดเจี๊ยบ จี้ !! กกต.กำหนดวันเลือกตั้ง เพราะเป็นองค์กรอิสระไม่ใช่ลูกน้องรัฐบาล

#หมวดเจี๊ยบ จี้ !! กกต.กำหนดวันเลือกตั้ง เพราะเป็นองค์กรอิสระไม่ใช่ลูกน้องรัฐบาล

12 October 2017
543   0

ร.ท.หญิงสุณิสา เลิศภควัต อดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ภายหลังพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่9 ผ่านพ้นไปแล้ว คณะกรรมการการเลือกตั้ง ควรออกมาสร้างความชัดเจน เรื่องรัฐธรรมนูญมาตรา 268 กำหนดว่าต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน นับตั้งแต่กฎหมายลูก 4 ฉบับ บังคับใช้เป็นกฎหมาย ซึ่ง กกต.ควรตีความตั้งแต่ตอนนี้ ว่าการเลือกตั้งที่ครบถ้วนนั้น หมายรวมถึงการประกาศผลและการจัดเลือกตั้งซ่อมเพื่อให้มี สส.ครบ 95 เปอร์เซ็นต์ เพื่อเปิดประชุมสภาฯ นัดแรก ใช่หรือไม่ และต้องกำหนดปฏิทินการเลือกตั้งให้ชัดเจน

ไทยโพสต์ – เพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ซึ่งเรื่องนี้ กกต. มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายในการดำเนินการได้เลย ไม่จำเป็นต้องรอรัฐบาลสั่ง เพราะกกต. เป็นองค์กรอิสระ ไม่ใช่ลูกน้องรัฐบาล และตามรัฐธรรมนูญแล้ว กกต. คือผู้จัดการการเลือกตั้ง จึงถือว่าเป็นผู้มีอำนาจหน้าที่โดยตรงในการกำหนดวันเลือกตั้ง ไม่ใช่รัฐบาล เพราะถ้าปล่อยให้ รัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ เป็นคนกำหนดวันเลือกตั้งเอง รัฐบาลก็คงดึงเวลาไปจนถึงนาทีสุดท้ายอยู่แล้ว แต่หากปล่อยให้เป็นเช่นนั้น ในอนาคตก็อาจเกิดปัญหาพวกจ้องล้มเลือกตั้ง อาจใช้ประเด็นนี้ป่วนการเลือกตั้ง เช่น ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความอีกว่า การเลือกตั้งแล้วเสร็จภายใน 150 วัน ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดหรือไม่

“กกต. จึงควรเห็นแก่บ้านเมือง โดยกำหนดกรอบเวลาตรงนี้ให้ชัดเจน ถ้าหากปล่อยให้ตีความกันเอง ก็จะเกิดความวุ่นวายและนำไปสู่ความขัดแย้งแบบเดิมๆ นอกจากนี้ ความชัดเจนเรื่องวันเลือกตั้ง ยังจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจด้วย เพราะจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในหมู่นักลงทุนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศให้มั่นใจในเสถียรภาพทางการเมืองของประเทศไทยและยังช่วยป้องกันรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ให้บิดพลิ้วเรื่องการเลือกตั้งอีกด้วย”รท.หญิงสุณิสากล่าว

รท.หญิงสุณิสากล่าวอีกว่า อีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ภายหลังพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวง รัชกาลที่9 กกต. ควรเรียกประชุมพรรคการเมือง เพื่อให้มารับทราบแนวทางต่างๆ และหารือข้อสงสัยต่างๆ ร่วมกัน เพราะรัฐธรรมนูญปัจจุบันมีข้อกำหนดมากมายที่พรรคการเมืองต้องปฏิบัติตาม และต้องนำไปเผยแพร่ให้สมาชิกพรรคทราบ หาก กกต. ไม่รีบชี้แจงและทำทุกอย่างให้ชัดเจน พรรคการเมืองก็จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องไม่ทัน

สำนักข่าววิหคนิวส์