ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #หมวดเจี๊ยบปากสั่น !! ซัด’บิ๊กตู่’เสียมารยาทจับผิด5ตัวแทนทูต

#หมวดเจี๊ยบปากสั่น !! ซัด’บิ๊กตู่’เสียมารยาทจับผิด5ตัวแทนทูต

20 December 2017
951   0

           20 ธ.ค.60 ภายหลังจากที่ พนักงานสอบสวน บก.ปอท. ได้ออกหมายเรียก ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต หรือ หมวดเจี๊ยบ อดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทย มาทราบข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดีเพิ่มเติม จากกรณีถูกฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้าแจ้งความร้องทุกข์การกระทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พร้อมทั้งทำหนังสือขอความอนุเคราะห์ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ ผู้ร่วมสังเกตการณ์ในการรับทราบข้อกล่าวหาของ ร.ท.หญิง สุณิสา เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.60 ที่ผ่านมา ซึ่งอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่มาจากสถานทูตต่างๆ 

           ล่าสุด ร.ท.หญิง สุณิสา ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ค “หมวดเจี๊ยบ 1 Sunisa Divakorndamrong” ตำหนิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ว่าเสียมารยาททางการ ทูต กรณีสั่งลูกน้อง ใน ปอท. สั่งตรวจสอบ “นักการทูต”ที่มาสังเกตการณ์ พร้อมยืนยันว่าจะเดินทางไปพบเจ้าหน้าที่ ปอท.ตามนัด โดยอ้างว่า ตนเองไม่ได้ทำผิดอะไร

ร.ท.หญิง สุณิสา “หมวดเจี๊ยบ 1 Sunisa Divakorndamrong” 

           นี่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สั่งลูกน้อง ใน ปอท. ไปข่มขู่นักการทูตที่เขามาสังเกตการณ์ กรณีที่ดิฉันถูกดำเนินคดีในข้อหาความมั่นคงเชียวหรือ? พล.อ ประยุทธ์ รู้ตัวหรือไม่ ว่านี่มันเป็นการเสียมารยาททางการทูต

           ดิฉันได้อ่านข่าวที่ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปอท. ทำหนังสือไปยังสถานทูตประเทศต่าง ๆ ในทำนองกดดันเจ้าหน้าที่ทางการทูตที่เดินทางมาสังเกตการณ์ ในวันที่ดิฉันไปแสดงตัวต่อพนักงานสอบสวน บก. ปอท เมื่อวันที่ 13 ธ.ค ที่ผ่านมา
           หลังจากอ่านข่าวนี้แล้ว ดิฉันก็สงสัยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปอท. มีสิทธิอะไรไปตรวจสอบนักการทูตชาติต่าง ๆ ที่เดินทางมาสังเกตการณ์ การละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อดิฉันในวันนั้น เพราะหน้าที่ในการติดต่อสถานทูตของประเทศต่าง ๆ มันไม่ใช่หน้าที่ของ ปอท. ซึ่งเป็นเพียงหน่วยงานย่อยๆ หน่วยงานหนึ่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเท่านั้น แต่หน้าที่ในการติดต่อสถานทูตมันเป็นงานของกระทรวงการต่างประเทศ

           เหตุใด ปอท. จึงทำหนังสือไปคุกคามนักการทูตชาวต่างชาติ โดยทำเหมือนข่มขู่จะดำเนินคดีนักการทูตเหล่านั้น ทั้งๆ ที่ นักการทูตดังกล่าวเขาไม่ได้ทำอะไรผิดและเขาไม่ได้เข้ามาแทรกแซงการสอบสวนใดๆ ของตำรวจเลย เพราะทนายความของดิฉันก็ได้ตกลงกับ จนท. ตำรวจ ปอท. อย่างชัดเจนแล้ว ว่านักการทูตทั้งหมดจะไม่อยู่ร่วมในกระบวนการสอบสวน และพวกเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้นในคดีนี้ โดยนักการทูตทั้งหมดได้กลับออกไปก่อนที่การสอบสวนจะเริ่มต้นขึ้น ซึ่ง เจ้าพนักงานสอบสวนก็รับทราบเรื่องนี้เป็นอย่างดี

           การที่คุณส่งหนังสือไปข่มขู่จะดำเนินคดีต่อเจ้าหน้าที่ทางการทูตเหล่านั้น มันคือการคุกคามการทำงานของนักการทูตที่ดูแลเรื่องการปกป้องสิทธิมนุษยชน โดยไม่เคารพเอกสิทธิ์ทางการทูตของพวกเขา ทั้งๆ เขาไม่ได้เข้ามาแทรกแซงการทำงานของตำรวจ เขาเพียงเดินทางมาทำหน้าที่ของเขาภายในกรอบตามเอกสิทธิ์ทางการทูตที่เขามีเท่านั้น
            ที่สำคัญ การปรากฎตัวของนักการทูตเหล่านี้ ไม่ใช่เรื่องของการแทรกแซงกิจการภายในของประเทศไทย แต่เป็นการทำหน้าที่ภายในกรอบและกติกาสากล ซึ่งประเทศไทยมีพันธกรณีที่ต้องให้ความเคารพเช่นกัน เนื่องจากไทยก็เป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกขององค์การสหประชาติและเคยให้การรับรองปฏิญญาสากล ว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ซึ่งหลักของการอยู่ร่วมกันของประเทศต่างๆ ในโลกนั้น ทุกๆ ชาติ ก็ควรต้องให้ความร่วมมือและเคารพต่อกติการะหว่างประเทศด้วย

          ในกรณีนี้ เจ้าหน้าที่ ปอท. ได้ทำผิดธรรมเนียมและพิธีทางการทูต ซึ่งเป็นการเสียมารยาท ซึ่งอาจทำให้ประเทศไทยกลายเป็นตัวตลกในสายตาชาวโลก ที่ไม่รู้ธรรมเนียมปฏิบัติทางการทูตของประเทศที่มีความศิวิไลซ์

           ถ้ารัฐบาลไทยต้องการจะติดต่อกับสถานทูตสหรัฐ ก็ควรดำเนินการผ่านกรมอเมริกา หรือถ้าจะติดต่อประเทศในภาคพื้นยุโรป ก็ควรดำเนินการผ่านกรมยุโรป แต่ไม่ใช่หน้าที่ของ จนท. ปอท. ในการส่งหนังสือไปจี้ให้สถานทูตต่าง ๆ ตอบ ซึ่งเขาไม่จำเป็นต้องตอบคำถามของคุณ เพราะเขาก็มีอธิปไตยของเขาเช่นกัน

           นี่ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ค้องการจะส่งสัญญาณไปยังประชาคมโลกใช่ไหม ว่ารัฐบาลของท่านเป็นรัฐบาลประชาธิปไตยจอมปลอม แต่ที่จริงแล้ว เป็นเผด็จการทหารเต็มคราบ จะทำอะไรตามอำเภอใจยังไงก็ได้
            อันที่จริง ถ้ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มั่นใจว่าไม่ได้หาเรื่องกลั่นแกล้งดิฉัน และหากรัฐบาลมั่นใจว่าการดำเนินคดีต่อดิฉันเป็นไปตามครรลองคลองธรรม แล้วพวกท่านจะไปกลัวอะไรกับการสังเกตการณ์ของต่างชาติ ทำไมต้องข่มขู่ไม่ให้เขามาสังเกตการณ์ในคดีนี้ด้วย ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นทองแท้ ท่านต้องไม่กลัวไฟ ยกเว้นแต่ว่าความจริงแล้ว ท่านเป็นเพียงสังกะสีผุๆ เท่านั้น ท่านจึงกลัวใครจะเห็นธาตุแท้ของท่าน ใช่ไหม

           ทางที่ดี กระทรวงการต่างประเทศควรจับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปอบรมเรื่องธรรมเนียมทางการทูตให้ดีกว่านี้ จะได้ไม่สั่งให้ลูกน้องทำในเรื่องที่สร้างความอับอายขายหน้าแก่ชาวโลกได้อีก.

           ในส่วนของคดีความนั้น ในวันพรุ่งนี้ คือ วันพุธที่ 20 ธ.ค 60 เวลา 9.30 น. ดิฉันก็จะไปสู้คดี ที่ บก.ปอท. ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ อาคาร B ชั่น 4 เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้สั่งให้ลูกน้องไปแจ้งความดิฉันเพิ่มขึ้นอีก 3 กระทง ในข้อหา บ่อนทำลายความมั่นคงจากการที่ดิฉันวิจารณ์การทำงานของรัฐบาล ซึ่งดิฉันไม่ได้ทำอะไรผิด แต่นั่นคงทำให้คุณไม่พอใจ เพราะดิฉันยังไม่ยอมจำนนต่อคุณ ใช่ไหมคะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

cr.แนวหน้า
สำนักข่าววิหคนิวส์