ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #หน้าแหกเป็นแถว ! ชวน ยันนายกบริหารครบ8ปีห้ามลงเลือกตั้งยังไม่เกิด

#หน้าแหกเป็นแถว ! ชวน ยันนายกบริหารครบ8ปีห้ามลงเลือกตั้งยังไม่เกิด

28 September 2021
683   0

   รัฐสภา 28 ก.ย.-“ชวน” เชื่อ “ไทยภักดี” ยื่นตีความร่างแก้ไข รธน.ไม่กระทบกระบวนการทูลเกล้าฯ หลังส่งร่างฯ ให้นายกฯ วานนี้ ชี้ข้อถกเถียงวาระนายกฯ 8 ปียังไม่เกิด ยื่นตีความได้ แต่ไม่แน่ใจจะรับหรือไม่

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวภายหลังร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ครบกำหนด 15 วัน  ว่าได้ส่งร่างรัฐธรรมนูญให้นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา เพื่อให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการนำความขึ้นทูลเกล้าฯ ตามขั้นตอน ทั้งนี้ไม่มี ส.ส. หรือ ส.ว. เข้าชื่อเพื่อขอให้ประธานรัฐสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความกระบวนการปรับแก้

ส่วนกรณีที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม  รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี  ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการแก้รัฐธรรมนูญของรัฐสภา  เรื่องระบบเลือกตั้งชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่  จะกระทบขั้นตอนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ หรือไม่นั้น   นายชวน เห็นว่า เป็นเรื่องส่วนตัวของ นพ.วรงค์  ซึ่งก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ก็ยังพอมีอีกช่วงระยะเวลาหนึ่งที่จะเป็นการพิจารณาตัดสินใจของฝ่ายบริหาร แต่มั่นใจว่าการยื่นตีความดังกล่าว จะไม่ส่งผลกระบวนการกระบวนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ

นายชวน  ยังกล่าวถึงข้อถกเถียงเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  ที่จะนับตามการเริ่มต้นประกาศรัฐธรรมนูญใช้เมื่อปี 2560 หรือ นับตั้งแต่ก่อนการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ   โดยเห็นว่า ปัญหาดังกล่าวยังไม่ได้เกิดขึ้น  แต่เป็นเพียงการแสดงความเห็นในทางกฎหมายที่แตกต่างกัน   แต่หาก ส.ส. ยังมีความสงสัยก็สามารถเข้าชื่อเสนอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความได้  แต่ไม่มั่นใจว่า เมื่อเสนอเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว  ตุลาการฯจะพิจารณารับเรื่องไว้พิจารณาหรือไม่  เพราะเป็นเรื่องที่ยังไม่เกิด

นายชวน  ยังกล่าวถึงปัญหาฝ้าเพดานภายในรัฐสภารั่วหลังฝนตกหนัก โดยยอมรับว่า ภายในห้องทำงานของตนเองที่เพิ่งเข้าไปทำงานใหม่ ชั้น 10  ก็มีปัญหาน้ำรั่วเช่นเดียวกัน แต่เข้าใจว่า เป็นอาคารใหญ่   อาจมีจุดบกพร่องเกิดขึ้นได้  จึงมอบให้ฝ่ายเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรไปตรวจสอบ  หากพบส่วนใดมีปัญหา  ผู้รับเหมาก็ต้องดูแลรับผิดชอบ และยอมรับว่า หนีไม่พ้นเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้น  และขณะนี้ยังไม่ได้รับการส่งมอบพื้นที่ทั้งหมด แม้จะครบสัญญาตั้งแต่ 31 ธันวาคม 2563

ส่วนกรณีที่นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์   ร้องว่าอาจมีการทุจริตก่อสร้างรัฐสภามีเงินตก 500-1,000  ล้านบาทนั้น   นายชวน กล่าวว่า ได้มอบให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ และที่ผ่านมานายวัชระได้ร้องเรียนมาหลายเรื่อง  มีการตั้งกรรมการตรวจสอบหลายชุด แต่ก็ติดปัญหาเรื่องกรณีคัดค้านกรรมการตรวจสอบ.- สำนักข่าวไทย