ข่าวประจำวัน » #หน่วยข่าวกรองเยอรมันกล่าวหาว่าอิหร่านพยายามครอบครองเทคโนโลยีด้านนิวเคลียร์และมิสไซลค์ถึง 32 ครั้งในปี 2016

#หน่วยข่าวกรองเยอรมันกล่าวหาว่าอิหร่านพยายามครอบครองเทคโนโลยีด้านนิวเคลียร์และมิสไซลค์ถึง 32 ครั้งในปี 2016

11 October 2017
739   0

วันที่ 11 ต.ค.60 Sputnik พาดหัวข่าวว่า “หน่วยข่าวกรองเยอรมัน: อิหร่านพยายามครอบครองเทคโนโลยีนิวเคลียร์และขีปนาวุธถึง 32 ครั้งในปี 2016” (German Intelligence: Iran Tried to Get Nuclear, Missile Tech 32 Times in 2016)

สำนักงานหน่วยข่าวกรองของเยอรมัน (BND) สามแห่งได้กล่าวหาทางการอิหร่านว่า กรุงเตหะรานได้พยายามที่จะจัดหา (เทคโนโลยีเกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ) ถึง 32 ครั้ง… ซึ่งมีความชัดเจนหรือมีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็นประโยชน์ต่อโครงการแพร่กระจาย [อาวุธนิวเคลียร์] ตลอดปี 2016 แต่รายงาน ฉบับนี้ไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าความพยายามในการจัดหาเหล่านั้นประสบความสำเร็จจริงหรือไม่

รายงานฉบับนี้ยังกล่าวอีกว่า อิหร่านได้ใชับริษัทต่างๆในจีน ตุรกี และสหรัฐอาหรับเอมิเรตบังหน้าเพื่อหลีกเลี่ยงข้อห้ามต่างๆเกี่ยวกับการพัฒนาอาวุธของตนเองตามที่ข้อตกลง JCPOA ในปี 2015 เพื่อระงับโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่านโดยแลกกับการยกเลิกการคว่ำบาตรจากนานาชาติ

รายงานของ BND ยังได้กล่าวหาอิหร่านต่ออีกว่า กรุงเตหะรานได้แพร่กระจายอาวุธปรมาณู อาวุธชีวภาพ หรืออาวุธเคมี ที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง ทั้งยังได้เชิญนักวิชาการจากเกาหลีเหนือ ปากีสถาน และซูดานเข้ามีส่วนร่วมในโครงการพัฒนาอาวุธและนิวเคลียร์ด้วย ตัวอย่างของกิจกรรมลักษณะนี้เกิดขึ้นในภาคส่วนของเทคโนโลยีด้านอิเล็กทรอนิกที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสริมสมรรถนะของแร่ยูเรเนียม

ในปี 2015 รายงานของ BND กล่าวว่าอิหร่านได้พยายามจัดหา (เทคโนโลยีเกี่ยวกับนิวเคลียร์) ถึง 141 ครั้ง แต่ข้อตกลง JCPOA ยังไม่มีผลบังคับใช้จนกระทั่งเดือนมกราคม 2016

JCPOA อนุญาตให้อิหร่านครอบครองแร่ยูเรเนียมสมรรถนะต่ำเป็นจำนวนมากได้ ซึ่งจะนำไปใช้สำหรับโครงการพลังงานนิวเคลียร์ แต่ไม่ใช่สำหรับโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลีนร์ ทางการอิหร่านจะต้องเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของตนเองต่อคณะผู้ตรวจสอบจากองค์กรพลังงานปรมาณูสากล (IAEA)

แม้ว่าจะมีรายงานที่ดูเหมือนการกล่าวหาว่าอิหร่านละเมิดข้อตกลง JCPOA ก็ตาม แต่เจ้าหน้าที่เยอรมันก็ได้กล่าวกับสำนักข่าว Fox News ของสหรัฐว่า ไม่มีการละเมิดเกิดขึ้น “พวกเราไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าอิหร่านได้ละเมิดข้อตกลง JCPOA”

ที่มา : เพจ ปอกเปลือก ทรราช

11 ตุลาคม 2560

https://sputniknews.com/middleeast/201710111058117190-germany-accuses-iran-nuclear-obtainment/

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์