ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #หนุ่มไทยตอกหน้าCNN !! ค่าพระราชพิธียังถูกกว่าสหรัฐไปทำสงครามในซีเรีย

#หนุ่มไทยตอกหน้าCNN !! ค่าพระราชพิธียังถูกกว่าสหรัฐไปทำสงครามในซีเรีย

29 October 2017
2115   0

          ตอกหน้าหงาย..ฝรั่ง Kate Sricharoen เมื่อสื่อฝรั่งรายงานว่า ไทยใช้เงินไป 90 ล้านดอลาร์สำหรับการจัดงานถวายพระเพลิง เพื่อเป็นการถวายพระเกียรติรัชกาลที่ 9 เป็นครั้งสุดท้าย แล้วมีฝรั่งที่ไม่เข้าใจ ตั้งคำถามว่าเงินเหล่านี้ทำไมไม่เอาไปช่วยคนจน

มีคนไทยไปตอบว่า เงินที่ใช้ในการจัดงาน เอาไปซื้ออาหารแจกคนจน จะช่วยได้นานแค่ไหน เดี่ยวไม่กี่วันก็หมด แต่พระองค์ท่านช่วยคนในประเทศให้หายจนอย่างยั่งยืน ตลอดระยะเวลาครองราชย์ของท่าน ด้วยโครงการที่มากมายของพระองค์ แล้วเราจะใช้จ่ายเงินเพื่อถวายเกียรติแด่พระองค์ไม่ได้เชียวหรือ
อีกทั้งเงินที่ใช้จ่ายเทียบไม่ได้เลยกับเงินพันล้านดอลลาร์ที่รัฐบาลของอเมริกาใช้ไปในการทำลายซีเรีย อิรัก และอีกหลายประเทศ ทำไมไม่เอาเงินพันล้านไปให้คนจนในประเทศล่ะ ทั้งประเทศเรามีประวัติศาสตร์ยาวนานมากว่า 800 ปี มีธรรมเนียมปฏิบัติ มีวัฒนธรรมมากมาย ซึ่งอเมริกัน ไม่มีวันเข้าใจ
หนุ่มไทย สวนมวยสาวฝรั่งมะกันจนเงิบ หลังวิจารณ์งานถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

สาวฝรั่ง : 90 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 2,700 ล้านบาท)??? บ้าไปแล้ว!!!

หนุ่มไทย : ความมีวัฒนธรรม ทำให้มนุษย์แตกต่างจากสัตว์ บางคนกลับแสดงออกเหมือนสัตว์, บ้าบองั้นรึ? เรียนที่มหาวิทยาลัยบอสตัน ไม่ได้ช่วยยกระดับจิตใจคุณบ้างเลยรึไง?

สาวฝรั่ง : คุณไม่คิดว่าพระราชาของคุณอาจจะอยากใช้จ่ายเงินก้อนนี้ เพื่อทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยดีขึ้น?

หนุ่มไทย : มันไม่เหมือนกัน.. คุณคิดว่าเงิน 90 ล้านเหรียญสหรัฐ จะซื้ออาหารแจกคนได้กี่คนในหนึ่งปี.. แล้วหลังจากนั้นล่ะ ก็ไม่มีอะไรกินเหมือนเดิม แต่ศาสตร์พระราชาของท่านมีคุณมากกว่านั้น ท่านสอนให้คนรู้จักทำกิน อยู่อย่างพอเพียงและยั่งยืน ผ่านโครงการในพระราชดำรัสกว่า 4 พันโครงการ ที่จะยังคงถูกสานต่อ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ชาวไทยอีกล้านๆ คน สามารถมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้ด้วยลำแข้งของตนเอง

ถ้าเป็นคุณ คุณจะจ่ายเท่าไหร่เพื่อแสดงออกถึงความรัก ความเทิดทูนแด่พระองค์ซึ่งทรงเป็นที่รักเป็นครั้งสุดท้าย?

90 ล้านเหรียญสหรัฐเทียบไม่ได้เลย กับงบประมาณทางทหารที่สหรัฐใช้ไปในเวียดนาม อิรัก ซีเรีย และประเทศอื่นๆ

ผมเข้าใจว่าชาวอเมริกันไม่ค่อยสนใจดูแลพ่อแม่เท่าไหร่ แต่นี่คือประเทศไทย เรารักบุพการี และยินดีที่จะทำสิ่งนี้ ประเพณีถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น เราคือประเทศที่มีประวัติยาวนานกว่า 800 ปี ซึ่งได้รับการส่งผ่าน ถ่ายทอดวัฒนธรรม และประเพณีอันเป็นสิ่งที่เราภาคภูมิใจ ..ซึ่งคุณคงไม่เข้าใจ

(ปล. อเมริกาก่อตั้งมาได้แค่ประมาณ 240 กว่าปี หนุ่มไทยคนนี้แอบจิกเล็กน้อย 
Cr. Wannaphan Chantruthai

สำนักข่าววิหคนิวส์